Proxy là gì? Đôi điều càn biết về Proxy

VnTim™  ^-^ Proxy là gì
Proxy cung cấp cho người sử dụng truy xuất internet với những host đơn. Những proxy server phục vụ những nghi thức đặt biệt hoặc một tập những nghi thức thực thi trên dual_homed host hoặc basion host. Những chương trình client của người sử dung sẽ qua trung gian proxy server thay thế cho server thật sự mà người sử dụng cần giao tiếp. Proxy server xác định những yêu cầu từ client và quyết định đáp ứng hay không đáp ứng, nếu yêu cầu được đáp ứng, proxy server sẽ kết nối với server thật thay cho client và tiếp tục chuyển tiếp đến những yêu cầu từ clientđến server, cũng như đáp ứng những yêu cầu của server đến client. Vì vậy proxy server giống cầu nối trung gian giữa server và client .
Proxy cho user truy xuất dịch vụ trên internet theo nghĩa trực tiếp. Với dual host homed cần phải login vào host trước khi sử dụng dịch vụ nào trên internet. Điều này thường không tiện lợi, và một số người trể nên thất vọng khi họ có cảm giác thông qua firewall, với proxy nó giải quyết được vấn đề này. Tất nhiên nó còn có những giao thức mới nhưng nói chung nó cũng khá tiện lợi cho user. Bởi vì proxy cho phép user truy xuất những dịch vụ trêninternet từ hệ thống cá nhân của họ, vì vậy nó không cho phép packet đi trực tiếp giữa hệ thống sử dụng và internet. đường đi là gián tiếp thông qua dual homed host hoặc thông qua sự kết hợp giữa bastion host và screening rounter.


Một proxy server, giống như firewall (bức tường lửa), được thiết kế để bảo vệ tài nguyên trong các mạng cục bộ khi nối kết các mạng khác như mạng Internet. Chúng ta cũng khó phân biệt sự khác nhau giữa proxy server và firewall. Bạn có thể nghĩ rằng proxy là dịch vụ chạy trên firewall, nơi mà firewall là một server vật lí nằm giữa Internet và mạng cục bộ. Tổng quát, firewall cung cấp điều khiển mở rộng để lọc và giám sát thông tin ra vào mạng. Ví dụ, firewall có thể thực thi dịch vụ lọc gói dữ liệu ở tầng mạng (network layer) để đóng gói dữ liệu mà có địa chỉ nguồn riêng biệt hay dành cho một dịch vụ nào đó. Dịch vụ proxy chạy trên firewall ở mức ứng dụng cung cấp một hệ thống điều khiển truyền tải tinh vi.
Dịch vụ proxy là dịch vụ một chiều ngăn cản người dùng Internet cố tình truy cập mạng cục bộ. Các dịch vụ nầy được thiết kế cho người dùng dịch vụ mạng cục bộ. Chỉ có những gói dữ liệu được yêu cầu của người dùng mạng cục bộ mới được truyền qua qua firewall.
Ví dụ, giả sử một trạm làm việc của mạng cục bộ muốn truy cập vào một Web server trên Internet. Dịch vụ HTTP proxy chạy trên firewall chặn đứng gói dữ liệu HTTP của người dùng, đóng gói lại dữ liệu và truyền yêu cầu đã đóng gói lại tới Web server trên Internet. Gói dữ liệu chứa địa chỉ nguồn IP của proxy server, không phải địa chỉ IP của trạm làm việc của người dùng. Nhìn bề ngoài, chúng giống như là tất cả các gói dữ liệu được truyền từ proxy server, nơi cung cấp một mức an toàn bảo mật tất cả các địa chỉ bên trong. Khi một Web server trả lời các yêu cầu, proxy server nhận và chuyển các trả lời nầy đến các trạm làm việc cục bộ. Thuận lợi của phương pháp nầy là các mạng cục bộ không phải thích ứng với các chuẩn đánh địa chỉ của Internet, một yếu tố quan trọng khi mà Internet chạy không dựa trên địa chỉ IP.
Vì lý do an toàn, các gói dữ liệu đi vào sẽ được kiểm virút hay khả năng thay đổi dữ liệu bởi những kẻ phá hoại bên ngoài. Proxy server có thể tạo một bộ mã hóa trên Web server ngăn sự phá hoại các tài nguyên hữu dụng.
Proxy server cũng có chức năng bộ đệm quan trọng. Vì nó là vị trí trung tâm để người dùng mạng cục bộ có thể truy cập mạng Internet, một proxy server có thể lưu trữ các tài liệu được truy cập thường xuyên trên Internet và cho phép người dùng mạng cục bộ truy cập chúng khi cần thiết. Ví dụ như, hàng ngàn người dùng có thể truy cập mục hài Dilbert mỗi ngày. Nếu một công ty có một máy proxy server lưu trữ, mục hài nầy sẽ được lưu trữ đầu tiên trong ngày. Người dùng sau sẽ truy cập mục nầy từ máy lưu trữ nội bộ mà không phải từ Web site của Dilbert.Vì proxy server kiểm soát các gói dữ liệu cho người dùng mạng cục bộ nên nó cũng dễ dàng kiểm tra virút, lọc dữ liệu và điều khiển truy cập. Các gói chứa dữ liệu không mong muốn có thể được loại bỏ. Những proxy server cung cấp dịch vụ proxy cho các ứng dụng như HTTP, FTP, Telnet, và các giao thức Internet khác. Có những proxy tương thích cho nhiều ứng dụng khác nhau. Trường hợp đặc biệt, các trạm làm việc phải chạy phần mềm đặc biệt để truy cập firewall. Ví dụ, proxy server của Microsoft cho phép máy chạy giao thức IPX (Internetowrk Packet Exchange) truy cập proxy server với phần mềm đặc biệt. Ngoài ra, các proxy server có thể sử dụng SOCKS, một giao thức xác nhận, đòi hỏi trạm làm việc phải có phần mềm để truy cập SOCKS.

Tóm lại một cách dễ hiểu thì proxy server nó là một thiết bị trung gian, cho phép người dùng truy cập gián tiếp vào website. Các web này không đặt trên các proxy này. Cái này rất phổ biến và cần thiết khi chúng ta cần truy cập vào các web site quốc tế, một số web site bị chặn... chỉ có thể truy cập được khi dùng proxy.
Nhưng khi dùng proxy chúng ta sẽ khó khăn đó là sẽ có trường hợp chúng ta không truy cập được vào một số web, cái này chính là do website đó không được proxy này hỗ trợ
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn