Khi các blogger nghĩ đến quảng cáo trực tuyến, Google AdSense là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu họ. Google đã tạo được một hình ảnh tuyệt vời trên thị trường quảng cáo trực tuyến bằng sản phẩm AdSense. Dẫu vậy, Google không phải là trò chơi duy nhất trên phố. Là một webmaster, trách nhiệm của bạn là phải tìm các cách kiếm tiền khác nhau cho website của mình. Như tất cả chúng ta đều biết, đặt hết trứng vào một giỏ không phải là việc không ngoan. Tôi đã từng ghé qua không biết bao nhiêu blog, ở đó họ chẳng có cách kiếm tiền nào khác ngoài AdSense.Tôi đã trao đổi vấn đề này với Bratford Liedel của site ModemHelp.net và anh ta đưa ra một ý tưởng rất thú vị: Tại sao không lập một danh sách tất cả các cơ hội quảng cáo trực tuyến đang tồn tại cho các blog và chủ các site? Danh sách này sẽ là một phần của site mới về tài nguyên dành cho các webmaster, nó cho phép thảo luận và bình chọn cho các công ty quảng cáo đã được liệt kê. Site này sẽ sớm được ra mắt. Trong lúc chờ đợi site đó ra mắt, tôi quyết định cho các bạn xem trước danh sách chính. Danh sách này khá nhiều, khoảng 130 công ty. Tôi cũng không biết là sau hai đến ba năm nữa, sẽ còn bao nhiêu site có thể trụ lại được.
Trước khi đọc danh sách bên dưới, Phamen xin giải thích một số thuật ngữ chuyên môn giúp các bạn đọc tiện theo dõi.
- CPM (Cost per Million hay Cost per thousand Impressions): là loại quảng cáo trả theo số lần hiển thị, cụ thể là 1000 lần. Ví dụ: giá CPM = $1, tức là nếu quảng cáo đó được hiển thị hay được xem 1000 lần thì bạn sẽ được trả $1.
- CPC (Cost per Click): là loại quảng cáo trả tiền theo số lần click vào quảng cáo đó. Số tiền bạn kiếm được phụ thuộc vào số lượng click. Ví dụ: giá cho mỗi click là $1. Nếu có 100 click vào quảng cáo thì bạn sẽ được $100. Càng có nhiều click thì bạn càng được nhiều tiền.
- CPA (Cost per Action): là loại quảng cáo trả tiền khi người đọc click vào quảng cáo và thực hiện một hay một số hành vi mà nhà quảng cáo quy định. Hành vi đơn giản nhất có thể là: đăng ký thành viên, đăng ký nhận email giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể là dùng thử sản phẩm, v.v. và cao nhất là mua hàng hóa hay dịch vụ nào đó mà nhà quảng cáo chào bán.
- CPL (Cost per Lead), CPS (Cost per Sales): cũng tương tự như CPA, nhưng đây là loại quảng cáo chuyên giới thiệu để bán sản phẩm, do vậy người đọc click vào quảng cáo và phải mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà nhà quảng cáo chào bán thì bạn mới nhận được tiền quảng cáo hoặc hoa hồng giới thiệu bán hàng. CPA, CPL và CPS là những hình thức quảng cáo yêu cầu cao hơn CPC và CPM, nhưng số tiền bạn thu được cũng cao hơn rất nhiều.