Mọi con đường đều dẫn tới thành Roma - All roads lead to Rome

Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome All roads lead to RomeTrong giao tiếp nhiều người noi "Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome" nhưng không phải ai cũng biết được ý nghĩa thực sự của câu nói này và do đâu mà có, mình cũng là một trong số đó và các cụ ta đã dạy "không biết phải hỏi". Nhân tiện việc tìm hiểu mình viết luôn một bài về vấn đề này

Chính xác câu nói này là "All roads lead to Rome" có nghĩa là con đường nào cũng dẫn đến La Mã.
Nguồn gốc của từ này đến từ thời đại hoàng kim của đế chế La Mã dưới sự thống trị của Alexandros Đại Đế, đây là thời kỳ mà La Mã hùng mạnh nhất và chiếm gần như toàn bộ thế giới, đến nỗi đi đâu người ta cũng thấy là đất-của-người-La-Mã. Từ "All roads lead to Rome" xuất phát từ đó. Và nó cũng giống câu "Mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước Anh".


Nhưng đó là nghĩa đen nghĩa bóng thì sao ????

Có một câu chuyện thế này: Người cha dẫn người con trai đến đấu trường rome. Khi lên trên cao, người cha bảo: "Con trai, hãy nhìn xem có bao nhiêu con đường dẫn đến nơi này. Và nếu con đứng một góc của thành phố thì sẽ có bao nhiêu cách để đến được nơi này." Người con suy nghĩ chưa trả lời thì người cha nhìn với ánh mắt trìu mến: Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome con à!"
Ừ, "Mọi con đường đều ...
....
dẫn đến thành Rome "
Mình cũng đang bước đi trên một con đường, con đường của ước mơ lập nghiệp. Sẽ gian nan và vất vả lắm nhưng sẽ có ngày mình chạm chân đến đoạn đường được chiếu sáng bởi hai chữ "thành công".

Mọi việc đều có nhiều cách để làm cũng giống như để đến Roma thì có nhiều đường. Vấn đề là bạn phải biết chọn con đường ngắn nhất và tốt nhất cho bản thân mình ^^. Nhưng đừng quá quan trọng là bạn phải chọn đường nào ngắn nhất hay tốt nhất vì "Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome" và thay vì phân vân bạn hãy chọn một con đường để đi, cuối con đường là Rome đó.

Nhưng dù sao đây cũng là quan điểm riêng của cá nhân mình, các bạn có thể tự do thể hiện quan điểm riêng của các bạn qua phần Comments nhé.

Và tự dưng mình cũng nhớ đến một câu rất hay "Bắn hụt nhưng đừng ngắm lệch".

Nhân tiện nói về Rome chúng ta hãy tìm hiểu đôi chút về lịch sử Rome nhé.

{VnTim™} Theo truyền thuyết, Rome là tên ghép của hai anh em sinh đôi Romulus và Remus. Họ là con của thần Chiến tranh và công chúa La-tin. Hai đứa trẻ bị thả xuống dòng sông Tiber vì người ta lo ngại rằng sau này chúng sẽ cướp ngôi báu. Nhưng hai anh em đã may mắn được chó sói cứu sống. Sau này, người anh Romulus đã tìm ra được một mảnh đất trù phú, thành Rome được hình thành từ đó với biểu tượng là chó sói. Romulus trở thành vị vua đầu tiên của La Mã. Roma được lập thành vào 753 trước Công nguyên, đến nay đã có 2.800 năm lịch sử, được loài người tôn vinh như một "thành phố vĩnh hằng". Rome đã là thủ đô của Đế quốc La Mã và bắt đầu từ Thánh Petrus, là nơi cư ngụ của các đấng Tổng giám mục.

Roma, hiện nay là thủ đô nước cộng hòa Italy, mảnh đất nằm trên bán đảo Địa Trung Hải hoa lệ. Thành phố này là nơi khởi nguồn của đế quốc La Mã cổ đại, thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng của thế giới. Chi tiết các bạn có thể xem trên Wikipedia.

Roma cổ đại được xây dựng trên 7 quả đồi liền nhau nên còn được gọi là "thành phố 7 quả đồi". Trong thành phố có công trình kiến trúc cổ như quảng trường, nhà thờ, tu viện, hoàng cung, trường đấu mãnh thú, miếu thần, pháo đài cổ, các tượng thần, vòi phun nước...Đến tham quan Roma, du khách sẽ chứng kiến tận mắt các tác phẩm vĩ đại lịch sử này. Cảm giác như đứng trong một viện bảo tàng khổng lồ, do đó Roma còn được du khách gọi là "thành phố bảo tàng".

Và giờ chúng ta dạo một vòng quanh Rome nhé:

1. Quảng trường La Mã

Quảng trường La Mã - All roads lead to Rome

Quảng trường La Mã tọa lạc trong một thung lũng nhỏ nằm giữa đồi Palatine và đồi Capitoline. Đây là trung tâm diễn ra các hoạt động bầu cử, hội họp, diễn thuyết và hội chợ thương mại. Ngày nay, tại khu vực công cộng này chỉ còn lại các mảnh vỡ của các công trình kiến trúc cổ bao gồm cổng vòng cung của Septimius Severus và Titus, đền thờ của Antoninus Pius và Faustina, đền thờ của Saturn.

2. Spanish Steps

Spanish Steps - All roads lead to Rome

Spanish Steps là công trình kiến trúc có lối đi bậc thang gồm 135 bậc và được xây dựng nhờ quỹ tiền tệ của người Pháp vào giữa năm 1721 - 1725 để liên kết tòa đại sứ Tây Ban Nha Bourbon với nhà thờ Pháp là Trinità dei Monti. Đây là nơi thu hút đông đảo du khách từ khắp thế giới đến tham quan, cũng là điểm tụ tập và hẹn hò của dân địa phương. Vào mỗi tháng 5 hàng năm, các bậc thang được trang trí nhiều loại cây khô thuộc họ đỗ quyên màu hồng rất đẹp. Dưới chân Spanish Steps là quảng trường Tây Ban Nha Piazza di Spagna và Fontana della Barcaccia, một vòi phun nước đẹp mắt được thiết kế bởi Gian Lorenzo Bernini.

3. Đài phun nước Trevi

Đài phun nước Trevi - All roads lead to Rome

Được hoàn thành vào năm 1762 theo thiết kế của Nicola Salvi, vòi phun nước Trevi nổi tiếng thế giới với đặc điểm của một tượng điêu khắc về thần biển trong thần thoại. Vị trí tọa lạc của vòi phun Trevi đánh dấu điểm cuối cùng của cống nước Aqua Virgo và được đặt tên theo sự tính toán trước đó do vị trí của nó là sự giao nhau của 3 con đường. Có nhiều câu chuyện cổ tích của người xưa cho rằng những ai ném đồng xu vào vòi phun nước Trevi thì sẽ có ngày quay trở lại Rome.

4. Viện bảo tàng Vatican

Viện bảo tàng Vatican - All roads lead to Rome

Viện bảo tàng Vatican được Pope Julius xây dựng vào thế kỷ thứ 6, nơi đây tự hào là một trong những di tích quan trọng nhất của thế giới. Viện bảo tàng Vatican nổi tiếng nhất với lối đi lên lầu hình xoắn ốc. Dưới sự bảo trợ của Pope Julius II , Michelangelo đã tiến hành sơn vẽ trần nhà thờ vào giữa năm 1508 và 1512. Ngày nay, các trần nhà thờ, đặc biệt là công trình Last Judgment, được khách du lịch đánh giá là thành tựu rực rỡ bởi những bức vẽ tuyệt mỹ của Michelangelo.

5. Panthenon

Panthenon - All roads lead to Rome

Panthenon là một trong những tòa nhà La Mã được bảo tồn tốt nhất. Vào năm 126 sau Công nguyên, nơi đây được xem như là ngôi đền dành cho các vị thần La Mã và kể từ thế kỷ thứ 7, nó được coi như là nhà thờ Thiên chúa giáo của người La Mã. Panthenon có các cổng được xây dạng hình tròn rộng lớn với 3 dãy trụ cột gốc Corinh ( Hy Lạp) bằng đá Granit khổng lồ. Các cổng xây mở vào gian phòng lớn hình tròn có mái vòm bê tông với trung tâm gian phòng được thiết kế mở. 2000 năm sau khi được xây dựng, mái vòm Pantheon vẫn được xem là mái vòm bê tông chưa được củng cố và trùng tu lại lớn nhất thế giới.

6. Peter’s Basilica

Peter’s Basilica - All roads lead to Rome

Là trung tâm của đạo Thiên chúa, Peter’s Basilica là một nhà thờ khổng lồ được xây dựng vào năm 1506 và hoàn thành vào năm 1615. Michelangelo đã thiết kế mái vòm, trong khi đó Bernini thiết kế quảng trường St Peter vĩ đại. Hàng năm, địa điểm này thu hút đông đảo khách du lich đến tham quan và hành hương.

7. Colosseum

Colosseum Rome

Colosseum, 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới; là đài vòng rộng nhất và nổi tiếng nhất trong số các đài vòng của thế giới La Mã, được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfiteatro Flavio tiếng Ý, sau này gọi là Colosseum hay Colosseo. Nó được xây dựng bởi hoàng đế Vespasian của triều đại Flavian vào năm 72 sau Công nguyên và được hoàn thành bởi con trai của ông tên là Titus vào năm 80 sau Công nguyên. Colosseum có ít hơn 80 lối vào và có sức chứa 50.000 khán giả. Khán giả được bảo vệ không bị mưa và nắng bằng cánh buồm được đính kèm xung các mái che ở trên cao.

Đấu trường Colosseum vẫn được sử dụng gần 500 năm với những bằng chứng ghi chép được về trận đấu thế kỷ 6 - rất lâu sau khi Đế chế La Mã sụp đổ năm 476. Ngoài sử dụng làm nơi đấu của võ sỹ, nơi đây còn được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Công trình này dẫn dần thôi được sử dụng làm nơi giải trí thời Trung Cổ.

Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, cho mục đích tôn giáo, pháp đài... Dù hiện nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, Colosseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của Roma và vẫn còn nhiều liên hệ với Nhà thờ Cơ Đốc. Hằng năm vào thứ sáu Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng vẫn có cuộc diễu hành cầm đuốc đến Colosseo.

Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome - All roads lead to Rome

Đây là ảnh chụp Colosseo tại vị trí chính diện đẹp nhất trên cao. Trông thật hùng vĩ.

Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome - All roads lead to Rome
Campidoglio

Thành phố cổ này từng nơi chứng kiến hàng triệu tín đồ Ki-tô tử vì đạo trong suốt hơn 300 năm, kể từ khi chúa Jesus ra đời. Cho đến tận ngày nay, Rome vẫn là kinh đô của Ki-tô giáo. Đây cũng được coi là thành phố lưu giữ nhiều nhất các di tích kiến trúc hoành tráng từ thời cổ đại và trung đại.

Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome - All roads lead to Rome

Cầu Saint Angelo

Castel Saint Angelo

Cầu Saint Angelo

Cầu Saint Angelo

Santa Maria Maggiore

Santa Maria Maggiore

Vatican city và nhà thờ thánh Peter nhìn từ Castel del Angelo

Vatican city và nhà thờ thánh Peter nhìn từ Castel del Angelo

Vatican Museum

Vatican Museum

Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome All roads lead to Rome

Các kiệt tác của Michellangelo và trên trần Tòa thánh Vatican

Các kiệt tác của Michellangelo và trên trần Tòa thánh Vatican.

Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome All roads lead to Rome

Cung điện thánh Peter nổi tiếng ở Vatican

Cung điện thánh Peter nổi tiếng ở Vatican

Cung điện này hoành tráng đến mức tôi không thể chụp được cái ảnh nào ưng ý có thể bao quát toàn bộ nhà thờ. Ảnh trên là mặt tiền của nhà thờ, Ảnh dưới là vòng cung cánh trái.Từ biệt thành Rome, tôi nhớ đến thành ngữ "Rome was not built in one day". Chúng ta không thể hy vọng thực hiện được những công việc vĩ đại như xây dựng thành Rome tuyệt đẹp chỉ trong "một sớm một chiều".

Chiêm ngưỡng một số cảnh đẹp của Rome:


Chiêm ngưỡng một số cảnh đẹp của Rome

Ngoài cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đất nước này còn nổi tiếng về lịch sử và mỹ thuật phong phú. Nước Ý sở hữu nhiều di tích của Hy Lạp cổ và La Mã, các công trình kiến trúc Baroque và Phục hưng ở nhiều thị trấn và thành phố. Trong đó có không ít các tác phẩm vô giá của những nghệ nhân nổi tiếng như Bernini, Michelangelo, Raphael tạo nên.

Chiêm

Đến nước Ý, bạn sẽ được tham quan những địa điểm đặc biệt như:

Venice là thủ đô của những câu chuyện lãng mạn

Venice là thủ đô của những câu chuyện lãng mạn và trung tâm du lịch, nơi đây được xây dựng ở trong một phá có nhiều đầm lầy trên hàng trăm hòn đảo nhân tạo.

đấu trường colosseum của la mã cổ đại Roma

Roma là một thành phố rộng lớn kết hợp giữa lịch sử và hiện đại. Nổi tiếng với những ngôi nhà mang kiến trúc La Mã cổ đại và thành phố Vatican, trong hơn 2.500 năm Rome là một trung tâm văn hóa, quyền lực và tôn giáo hết sức quan trọng.

Genoa là một thành phố cổ điển của Ý

Genoa là một thành phố cổ điển của Ý kết hợp giữa những ngọn đồi và những ngôi nhà màu sắc pastel với mái đất nung tất cả hòa trộn với một nhà thờ tuyệt đẹp, vườn treo, cung điện Baroque và các tàn tích La Mã đổ nát.

Pisa nổi tiếng với Tháp Nghiêng Pisa nổi tiếng

Pisa nổi tiếng với Tháp Nghiêng Pisa nổi tiếng, ngoài ra còn có nhiều điều hấp hơn trong thành phố này đang chờ bạn khám phá.

Thành phố Naples cung cấp một kho tàng tác phẩm nghệ thuật

Thành phố Naples cung cấp một kho tàng tác phẩm nghệ thuật và di tích lịch sử cũng như một bầu không khí sôi động của các cửa hàng, nhà hàng và khu giải trí về đêm.

Thành phố Siena sẽ giúp cho du khách quay ngược thời gian

Thành phố Siena sẽ giúp cho du khách quay ngược thời gian trở lại vào thời trung cổ với một trung tâm lịch sử được bảo quản tốt với những cuộc đua ngựa truyền thống thời trung cổ được gọi là Il Palio.

Cinque Terre có một số danh lam thắng cảnh đẹp

Cinque Terre có một số danh lam thắng cảnh đẹp nhất của đất nước nằm bên vách đá dốc đứng và những vườn nho bậc thang có niên đại hàng trăm năm.

Mọi con đường đều dẫn tới thành Roma All roads lead to Rome

Bạn còn ảnh đẹp nào từ Roma hãy chia sẻ cùng VnTim™ nhé: thân chào *_^
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn