Làm cách nào giảm xả thoát khỏi Stress


{VnTim™} Trong cuộc sống hiện nay đôi khi bạn cảm thấy chán chường, chẳng thích gì, chẳng muốn làm gì. Có thể chỉ đơn giản là bạn đang chán và muốn làm gì đó nhưng lại ko biết phải làm gì, tệ hơn cả là chẳng biết mình thích gì, vô cảm với mọi thứ... Điều này rất nguy hiểm, nó là tiền đề của cảm giác chán đời, bất cần đời, và dẫn đến sự buông thả, sa sút... những biểu hiện này gọi là stress, có rất nhiều người phải đối mặt với căn bệnh vô hình stress - căng thẳng thần kinh.Những tác động của cuộc sống hàng ngày lên tâm lý con người đã tạo nên những ức chế và áp lực làm biến đổi hành vi đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc của họ.

Mục đích của bài viết là nêu ra các giải pháp khắc phục để mỗi người vượt qua được stress- một hiện tượng tưởng chừng đơn giản nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, sức làm việc của con người.

Trước hết chúng ta tìm hiểu ký hơn về Stress. Stress là gì ??

Theo cách nói hàng ngày, stress là một khái niệm mơ hồ, đôi khi chỉ nguyên nhân, đôi khi chỉ đáp ứng cơ thể (tôi bị stress). Tuy nhiên theo các nhà y học, stress thường để ám chỉ những dạng căng thẳng hoặc áp lực mà ai đó phải chịu đựng. Nếu bị quá nhiều áp lực thì đối tượng sẽ không chịu nổi hoặc bị ảnh hưởng bất lợi.

Những biểu hiện đó gọi là stress, được các nhà y học phân ra làm 2 loại:
- Stress có lợi: Mức độ stress trong khả năng kiểm soát được và trong thời gian hợp lý giúp cho bạn huy động năng lực giải quyết công việc tốt hiệu quả, cảm xúc tích cực.
- Stress quá mức hay còn gọi là stress bất lợi: Stress là quá trình, một sự tương tác giữa khả năng đáp ứng của một người với đòi hỏi được đặt ra trong môi trường sống.

Stress không phải là bản thân các tác nhân. Stress (được dịch là ứng xuất) là những biến đổi của cơ thể khi đáp ứng lại tác nhân đó. Vậy ăn thua là cách cơ thể ta biết tiếp nhận nó thật thích hợp mà thôi. Cứng đứng được đầu gió. Dĩ bất biến, ứng vạn biến vậy.

Không có một bệnh nào trong danh mục bệnh tật cổ hay kim lại là stress, mà stress còn ghê gớm hơn nhiều: nó là cơ sở, là nguồn căn tham gia (một phần) vào hầu hết các bệnh. Bởi vậy, mỗi chúng ta nên hiểu biết kỹ về nó. Y học hiện đại và tương lai tập trung phòng chống nó rộng rãi và hữu hiệu cũng chính vì vậy.

Stress, theo Selye, có thể là stress sinh hóa (bỏng, nhiễm độc...), stress vi sinh vật (nhiễm trùng), stress sinh lý (đaụ..) nhưng ta chỉ bàn về stress có tính thời sự hơn cả trong cuộc sống hiện đại: căng thẳng kinh doanh, cạnh tranh lừa đảo, ô nhiễm, ồn ào, nhân mãn, thất nghiệp, chiến tranh... trên khắp thế giới hiện nay. Đó là stress tâm lý gồm căng trí não và xúc cảm âm tính, có thể cấp tính hoặc trường diễn. Để xét đoán các stress tâm lý đó, cần có một sự dàn xếp bao gồm 3 phần: chế ngự cấp tính, giải tỏa trường diễn, rèn luyện nhân cách và sức đề kháng tinh thần để giảm phát sinh stress.

Nguyên nhân gây stress :
- Các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.
- Những tình huống có hại, khó chịu, đòi hỏi quá khả năng, nhục mạ, làm việc nhiều trong một lúc.
- Sự không chắc chắn và thiếu quyền quyết định là nguyên nhân gây stress con người.
- Cảm thấy không chắc chắn vế sự kiện nào đó hoặc thấy tương lai của mình bị mờ mịch, đó là bị stress bất lợi.

Triệu chứng và biểu hiện của stress

Giai đoạn biểu hiện sớm:
- Đặc trưng của bệnh là sự tái chịu đựng chấn thương, từng lúc từng nơi, xuất hiện cơn ác mộng.
- Tình huống: cảm giác sợ đối mặt, vội vã tránh né, động tác khỏa lắp tâm lý bối rối.
- Nội tâm: Tình cảm bất định, để kích thích, bồn chồn, đôi khi bùng nổ.

Giai đoạn muộn:
Giai đoạn riêng biệt này hiện rõ lên tâm trạng lo lắng, tăng cảnh giác và mất ngủ mãn tính.
- Thiếu tập trung chú ý hoặc suy giảm trí nhớ.
- Dễ bị kích thích bồn chốn, run, bùng nổ dữ dội - hung hăng, nhiều người phải nhờ đến rượu, các chất gây ngủ làm dịu cơn đau khổ bên trong.
- Người bệnh than phiền về tê dại, cảm giác như đã chết mất thực tại tình cảm, tách rời và xa lạ người khác.

Các rối loạn cơ thể do stress:
Các rối loạn cơ thể do stress:
Theo kinh điển, rối loạn cơ thể được chia làm 3 loại với các giới hạn tương đối không rõ:
- Rối loạn thần kinh thực vật: như đỏ tai, vã mồ hôi co thắt bao tử - đại tràng... Đây là hậu quả của tình trạng hệ thần kinh thực vật tăng phản ứng.
- Rối loạn cơ thể dạng chức năng, không tìm thấy có bất kỳ một sang thương thực thể nào ở nội tạng. Như hội chứng đại tràng kích thích, viêm - loét dạ dày đau đầu, mất ngủ...

Stress cấp tính dễ thấy hơn (sẽ bàn sau), còn stress trường diễn tuy nhiều hơn, nguy hại hơn, nhưng nhiều người mang nó mà không nhận biết, do không có tập quán và trình độ tự phân tích một cách nghiêm chỉnh.

Các stress tâm lý (ta sẽ dùng từ xúc cảm âm tính) này âm ỷ sâu trong lòng, với đặc điểm đeo đẳng bám riết tâm hồn ta. Vậy tuyệt đối không được ôm chúng trong lòng dù chỉ một giờ, một ngày. Phải cương quyết và càng sớm càng tốt từ bỏ chúng bằng cách tiến hành các biện pháp sau đây:
ngoi thien yoga
Trên thế giới, người ta có nhiều cách chống stress, như: tắm bùn rồi ngồi tư thế yoga ở Ý, nhảy Tango 5 giờ sáng ở Bắc Kinh, ngâm nước nóng 40 độ C ở California (Mỹ), nghe nhạc màu ở Nhật, tắm rơm ở Áo, dùng "nước hoa chống stress" Shiseido 240 franc 1 chai 100ml và châm cứu ở Pháp....

Tuy nhiên chúng chỉ ích lợi nếu hiểu được điều đơn giản: vệ sinh tinh thần do bản thân mình chủ động. Còn nếu không thì chúng lại có thể tạo thêm stress mới cho dù tốn công sức, thời gian và tiền của. Bởi trước hết, stress đâu chỉ là "căng thẳng thần kinh" và đâu đã là "một căn bệnh".

các dấu hiệu của stress
Việc đầu tiên là bạn phải biết nhận ra các dấu hiệu của stress:
- Các dấu hiệu của stress bao gồm những bất bình thường về thể chất, thần kinh và quan hệ xã hội. Cụ thể là sự kiệt sức, tự dưng thèm ăn hoặc bỏ ăn, đau đầu, khóc, mất ngủ hoặc là ngủ quên. Ngoài ra, tìm đến rượu, thuốc, hoặc những biểu hiện khó chịu khác cũng là những dấu hiệu của stress. Stress còn đi kèm với cảm giác bất an, giận dữ, hoặc sợ hãi.
- Nếu bạn cảm thấy stress đang ảnh hưởng đến việc học của mình, điều đầu tiên là tìm đến trợ giúp của một trung tâm tư vấn.
Đối phó với stress là khả năng giữ cân bằng khi xảy ra những tình huống, sự kiện đòi hỏi quá sức.

