Dùng mạng xã hội để quảng bá tăng traffic Blog website

Mạng xã hội và những lợi thế của nó

Có rất nhiều mạng xã hội đang được tận dụng hiện nay để quảng bá website, trong số đó có thể kể ra vài tên tuổi chính như:

- Về bookmark: đứng đầu có lẽ là delicious, tiếp đến Digg, và Stumble Upon, ...
- Về status: đại gia chắc thuộc về Twitter và Identi.ca, ...
- Về micro blog: có lẽ nổi bật là Tumblr, ...
- Về kết nối bạn bè: Facebook và MySpace chắc không có ứng cử viên sánh bằng, ngoài ra, ở Việt Nam thì Yahoo! 360, ...

Và còn 1 loạt các "dạng mạng xã hội" khác như FriendFeed chuyên dùng để cập nhật Feed và status, Flickr chuyên về chia sẻ ảnh, hay 1 loạt các nền tảng blog như WordPress.com, TypePad, ...

Vấn đề đặt ra là 1 người bình thường khó có thể tham gia 1 cách thường trực trên các mạng này cùng 1 lúc. Thông thường, người ta chỉ chọn 1-2 mạng chính và hoạt động mạnh trên đó, còn các mạng khác thì bỏ trống. Việc chọn 1 mạng xã hội để quảng bá website sẽ đem lại lợi ích khá lớn, vì nó giúp bạn:

- Thông báo 1 cách nhanh chóng những thay đổi trên website tới người khác
- Tận dụng những liên kết chéo giữa bạn bè, người quen trên mạng xã hội để tạo ra traffic cho website
- Và có thể như BlogViet phân tích, việc các bộ máy tìm kiếm thường xuyên ghé thăm các mạng xã hội này cũng giúp website bạn được index nhanh hơn.

Việc để trống các mạng xã hội khác sẽ làm mất đi những lợi thế trên của bạn, điều đó thật đáng tiếc. Trong phần dưới đây, tôi sẽ nêu 1 vài công cụ giúp bạn tự động update những mạng xã hội đó thông qua Feed của website.

Đưa feed lên các mạng xã hội

Để đưa feed của website lên 1 dịch vụ nào đó, VD như Twitter, có nhiều dịch vụ đáp ứng:

TwitterFeed.com

Dịch vụ này cho phép lấy feed từ website của bạn và gửi lên Twitter, Identi.ca, Hellotxt và Ping.fm. Twitter và Identi.ca là các dịch vụ update status khá tương đồng nhau. Về Hellotxt và Ping.fm chút nữa chúng ta đề cập sau.

TwitterFeed làm việc tốt, đặc biệt là nó cho phép sử dụng OpenID, nên hầu như chúng ta không phải đăng kí lại (nên nhớ là nếu bạn sở hữu 1 account Google, Blogger, Yahoo!, WordPress.com, ... thì bạn đã có sẵn 1 địa chỉ OpenID rồi). Nó thao tác tốt với tiếng Việt, và cho phép rút ngắn đường link thông qua rất nhiều dịch vụ miễn phí như TinyURL, Tr.im, ... Ngoài ra, với 1 tài khoản, bạn có thể thêm bao nhiêu link feed cũng được.

Điểm dở của dịch vụ này là thời gian update và số lượng. Nó chỉ cho tối đa 5 bài viết trong 1 lần update và khoảng thời gian update ngắn nhất là 30 phút. Nếu blog (website) của bạn nhỏ thì đây không phải là vấn đề. Tuy nhiên, với các website update liên tục với số lượng lớn thì điều này không tốt lắm.

Pingvine.com

Dịch vụ này tương tự như TwitterFeed, tuy nhiên chỉ cho phép update trên Twitter, Identi.ca và Ping.fm (kém TwitterFeed ở Hellotxt). Pingvine khắc phục được 2 nhược điểm trên của TwitterFeed với khả năng update feed 5 phút một lần, và không giới hạn số lượng.

Tuy nhiên điểm dở của dịch vụ này là xử lí tiếng Việt kém, chữ Việt hiện ra không đúng. Đồng thời nó cũng không rút ngắn đường link. Nếu link feed của bạn được sử dụng qua FeedBurner thì bạn sẽ thấy nó có dạng

http://feedproxy.google.com/~r/hontap/~3/L4ehcinlFkU/chuc-mung-8-3-mot-nua-yeu-thuong.html

Quá dở phải không?

Hiện nay thì website này còn đang dính 1 lỗi là không sửa được link feed hoặc xóa link feed. Tôi cũng bị trường hợp này, và đang gửi thông báo đến cho họ, hi vọng họ sẽ sớm sửa lỗi.

Có 1 điểm vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm của dịch vụ này, đó là bạn không cần phải đăng kí. Chỉ cần điền username/password (đối với Twitter) hay key (đối với Ping.fm) và địa chỉ Feed là bạn có thể sử dụng ngay. Tuy vậy, vì đó mà mỗi tài khoản (Twitter hay Ping.fm) chỉ tương ứng với đúng 1 feed, nghĩa là bạn không thể dùng nó với nhiều blog như TwitterFeed.

PingVine do lỗi tiếng Việt nên tôi nghĩ nó sẽ tốt với các blog, website tiếng Anh.

FriendFeed

FriendFeed bản thân nó như cái tên gọi là cho phép bạn update feed của các blog, website lên chính account của mình tại đó. Nhưng không chỉ có thế, nó có thể được dùng như 1 trang update status hệt như Twitter. Điểm đặc biệt của nó là cho phép update feed hay status của mình lên Twitter. Tức là mỗi lần feed của bạn có bài viết mới, hoặc bạn update 1 status trong FriendFeed thì những bài mới, status mới đó cũng sẽ được gửi qua Twitter tương ứng.

FriendFeed có khả năng tùy biến khá cao, cho phép bạn update 1 lúc nhiều feed (bạn có thể chọn trong số các feed mà bạn đã thêm vào FriendFeed, không nhất thiết chọn tất cả) để update qua Twitter. FriendFeed cũng có khả năng tự rút gọn link thông qua dịch vụ của chính nó. Tốc độ update ở FriendFeed khá cao (theo tôi nhận thấy, vì không có thông tin chính thức từ trang chủ).

Hiện nay tôi và bác Tỉnh ở BlogViet đang dùng FriendFeed để update feed qua Twitter.

Các công cụ update All In One

Nếu bạn chỉ sử dụng 1 trong các công cụ kể trên, có khả năng bạn chỉ có thể update 1 hoặc vài mạng xã hội và vẫn bỏ sót nhiều mạng còn lại. Vì thế hãy tận dụng nốt những công cụ dưới đây:

Ping.fm

Giống như chức năng ping trong WordPress, trang Ping.fm này làm 1 nhiệm vụ: mỗi khi bạn gửi cho nó 1 "thứ gì đó", nó lập tức gửi "thứ đó" tới tất cả các mạng xã hội mà bạn chọn. Giống như 1 quả bóng bị đục thủng nhiều lỗ, mỗi khi bạn đổ nước vào, nước sẽ phun ra khắp các hướng.

Cái "thứ gì đó" mà tôi nói ở đây nên là các bài viết trong feed của bạn. Nhưng làm thế nào để gửi feed đến Ping.fm 1 cách tự động? Xin hãy dùng TwitterFeed hoặc PingVine mà tôi nói đến ở trên. Bạn sẽ có 1 quy trình quảng bá tương tự như sau:

Bài mới => Cập nhật feed => TwitterFeed đọc feed đó và gửi tới Ping.fm => Ping.fm phân phát nó tới khắp các mạng xã hội còn lại.

Khả năng của Ping.fm rất lớn, nghĩa là nó cho phép cập nhật tới vài chục mạng xã hội, bao gồm từ các mạng đình đám nhất như FaceBook, MySpace, Twitter, FriendFeed, LinkedIn đến Yahoo! 360, Tumblr, WordPress.com, Blogger, ... Nói chung, bạn có thể dùng nó để update hầu như tất cả các mạng phổ biến.

Đặc biệt hơn là Ping.fm có thể update cả delicious. Trong giới hạn hiểu biết của mình, tôi mới chỉ biết Ping.fm này là công cụ duy nhất cho phép tự động bookmark lên delicious. Chỉ tiếc là nó vẫn chưa hỗ trợ Digg và Stumble Upon.

Còn 1 điểm thú vị nữa của Ping.fm khiến nó trở thành 1 công cụ cực kì hữu hiệu là bạn có thể update bằng cách gửi tin nhắn thông qua Yahoo! Messenger, GTalk, Email, ... Nếu bạn dùng Yahoo! Messenger như tôi, thì chỉ cần gửi tin nhắn đến nick pingdotfm là dịch vụ sẽ tự động update tất cả các mạng mà bạn chọn.

Hellotxt

Hellotxt có thể coi là anh em song sing của Ping.fm. Về chức năng, nó tương tự như trên nên tôi không trình bày kĩ. Tuy vậy, dịch vụ này thua Ping.fm ở 2 điểm:

- 1 là không cho update lên mạng delicious vốn rất nổi tiếng
- 2 là không cho update thông qua Yahoo! Messenger, 1 công cụ chat mà người Việt chúng ta dùng rất nhiều. Nó chỉ cho phép dùng GTalk hay Jabber, tuy nhiên cũng chỉ đang ở dạng thử nghiệm bêta.

Đọc đến đây chắc các bạn cũng hình dung được cách sử dụng các công cụ trên để cập nhật tự động account của mình tại các mạng xã hội. Do điều kiện chưa được thử nghiệm hết các công cụ trong chúng, và chưa khám phá các công cụ tự động khác, nên bài viết có lẽ còn thiếu sót nhiều, rất mong được các bạn góp ý và chia sẻ kinh nghiệm với tôi trong vấn đề này.

Chúc các bạn blogging vui vẻ! Và rất vui nếu được kết nối với các bạn thông qua Twitter (mạng xã hội mà tôi dùng chủ yếu hiện nay) tại địa chỉ: http://twitter.com/hoangdacviet
Theo hontap.info

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn