Có nên nằm ngủ kê cao gối?

VnTim™ ^-^ "Ngủ gối cao tốt cho sức khoẻ" là một quan niệm không đúng. Chuyên gia khuyến cáo, vì ngủ gối cao sẽ rất dễ gây ra bệnh xương cổ hay đau xương cổ.
Ảnh minh họa.
Nói đến nguyên nhân gây ra bệnh xương cổ, nhiều người nghĩ đến nguyên nhân là do tiếp xúc với máy tính trong một thời gian dài chứ rất ít người để ý tới ảnh hưởng của gối đối với xương cổ trong khi ngủ.
Trên thực tế trong cuộc đời của chúng ta có 1/3 thời gian là dành cho giấc ngủ, tức là chúng ta “tiếp xúc thân mật” với gối trong suốt 1/3 thời gian của đời người. Ngủ gối quá cao hoặc quá thấp đều gây ảnh hưởng không tốt đối với xương cổ.
Nếu khi ngủ, chúng ta dùng gối quá cao, sẽ giống như tình trạng cúi đầu, nghiêng đầu liên tục, khiến cơ xương cổ không được nghỉ ngơi, kết quả là một ngày đầu cúi tới 16 tiếng, điều này rất dễ gây ra bệnh xương cổ.
Cũng tương tự như thế, nếu nằm gối quá thấp hoặc không dùng gối khi ngủ sẽ làm cho chúng ta phải giữ tư thể “ngẩng đầu”, nghiêng đầu trong một thời gian dài. Đối với những người có thói quen cúi đầu làm việc, khi ngủ ngẩng đầu có thể làm cho họ có cảm giác thoải mái trong một thời gian ngắn, nhưng nếu liên tục như thế trong một thời gian dài, dây chằng phần cổ sẽ liên tục bị kéo căng, sẽ gây ra mệt mỏi, tổn thương, không có lợi cho sức khoẻ của xương cổ.
Để phòng tránh bệnh xương cổ thì thường ngày nên làm một số động tác “đối kháng để đánh đuổi mệt mỏi”. Ví như nếu thường xuyên làm việc với máy tính thì nên điều chỉnh màn hình sao cho ngang tầm mắt.
Ngoài ra, chơi cầu lông, thả diều, bơi ngửa đều là những môn thể thao có ích cho xương cổ. Nhưng những người bị lệch khớp cổ trầm trọng, đặc biệt là người bị xương cổ chèn ép tuỷ thì không thích hợp tập luyện với các môn thể thao trên vì có thể bị trật khớp xương hoàn toàn, hoặc thậm chí gây ra tê liệt nửa người.
VnTim™ Theo Dantri

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn