Chúc bạn một ngày tốt lành

Thứ Bảy, ngày 09 tháng 10 năm 2010

Quan hệ tiền tệ huynh đệ trí tuệ đồ đệ

VnTim™ Ông bà ta có câu: "Giàu nhờ bạn, sang nhờ vợ". Trong cuộc sống , sự phát triển và thành công của mỗi người không những nhờ vào nỗ lực tối đa của bản thân mà còn nhờ vào sự khôn khéo trong việc xây dựng và khai thác mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

Biết cách tạo mối quan hệ

Một nhà quản lý tài danh bao giờ cũng phải biết chia sẻ sự thành công của mình với những người khác. Xét đến cùng, sự thành công của họ, một phần lớn là nhờ vào sự hỗ trợ, góp phần xây đắp của người khác. Là chủ doanh nghiệp, công việc này càng quan trọng hơn. Nếu doanh nghiệp nào quy tụ được xung quanh mình những người sẵn sàng đem hết tâm huyết để giúp đỡ, đưa ra những lời khuyên hữu ích, và hợp tác với sự nhiệt tình cao sẽ tạo được rất nhiều lợi ích về kinh tế. Vì vậy, tạo lập các quan hệ thân thiết CBNV, khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, cộng đồng, chính quyền... là cách gia tăng sức mạnh và uy tín cho doanh nghiệp.

Lúc nhỏ, Warren Buffet rất nghèo khó, phải làm bồi bàn để sống. Bây giờ, ông đã trở thành một người giàu nhất thế giới. Có được địa vị này, Warren Buffet đã kiên trì học hỏi và quan hệ tốt với các danh nhân của Mỹ và các nước khác. Từ lúc còn đi làm thuê, Warren Buffet luôn mua sách vở để tự học, có lần Warren nảy sinh ý định mua cuốn từ điển các doanh nhân nước Mỹ. Warren nghiên cứu rất kỹ tiểu sử các doanh nhân hiện đại, viết thư và yêu cầu họ cho biết thêm những chi tiết về thời thơ ấu, những kinh nghiệm vượt lên sự ràng buộc của hoàn cảnh khó khăn để trở thành những doanh nhân thành đạt mà từ điển chưa thể miêu tả hết.

Biết cách lắng nghe, nên Warren được các doanh nhân kể chuyện, cung cấp thông tin về cuộc đời mình. Nhờ vào tài khéo kích thích những người đó tả lại thành công của họ, nên Warren nhanh chóng giao thiệp tốt với nhiều doanh nhân nổi tiếng của Mỹ, thậm chí được nhiều vị tiếp đãi như khách quý. Sự giao thiệp đó đã hun đúc cho Warren những đức tính quý báu, một hoài bão và một hy vọng lớn lao, xoay chuyển cả cuộc đời Warren.

Còn Henry Ford, chủ một hãng xe hơi nổi tiếng, gia tăng sức mạnh và quyền uy của mình nhờ kết thân với các nhà kinh tế và doanh nhân nổi tiếng như Thomas Edison, Hasvey Fisestota,... Theo đó, nhờ hợp tác với những người đó mà Henry Ford đã tích lũy thêm những kinh nghiệm và kiến thức.

Rõ ràng, sự ảnh hưởng của doanh nhân này tới doanh nhân kia rất mạnh mẽ và sức mạnh của tình bằng hữu có khả năng tạo nên những sự nghiệp kinh doanh lớn lao. Quả thật, để quản lý có hiệu quả một doanh nghiệp thì nhà quản lý phải có nhiều hiểu biết và những kỹ năng nhất định, phải tham gia vào vô số những giao dịch trên thương trường.

Mỗi người chúng ta hoặc có cái này hoặc có cái khác nhưng ít ai có đủ mọi đức tính và mọi hiểu biết. Vì thế cần phải mở rộng quan hệ để cho các đức tính và các hiểu biết bổ sung lẫn nhau. Và duy trì mối quan hệ Trong bất cứ trường hợp nào, mỗi chúng ta cũng cần có người hợp tác.

Chúng ta cần tìm cho ra người hợp tác có thể tin cậy. Sự thành đạt của mỗi người trên thương trường phần lớn là nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy, biết quy tụ chung quanh mình những người có tài sản (hữu hình và vô hình) là cốt lõi cho sự thành công trên thương trường.

Có thể nói, trong kinh doanh, khả năng quan hệ, tổ chức động viên, thúc đẩy, thừa nhận, biết ơn, đồng cảm với người khác là những điều không thể thiếu được đối với một chủ doanh nghiệp. Bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển cũng đều phải tập hợp kinh nghiệm và năng lực của nhiều cá nhân lại. Ngược lại, chính sự tiến triển của doanh nghiệp lại cho phép các cá nhân hợp tác gắn bó với nhau và cùng thành đạt.

Khổng Tử nói: "Bạn của bạn cũng là bạn của ta". Do đó, chúng ta nên tranh thủ các mối quan hệ của mình và tạo nên những mối quan hệ khác từ những mối quan hệ sẵn có. Tạo được một mối quan hệ xã hội đã khó, giữ được mối quan hệ càng khó, khai thác mối quan hệ một cách hiệu quả càng khó hơn nữa. Do đó, khi chúng ta đã có thu nhập tương đối từ công việc của mình, đừng quên một điều là duy trì các mối quan hệ xã hội này.

Việc chăm sóc các mối quan hệ với CBNV, khách hàng, đối tác, cổ đông, cộng đồng... để duy trì và phát triển mối quan hệ là cần thiết. Chúng ta có thể dùng một phần thu nhập của mình để củng cố và tạo điều kiện cho mối quan hệ xã hội ngày càng nhân rộng.

0 Comments:

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Bạn có thể sử dụng một số thẻ HTML như <b>, <i>,<a>.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu có thể.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.

 

VnTim™ Trái Tim Việt Nam Copyright © 2010 VnTim™ Trái Tim Việt Nam