Đo chiều dài đất nước

VnTim™  ^-^ Sau chuyến đi “chấm” điểm cực nam ở Mũi Cà Mau bằng thiết bị định vị toàn cầu GPS, chúng tôi tiếp tục chuyến hành trình khám phá cực bắc. Và dĩ nhiên, Lũng Cú của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) là điểm đến.
Đo chiều dài đất nước
Mốc cột cờ Lũng Cú cách điểm cực bắc (bên phải) 1,7km đường chim bay - Ảnh: T.T.D.
Từ Hà Nội, chạy xe máy đến Đồng Văn, khi nhìn thấy cột cờ Lũng Cú thì đã quá nửa buổi chiều ngày hôm sau. Ở đây chúng tôi còn gặp được một nhóm du khách đến từ Tuyên Quang. Cả đám nhanh chóng nhập bọn rồi leo lên đỉnh núi Rồng tham quan cột cờ Lũng Cú. Ở độ cao 1.437m (so với mặt nước biển), chúng tôi ghi lại hình ảnh đẹp nên thơ của những ruộng lúa bậc thang, liếp ngô, hàng rào bằng đá xếp của đồng bào hai bản Lô Lô Chải, Thèn Pã sống cạnh hai hồ bán nguyệt (tượng trưng đôi mắt rồng - theo truyền thuyết) ngay dưới chân cột cờ.
Thiếu tá trạm trưởng trạm biên phòng Lũng Cú Nguyễn Đức Minh đưa chúng tôi đến thăm bản Séo Lũng - bản tận cùng phía Bắc của VN. Hiện bản Séo Lũng có 48 hộ người Mông Hoa, trong đó có 215 nhân khẩu với nghề trồng bắp, lúa và chăn nuôi dê, bò, heo... Xe máy chạy chầm chậm trên con đường đá cấp phối khá hẹp đang được tái tạo sau trận lở đá lấp đường ven sườn núi. Đi được gần 3km phải để xe lại và tiếp tục len lỏi trên lối mòn đang từng lúc giảm độ cao.
Đo chiều dài đất nước
Cư dân bản Séo Lũng sau một ngày lao động. Dưới chân núi phía xa là dòng sông Nho Quế, ranh giới Việt - Trung - Ảnh: T.T.D.
Đo chiều dài đất nước
Bò, dê về chuồng khi chiều xuống - Ảnh: T.T.D.
Chiều xuống, những đàn gia súc đi ngược về làng. Lão tiều phu gánh củi đi qua. Đứa bé dẫn bò, dê về chuồng, học sinh trên vai khăn quàng đỏ thắm... Xa xa, dòng sông Nho Quế (ở phân cách biên giới Việt - Trung) len lỏi chạy giữa hai vách núi cao trên ngàn mét trông vừa mong manh, vừa hùng vĩ. Một cảm xúc thật lớn, tự hào và thật bình yên khi đặt chân đến vùng đất cực bắc xa xôi của Tổ quốc.
Đứng ngay cột mốc ranh giới Việt - Trung, cũng là nơi đầu nguồn sông Nho Quế trên phần đất của VN, tôi mở GPS dò sóng vệ tinh, bắt đầu định vị và đo khoảng cách, độ cao. Rồi tiếp tục đi, dọ đường và định hướng về phía dải đất nhô ra phía bắc. Tôi lần bước từ cao độ 1.200m xuống 1.000m, rồi 800m... đến bờ sông Nho Quế (có chiều rộng khoảng 20m, phân chia biên giới Việt - Trung, độ cao so với mặt nước biển là 600m).
Khu vực này có thể được xem là cực bắc của VN, thuộc bản Séo Lũng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nơi đây tiếp giáp thôn Đại Bình, huyện Maly Pho, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ở vị trí này vĩ độ bắc là 23 độ 25’34” và kinh độ 105 độ 18’55”. Như vậy tính theo đường chim bay, chiều dài của VN từ điểm cực nam ở Mũi Cà Mau (vĩ độ 8 độ 33’13”, kinh độ 104 độ 54’84”) đến điểm cực bắc là 1.648km.

VnTim™ Theo bao tuoi tre
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn