Hướng dẫn chuyển blog từ Yahoo 360 sang Wordpress

Mình viết cái này để giải vây cho một số bạn đang mắc kẹt với cái blog ở Yahoo 360 đầy lỗi, và một số bạn khác đã chuyển đi bị những người còn ở lại réo gọi hỏi cách chuyển.

Người dùng Việt Nam vốn có sự gắn bó đáng kinh ngạc với mọi dịch vụ của Yahoo nên mấy năm qua số lượng người tham gia Yahoo 360 phải nói là đông như quân Nguyên bất chấp những nhược điểm tày trời của nó. Họ chia sẻ đủ thứ trên giời dưới biển trong blog Yahoo 360 của chính họ và của đồng bọn. Thế rồi, khi Yahoo tuyên bố khai tử 360, dùng đủ biện pháp từ ngon ngọt đến cưỡng chế lùa họ qua hết đống cám gia súc (Yahoo Mash) đến khu tái định cư 360-và-hơn-thế-nữa (Yahoo 360 Plus) rồi bỏ mặc, họ cảm thấy thật là mất mát. Họ muốn chuyển đến một miền đất mới màu mỡ hơn nhưng vẫn còn tiếc cái công sức mà bản thân và đồng bọn đã bỏ ra bấy lâu.

Để đáp ứng sự tiếc rẻ chính đáng ấy, mình xin giới thiệu một công cụ mang tên 360 Exporter do bạn Lê Phan Đức Trọng phát triển. Chương trình này sẽ giúp bạn gom toàn bộ bài viết (entry) và bình luận (comment) trong blog Yahoo 360 thành một cục. Bạn chỉ cần thêm vài thao tác nữa, quẳng cái cục ấy lên blog của bạn tại Wordpress là đã lưu trữ được gần hết thành quả trong mấy năm sống chết với Yahoo 360 của mình.

Đây là link của 360 Exporter, ứng dụng này chạy online, bạn không phải cài gì cả:

http://vietajax.net/360exp/

Trong trang đã có hướng dẫn sử dụng nhưng hướng dẫn đó có phần hơi vắn tắt đối với một số người dùng ít kinh nghiệm chiến đấu. Vì vậy, mình sẽ viết ra một số lưu ý để ai cần thì đọc, đỡ phải hỏi.

Lưu ý 1: Công cụ này chỉ hoạt động trên Firefox (FF). Nếu xưa nay bạn vẫn vào web bằng cái chương trình có biểu tượng chữ E xanh lè mà ta gọi là Internet Explorer (IE) thì hãy vào ngay trang này để tải FF về cài. Sau khi cài xong, mỗi lần muốn vào web, bạn hãy mở FF thay vì IE và sử dụng như với IE (gõ địa chỉ rồi enter…).

Lưu ý 2: Để quá trình thu gom bài viết không gặp lỗi, bạn cần phải làm một số động tác sau:

- Đặt blog Yahoo 360 ở chế độ ai cũng đọc được (public).

- Nếu có bài viết nào đánh dấu cấm trẻ em (mature content), bạn phải sửa từng bài (edit entry) để bỏ dấu ấy đi.

Lưu ý 3: Bạn phải đăng ký thành viên và mở blog riêng ở Wordpress rồi mới có thể tiến hành nhập (import) dữ liệu.

Hướng dẫn bằng hình ảnh:

Bạn copy link blog của bạn (có dạng http://blog.360.yahoo.com/blog-123XyZ, chứ không phải http://360.yahoo.com/profile-123XyZ) vào ô như trong hình rồi mới bấm nút Bắt đầu.

360exp1

Khi đã down load được file backup và có blog ở Wordpress, bạn vào Dashboard (thường nằm khép nép phía trên cùng của trang)...

360exp2

... tìm Tools -> Import

360exp3

Khi bạn bấm vào import, sẽ có một danh sách gồm Blogger, Blogroll…TypePad và Wordpress hiện ra, bạn chọn Wordpress, chọn Browse rồi tìm file backup rồi nhấn Upload file and import. Khi quá trình upload hoàn tất, Wordpress sẽ hỏi bạn muốn bài viết mới nhập này xuất hiện dưới tên người viết nào. Thông thường, nếu blog bạn ở Wordpress không có người nào khác cùng viết, bạn chỉ có một lựa chọn là tên mà bạn đã đăng ký với Wordpress. Nếu blog của bạn có nhiều người cùng viết, danh sách tên người viết được đưa ra, bạn chỉ cần chọn đúng tên mình. Sau đó, bạn nhấn Submit.

360exp4

Sau khi nhấn Submit có thể có lỗi phát sinh, dữ liệu không được nhập vào blog. Bạn có thể đợi đến hôm sau thử lại hoặc liên hệ với Wordpress để được hỗ trợ.

Lưu ý cuối cùng: 360 Exporter không thu gom được những ảnh bạn đã upload lên Yahoo (ảnh nằm phía trên nội dung entry), nếu muốn ảnh hiện lên, bạn chỉ có cách tìm lại ảnh và upload từng cái một lên Wordpress.

Bổ sung vài thông tin cho một số bạn chưa chuyển thành công:

1. Wordpress mới cập nhật tính năng nhập dữ liệu từ Yahoo 360. Các bạn chỉ cần vào http://download.360.yahoo.com và tìm phần “Take your entries somewhere else ”, bấm nút “Prepare my download ”. Yahoo sẽ gửi đường dẫn để tải dữ liệu qua mail cho bạn. Bạn tải về và đưa lên Wordpress (cũng vào Dashboard -> Tools -> Import).

360exp5

2. Nếu các bạn vẫn muốn làm theo cách cũ thì có thể tham khảo hình sau. Đây là ảnh chụp màn hình của một trường hợp nhập dữ liệu thành công.

360exp6a

360exp6b

Chúc các bạn thành công.

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn