Để chào đón ngày mới tràn đầy sức sống và sinh lực

Để chào đón ngày mới tràn đầy sức sống và sinh lực
{VnTim™} Làm thế nào để có ngày mới tràn đầy sinh lực, tràn đầy sức sống?
Có nhiều cách nhưng theo VnTim™ tìm hiểu thì cần có 2 yếu tố để khởi động ngày mới tốt đẹp:
-Thể chất: bạn cần làm các bước chỉ dẫn dưới đây để có một cơ thể khỏe mạnh.
-Tâm chất: để có một tinh thần lạc quan, sảng khoái bạn cần loại bỏ nỗi buồn hay những điều vướng bận (nếu buồn bạn hãy chia sẻ và tìm cách giải tỏa tại đây)
Tối hôm trước


Đừng thức khuya

Theo một nghiên cứu về giấc ngủ tiến hành tại Mỹ năm 2011, có đến 63% dân Mỹ không ngủ đủ mỗi tuần. Nhà tâm thần học Tracey I.Marks, tác giả cuốn Master Your Sleep (tạm dịch là “Làm chủ giấc ngủ của bạn”) cho biết, mặc dù nhìn chung, mỗi người trưởng thành cần ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng phù hợp với nguyên tắc đó. Có người sẽ ngủ ít hơn, có người cần ngủ nhiều hơn. Bạn muốn biết bản thân mình nên ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày? Hãy để chính cơ thể đưa ra chỉ dẫn: Lên giường khi buồn ngủ và tỉnh dậy mà không cần đồng hồ báo thức.

Ăn ít trong bữa tối

Những gì bạn dùng cho bữa tối cũng có ảnh hưởng đến giấc ngủ đấy! Ăn tối muộn khiến cơ thể phải làm việc vất vả hơn để tiêu hóa thức ăn, cũng vì thế bạn khó ngủ vì trướng bụng, khó tiêu. Tệ hơn, ăn tối quá no và quá muộn còn có thể khiến bạn mất giấc vì cần đi toilet giữa đêm. Nếu buộc phải ăn tối muộn, hãy cắt bớt khẩu phần, dùng một bữa nhẹ thôi.



Không nên uống rượu

Dù rượu có thể đem lại cảm giác thư giãn, bạn vẫn có thể mất ngủ vì thứ đồ uống có cồn này. Bởi đây không chỉ là chất lợi tiểu (cũng có nghĩa là nếu uống rượu gần giờ ngủ, nhiều khả năng bạn sẽ phải thức dậy để tiểu đêm) mà còn khiến não bộ bị thức tỉnh khoảng 3-4 giờ sau khi chủ thể uống xong ly cuối cùng. Nếu không thể đừng, tốt nhất bạn nên uống rượu ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ.

Tuân thủ lịch ngủ một cách đều đặn

“Những em bé không tuân thủ chế độ ngủ thường xuyên của mình rất dễ rơi vào mất ngủ, và đó chính xác là điều cũng xảy ra với người lớn”. Tới giấc mà bạn không ngủ đồng nghĩa với làm lỗi nhịp sinh học cơ thể, khiến chất lượng giấc ngủ kém đi. Ngược lại, đi ngủ đúng giờ giấc, thức dậy đúng thời gian (có thể chênh lệch 30-60 phút) là cách bạn huấn luyện cho cơ thể thêm tỉnh táo vào mỗi sáng.

Ngủ trong không gian thật tối

Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng trong lúc đang cố chợp mắt càng làm gián đoạn các chu kỳ trong cơ thể hơn. Cách tốt nhất là bạn tắt hết đèn đi, tắt cả màn hình máy tính, loại bỏ mọi nguồn ánh sáng, giấc ngủ sẽ tìm đến với bạn.

Sáng hôm sau

Uống một cốc nước

Vào thời điểm thức giấc, bạn đã trải qua mấy tiếng đồng hồ mà không có giọt nước nào. Cơ thể bạn hơi mất nước đấy, đó là nguyên nhân của cảm giác mệt mỏi. Uống chút gì đó sẽ thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể, bạn sẽ nhiều năng lượng hơn. Chỉ một cốc nước lọc cũng có hiệu quả, hoặc bạn có thể thay đổi bằng một cốc nước chanh gừng.

cho ngay moi tran tre sinh luc
Một bữa sáng lành mạnh rất quan trọng với sức khỏe.

Bữa sáng “mềm mại” và đủ chất

Bữa sáng được coi là “bữa ăn của vua” vì nó là bữa ăn quan trọng nhất, cung cấp năng lượng để các cơ quan trong cơ thể “khởi động” cho một ngày làm việc. Dù bạn bận rộn đến đâu thì cũng nên cố gắng chuẩn bị một bữa sáng đa dạng, phối hợp đủ các thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là bổ sung đầy đủ protein (như: trứng, sữa, sản phẩm từ đậu nành, đậu phộng, bơ, cá, thịt nguội…) và chất xơ (rau xanh, hoa quả…) để đảm bảo sức khỏe.

- Bạn có thể tham khảo một trong các thực đơn sau:

- Một tô phở + rau giá/rau thơm.

- Mì ăn liền nấu với thịt, cà chua, rau cải thêm một chút dầu ăn.

- Bánh ngọt/ Bột ngũ cốc + Sữa + Trái cây (Chuối, táo…)

- Bánh mỳ + Đồ nguội (Thịt lợn muối xông khói, xúc xích và giăm bông) + Sữa + Trái cây

Đón chào ánh sáng

Hoạt động đầu tiên trong ngày nên làm ngay khi thức dậy là ra ngoài ánh sáng tự nhiên khoảng 15-30 phút. Theo ý kiến chuyên gia, ánh sáng mặt trời tác động lên não giúp giảm quá trình sản sinh melatonin trong cơ thể. Khi lượng melatonin giảm, bạn sẽ tỉnh táo hơn.

Làm đẹp trước khi ra khỏi nhà

Không chỉ phụ nữ mới có thói quen trang điểm và diện quần áo đẹp khi ra khỏi nhà. Những người đàn ông biết đầu tư và chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình khi ra ngoài cũng có tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho biết. Vì vậy, trang điểm nhẹ nhàng, xịt một chút nước hoa, bôi gel tạo kiểu tóc, cạo râu nhẵn nhụi, hay mặc một bộ đồ ưng ý cũng là một trong những bí quyết giúp bạn hào hứng hơn trước khi bắt đầu một ngày làm việc căng thẳng.

Hòa mình với thiên nhiên

Khi con người dành ít nhất 20 phút ở ngoài trời, họ sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái hơn 20% so với cứ ru rú trong nhà - kết quả nghiên cứu công bố trên báo Tâm lý Môi trường (the Journal of Environmental Psycology). Các nhà nghiên cứu khuyên bạn đơn giản nên hòa mình với thiên nhiên, cho dù 10 phút đi bộ trong công viên cũng sẽ làm bạn phấn chấn.

Thiền

Dù mắt bạn nhắm và cơ thể ngồi im bất động, thiền vẫn giúp kích hoạt não bộ. Đây là cách rất tốt giúp máu não lưu thông. Bạn chỉ cần 15 phút. Nếu có thể, hãy ngồi trước cửa sổ nơi ánh sáng chan hòa.

Để chào đón ngày mới tràn đầy sức sống và sinh lực hit tho khong khi trong lanh danh thoi gian tinh tam

Trong ngày

Ăn hai… bữa trưa

Chuyên gia dinh dưỡng Vicki Edgson người Mỹ khuyên rằng, bạn không nên ăn quá no vào “bữa trưa chính” lúc từ 11h – 12h30, ăn quá no dễ khiến bạn cảm thấy ấm ách vì dạ dày phải hoạt động quá nhiều, bạn nên chọn những món ăn vừa đạm, giàu chất xơ và ăn với một lượng vừa đủ.
Sau đó, đến khoảng 3h chiều, hãy ăn thêm một chút thức ăn nhẹ và hoa quả, đặc biệt là táo để bổ sung thêm lượng đường vào máu giúp bạn kịp bổ sung thêm năng lượng cho các hoạt động vào cuối buổi chiều.

Ngủ trưa

Một giấc ngủ trưa ngắn (từ 10-30 phút) không chỉ giúp bạn phục hồi sức khỏe sau thời gian làm việc buổi sáng mà còn có thể giúp bạn làm việc sáng tạo hơn, ghi nhớ lâu hơn và lưu giữ thông tin tốt hơn trong thời gian làm việc buổi chiều.

Nhà nghiên cứu Matthew Walker, ở ĐH California (Mỹ), nhấn mạnh: “Ngủ không chỉ là cho cơ thể mà nó còn rất tốt cho não bộ”, theo một nghiên cứu của ông và các cộng sự, những người thường xuyên ngủ trưa thường có trí nhớ tốt hơn, phản xạ tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn những người bỏ qua việc ngủ trưa.

Một lưu ý nhỏ với bạn là nên chọn nơi yên tĩnh để có giấc ngủ trưa ngắn nhưng sâu, tuyệt đối không nên ngủ ngồi trên ghế hoặc gục mặt xuống bàn ngủ tranh thủ, điều đó sẽ khiến cho bạn thêm mụ mị và mệt mỏi.

Dành thời gian để “thở”

Bạn không nên ngồi ì một chỗ trước máy tính hoặc tập trung quá lâu vào một việc. Cứ 30 phút một lần hãy nghỉ ngơi trong chốc lát. Bạn có thể đứng dậy ra ngoài ngắm cây xanh, hít thở không khí trong lành nếu khu vực làm việc của bạn có môi trường tốt. Bạn cũng có thể ngồi tại chỗ và thực hiện bài tập thở sau để giúp tuần hoàn máu, tinh thần nhẹ nhàng thoải mái hơn:

- Ngồi trên ghế cứng, giữ thẳng lưng hoặc đứng thẳng, nhắm mắt trong 2-3 giây.

- Thả lỏng cơ bụng làm cho nó phình ra, toàn thân cũng thả lỏng.

- Sau đó hít hơi, bụng dùng sức thót lại, hít đến khi nào không hít được nữa mới thôi.

- Tiếp đó thả lỏng phần vai phình bụng từ từ thở ra, làm đi làm lại như vậy 2-3 lần nhẹ nhàng.

Nếu làm việc ở văn phòng, bạn có thể làm vài động tác đơn giản như giơ chân lên cao rồi làm động tác như đạp xe đạp; nhấn các đầu ngón chân chạm đất và nhún lên xuống nhịp nhàng; vẽ hình số 8 trên mặt đất bằng đầu ngón chân cái; đan các ngón tay vào nhau rồi kéo căng; nhắm mắt hoặc tắt màn hình máy tính…

Dùng “chất kích thích”

“Chất kích thích” này là cà phê và trà. Sau giấc ngủ trưa hoặc thời điểm cảm thấy đầu óc căng thẳng, bạn nên tự thưởng cho mình một đến hai tách cà phê hoặc trà. Chất caffein trong đồ uống này sẽ giúp kích thích vùng hưng phấn ở não khiến bạn tỉnh táo và hào hứng hơn. Nên nhớ là bạn không nên lạm dụng cà phê và trà, hãy sử dụng điều độ vào vừa phải để chúng đem lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Nhiều người có thói quen làm một tách cà phê buổi sáng để tinh thần minh mẫn. Không phủ nhận loại đồ uống này có thể giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn, nhưng hãy cẩn trọng, “tác dụng’ có thể còn đi xa hơn thế.

Theo giải thích của các chuyên gia, caffeine là một chất kích thích tự nhiên làm gia tăng sự sản sinh chất adrelanine. Ban chỉ nên dùng không quá 200-300 miligrams caffeine mỗi ngày, tức là khoảng 2-3 tách cà phê hòa tan.

Nếu bạn là người rất nhạy cảm với chất caffeine, trong vòng ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ hoặc ngay trước buổi trưa không nên uống cà phê.

Ngoài ra bạn cũng đừng quên bổ sung đầy đủ nước, khoảng từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. (bao gồm cả lượng nước từ rau, củ quả bạn ăn trong ngày hay trà hoặc cà phê, sữa…)

Tập thể dục

Nhiều người có thói quen tập thể dục vào buổi sáng sớm, tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, tập luyện vào lúc chiều tối mới đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như có giấc ngủ sâu hơn và ghi nhớ các sự kiện diễn ra trong ngày tốt hơn… Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên “bỏ qua” việc vận động buổi sáng.
Việc vận động vừa phải trong một khoảng thời gian thích hợp sẽ giúp lưu thông các mạch máu, đưa máu lên não, vận chuyển oxi và glucose đến các co quan trong cơ thể để giúp bạn cảm thấy phấn chấn, khỏe khoắn hơn. Ánh nắng buổi sáng sớm cũng giúp bạn thúc đẩy sự hấp thụ Vitamin D rất hiệu quả.
Bạn có thể tham khảo bài tập sau đây: Đi bộ 3 phút, đi bộ nhanh 3 phút, chạy chậm 12 phút. Tổng cộng là 18 phút và bạn có thể tập như vậy 3 lần mỗi tuần. Các môn thể thao và bài tập nặng bạn nên dành để tập

Nghe nhạc

Là một liệu pháp trị liệu tâm lý rất hoàn hảo giúp bạn cải thiện, củng cố tế bào não và tăng cường trí nhớ. Các chuyên gia cho rằng nếu bạn khởi động ngày mới bằng việc nghe một khúc nhạc trong khi tập luyện hay ăn sáng, hoặc trong khi tắm để khởi đầu cho một ngày mới tốt lành…

Tắm mát

Tắm là khoảng thời gian bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn cũng là cách để bạn làm mới lại bản thân mình. Nếu sau khi thức giấc, bạn có cảm giác mệt mỏi, uể oải thì hãy dành thời gian để tắm, massage cơ thể khoảng 10 – 15 phút, bạn sẽ có những cảm giác tích cực hơn.
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

14 Nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn