{VnTim™} Muốn một chiếc xe đã qua sử dụng vừa túi tiền nhưng chất lượng còn tốt là điều không dễ, nhất là đối với những bạn không am hiểu về xe.
Người tiêu dùng thường bị đánh lừa bởi công nghệ "mông má" làm xe cũ thành xe mới. Mua một chiếc xe đã qua sử dụng không đơn thuần là "tiền nào của nấy".
Thực tế, việc chọn mua một chiếc xe máy cũ vừa ý không dễ. Thông thường người mua chỉ nhìn vào giá cả theo chủng loại, cũ hay mới, căn cứ theo công-tơ-mét, biển số, giấy đăng ký..., nhưng trên thực tế những thông số này thường không chính xác. Tốt nhất, chỉ nên mua xe đã sử dụng không quá 3 năm, bởi với thời gian này, động cơ của xe vẫn còn hoạt động tốt.
Thuận lợi nhất trong việc mua xe máy cũ là biết rõ chiếc xe cũng như người sử dụng, qua đó cũng biết được ưu và nhược điểm của chiếc xe để tiện lợi cho việc vận hành, chăm sóc bảo dưỡng sau này. Nếu bắt buộc phải mua một chiếc xe lạ thì bài viết sau sẽ giúp bạn phần nào khó khăn.
Cửa hàng buôn bán xe cũ mọc lên khá nhiều. Tập trung ở các chợ xe. |
Kinh nghiệm chọn mua xe máy cũ, do VnTim™ đúc kết và tham khảo trên mạng để đưa ra "4 bước chọn mua xe máy cũ" như sau:
Chuẩn bị:
Trước khi mua xe cũ, bạn phải chuẩn bị hết sức chu đáo. Để giúp cho việc chọn xe được thuận tiện và chuẩn xác bạn cần mang theo người một số thứ như sổ tay, bút, một tấm gương nhỏ, tuốc nơ vít, một cục nam châm và một tờ giấy tương đối dày, vài tấm giẻ sạch và một cuộn băng cassette…
Ngoài ra, bạn cũng phải cẩn thận về số tiền mà bạn sẽ đem theo người, đề phòng chuyện mất cắp hay lừa đảo. Do đó hoàn toàn không thừa nếu bạn rủ được người quen nào đó đi cùng, dẫu rằng người đó không thạo về xe cộ cho lắm.
Bước 1 : Quan sát
- Tổng thể chiếc xe: Để đánh giá chính xác tổng thể một chiếc xe đã qua sử dụng, cách chính xác nhất là chiếc xe phải được rửa sạch sẽ và quan sát dưới ánh sáng ban ngày. Theo kinh nghiệm chọnxe máy cũ, một chiếc xe còn tốt là phải "đều xe", nghĩa là tất cả các chi tiết, phụ tùng trên xe có độ mới/cũ đồng đều nhau. Một chiếc xe vận hành bình thường, ổn định không thể có những chi tiết quá mới hoặc quá cũ so với tổng thể chiếc xe.
- Giấy tờ: Cần kiểm tra đăng ký của xe và đối chiếu với biển kiểm soát. Kiểm tra rõ ràng số khung, số máy, đây là công đoạn mà rất nhiều người mua xe ngại làm bởi những hàng số này dài và đôi khi nằm ở những khu vực rất khó nhìn. Chỉ một nhầm lẫn nhỏ trên giấy tờ với những con số cũng đã đủ đem lại rất nhiều điều phiền toái cho người sử dụng.
- Sơn xe: Quan sát màu sắc của sơn ở những chỗ khuất rồi so sánh với những nơi khác, nhìn theo chiều nghiêng của thân xe để có thể dễ dàng nhìn thấy những khu đã vực được "tút" lại bởi màu sơn và độ bóng sẽ không đều nhau. Nước sơn "gin", được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp thường không thể bị bong tróc, theo thời gian sử dụng, bề mặt sơn chỉ mòn dần đi.
Bước 2 : Chú ý tới động cơ của xe
- Động cơ: Động cơ là phần quan trọng nhất của chiếc xe và cũng là nơi khó kiểm tra nhất, động cơ xe còn tốt sẽ có những đặc điểm sau:
- Bề mặt, hình dạng những con ốc trên động cơ không móp méo hay trầy xước.
- Dễ khởi động, tiếng nổ chậm, đều (khi để garanti) và ổn định. Bất cứ một trục trặc nào của các bộ phận trong động cơ (ly hợp, xích cam, xúp-páp, tay biên...) đều có những tiếng động khác lạ đặc trưng khi động cơ vận hành.
- Vặn hết ga mà không thấy khói ở ống xả.
- Sang số nhẹ nhàng (xe số). Động cơ hoạt động ngay khi kéo ga (xe ga).
- Kiểm tra dầu bôi trơn sau khi động cơ làm việc (không được quá ít so với quy định, không được có ánh kim loại trong dầu).
Không cần phải biết quá nhiều về máy móc, động cơ, chỉ cần nắm được xe máy cũ ta định mua có những yếu điểm nào thì chúng ta có thể dễ dàng trả giá xe hơn. |
Bước 3 : Điện, ác quy, thiết bị giảm xóc – nhỏ nhưng đừng bỏ qua
- Điện, ắc quy: Nên yêu cầu người bán tháo cốp, mở yên để kiểm tra kỹ hệ thống điện, ắc quy, IC, đi-ốt nạp. Một chiếc ắc-qui còn tốt thể hiện ở việc khởi động xe dễ dàng, đèn xi-nhan/còi hoạt động ổn định khi xe không nổ máy.
- Giảm xóc: Để kiểm tra giảm xóc trước cần bóp chặt phanh trước rồi nhún mạnh nếu thấy tiếng kêu lục cục là giảm xóc đã kém hoặc bị chảy dầu, giảm xóc trước còn tốt có độ nhún sâu và êm ái, bề mặt ống nhún bóng sáng không có tỳ vết hay vệt dầu loang. Với giảm xóc sau, có thể kiểm tra bằng cách tải nặng (2 - 3 người) nếu không có tiếng kêu lạ, xe cân bằng, êm ái chứng tỏ chất lượng còn tốt.
Bước 4 : Cuối cùng, cảm giác của chính bạn
- Cảm giác khi lái: Một chiếc xe tốt phải tạo cảm giác an toàn, êm ái khi vận hành. Máy xe hoạt động ổn định khi tải nặng, xe đi qua chỗ xóc không có tiếng kêu lạ. Nên kiểm tra hệ thống lái tại những đoạn đường thật phẳng để đánh giá độ cân bằng của xe. Những chiếc xe đã từng bị đâm mạnh hay có lỗi kỹ thuật sẽ không thể có độ cân chuẩn của xe.
Trên đây chỉ là những bước cơ bản để các bạn có thể tự mình kiểm tra và mua xe, nếu chưa yên tâm các bạn có thể nhờ người quen am hiểu về xe hoặc thợ sửa xe (giỏi giỏi tí, biết xem xe ấy) để đi xem xe và hạn chế vô hiệu cầm đồ vì ở đó đồ ngon nó cũng luộc hết rồi. Tốt nhất là mua của người quen, biết đc cái xe đấy nó thế nào, nguồn gốc ra sao và cả uy tín nữa chứ. Nếu đã mua thì ưu tiên tốt nhất là máy phải ngon, chưa bung,máy khỏe, còn mấy cái phụ tùng khác mình có thể thay thế hay bổ sung sau, riêng máy móc là quan trọng nhất
Tìm mua một chiếc xe cũ còn tốt và giá cả hợp lý là việc làm rất khó. Nhưng nếu các bạn biết được chính xác chất lượng của chiếc xe, từ đó có thể định giá xe một cách chuẩn. VnTim™ chúc các bạn có những quyết định sáng suốt.
Tags:
Kinh Nghiệm
Bài viết dở, kêu người ta đem quá chừng đồ di mà không nói sẽ sử dụng nó như thế nào!
bài viết không khả quan với khả năng áp dũng hơi thấp
bài này mh đọc ở nhiều trang rồi.
Bài bạn chủ thớt viết thì có thêm phần đầu ,cbị dụng cụ.
Nhưng đọc hết bài mà đếch biết để làm gì :p
Cũng khá hay !!! LIKE nhé ....
cũng được. tks bạn đã share
Dịch vụ nạp tiền điện thoại online nhanh chóng tiện lợi chiết khấu cao.
Nạp Tiền Vinaphone| Viettel Khuyến Mãi| Nạp Tiền viettel