Làm thể nào để đối phó với stress?
- Sự qua đời của người chân, ly dị, ốm đau đều là những thủ phạm chinh gây ra stress. Cả những điều phiền muộn nho nhỏ hành ngày như: phải chờ đợi người bên kia đầu dây khi gọi điện thoại, đang hút bụi thì bộ máy đầy rác ngưng hoạt động, đứa con nhỏ lại bị trượt chân ngã v.v... Tất cả những sự việc đó đều làm lòng mình phiền muộn, góp phần vào việc gây ra stress. Nhưng, đã là con người thì không ai tránh được. Như sự chết và việc đóng thuế vậy.

Tuy vậy, chúng ta có thể làm giảm tác dụng của stress đi bằng cách:
- Chia sẻ những cảm xúc của mình với vợ hoặc chồng hoặc với người yêu, bạn thân.
- CỐ hoàn thành được một công việc gì làm mình mãn nguyện
- Ngủ đẫy giấc
- Giữ gìn sức khoẻ.
Hôm nay mình có tin gì vui nhỉ?
Ðể tránh những hiện tượng thần kinh bị căng thẳng, vì những lo nghĩ, buồn phiền sau một chấn động về tinh thần nào đó, bạn hãy tự an ủi bằng những câu hỏi sau:
- Hôm nay mình có tin gì vui nhỉ?
- Mình đã tới được chỗ nào vừa đúng lúc hoặc trước giờ hẹn?
- Mình đã nhận được đồ vật gì đúng như mình mong muốn?
- CÓ ai đã khen hoặc tán thưởng mình?

Tìm được những câu trả lời thích hợp, bạn sẽ thấy tâm HỒN NHẸ NHÕM HẲN ÐI.

Những biện pháp để đối phó với stress?

Quan sát
Hãy xem xung quanh bạn có điều gì mà bạn có thể thay đổi để xoay chuyển tình hình khó khăn.
Tìm cách thoát khỏi cảm giác khủng hoảngNghỉ ngơi, thư giãn, tặng cho bản thân một thời gian nghỉ ngắn mỗi ngày.
Đừng để tâm đến những việc lặt vặtViệc nào thật sự quan trọng thì làm trước, và gạt những việc linh tinh sang một bên.
Thử thay đối cách bạn thường phản ứngnhưng hãy thay đổi từ từ, và có chọn lọc, từng bước một. Tập trung giải quyết một khó khăn nào đó và thử thay đổi cách bạn phản ứng trước khó khăn đó.
Tránh những phản ứng thái quá.
Tại sao lại phải “Ghét” khi mà “Một chút xíu không thích” là ổn rồi?
Tại sao lại phải “lo cuống lên” khi mà “hơi lo một tẹo” là được?
Tại sao phải “Giận sôi người” khi mà “hơi giận môt chút” đã đủ độ?
Tại sao phải “đau khổ tột cùng khi mà bạn chỉ cần “buồn một tẹo”?
Ngủ đủ giờThiếu ngủ càng khiến bạn thêm stress
Không được trốn tránh bằng rượu hay thuốc. Hai thứ này sẽ chẳng giúp được gì bạn mà sẽ làm cho tình trạng stress càng trở nên trầm trọng.
Học cách thư giãn. Xoa bóp và những bài tập thở thư giãn rất hữu dụng để kiếm soát stress. Những thư giãn như vậy giúp xoa bớt ưu phiền khỏi tâm trí của bạn.
Đặt những mục tiêu cụ thể cho bản thânCắt bớt khối lượng công việc và điều này có thế giúp bạn tránh được việc suốt ngày phải lo nghĩ quá nhiều.
Không nên làm cho bản thân mình “ngập đầu ngập cổ”
bằng việc gánh nhận quá nhiều công việc cùng một lúc.
Thay đổi cách nhìn mọi việc
Học cách nhận định rằng bạn đang bị stress. Tự điều chỉnh trạng thái của mình.
Hãy làm điều gì đó cho những người khácđể giúp đầu óc bạn nghỉ ngơi một lát, không phải nghĩ liên tục về những phiền muộn của mình.
Chữa stress bằng hoạt động thể chấtnhư đi bộ, học đánh tennis hay thử làm vườn
Chiến lược “da dầy”Điều mấu chốt của stress là “Chẳng qua, tôi tự phiền muộn chính bản thân mình”
Dĩ độc trị độc Nếu bạn không tránh được stress, không thoát hẳn được stress thì sử dụng stress theo một hướng tích cực.

Luôn nghĩ theo hướng tích cựcHãy tự hỏi bạn sẽ đối phó như thế nào với stress, thay vì luôn dằn vặt mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ như thế nào. “Stress làm tăng trí nhớ, khi stress trong thời gian ngắn và không quá nghiêm trọng. Stress khiến cơ thể sản sinh ra nhiều glucose lên não, tạo thêm nhiều năng lượng cho các nơ-ron. Điều này giúp sự phát triển trí nhớ và phục hồi trí nhớ. Mặt khác, nếu stress kéo dài thì nó lại có thể cản trở việc vận chuyển glucose và từ đó làm giảm trí nhớ”- theo “Mọi chuyện cứ rối tung cả lên” của nhà xuất bản St. Paul Pioneer Press Dispatch, trang 8B, thứ 2 ngày 30 tháng 11 năm 1998.
Và điều quan trọng nhất là nếu cơn stress của bạn vượt quá mức chịu đựng và khiến bạn không thể làm được các việc khác, học tập, lao động..,
thì hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý và bác sỹ.
Phòng stress
Trong suốt cuộc đời mỗi chúng ta có lúc phải đối diện với các tình huống hết sức khó khăn, thậm chí xung đột có thể hoặc không tiên đoán trước được khả năng xảy ra. Hầu hết các khó khăn cuộc sống ta đều có thể chế ngự được. Với các tình huống trên ta có thể chế ngự với các giải pháp giúp phòng bệnh hữu hiệu
Kế hoạch hóa trong công tác:
Kế hoạch hóa trong công tác:
Đây là việc làm hết sức quan trọng, vì có kế hoạch trong công tác mới giúp chúng ta làm chủ được mọi thời gian trong công việc, cũng như thư giãn, giải trí đây cũng là biện pháp giúp ta thoát khỏi cơn stress, tránh để trong một thời gian ngắn mà giải quyết quá nhiều công việc quan trọng, trong cùng một lúc.

Chơi thể thao:
Nên chọn cho mình một trong các môn thể thao như cầu lông tennis, bóng bàn, bóng đá, bóng rổ hay tập thể hình . . . qua chơi thể thao sẽ giúp ta tránh được mệt mỏi, đầu óc được sảng khoái. Hoạt động thể thao làm bớt đi căng thẳng, giải phóng xúc cảm và khiến bạn ngủ ngon hơn.
Chơi thể thao:
Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý:
Đây là công việc tưởng như đơn giản, nhưng thực sự không đơn giản, nếu ta ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa năng lượng sẽ làm ta mệt mỏi, thậm chí còn phát sinh một số bệnh như béo phì, mỡ sao trong máu tiểu đường ...

Ngược lại nếu chúng ta mải mê công việc dẫn đến ăn uống không điều độ cũng làm ta thiếu năng lượng dẫn đến suy nhược cơ thể hay một số bệnh có liên quan như viêm - loét dạ dày viêm đại tràng chức năng, mất ngủ... Cố gắng duy trì giấc ngủ trưa, tuy thời gian ngắn ngủi nhưng hết sức có ý nghĩa, vì sau một buổi làm việc sự co cơ sinh ra nhiều acid lactic ứ đọng, là nguyên nhân chính gây mệt mỏi với giấc ngủ đó sẽ giúp ta thoải mái trong công việc còn lại trong ngày.

Nghỉ giải lao và thư giãn:
Những phút giải lao ngắn ngủi sau giờ làm việc liên tục trong ngày, có thể làm giảm bớt căng thẳng và giúp tỉnh táo, hồi sức sau thời gian tập trung cao độ về thể chất lẫn tinh thần.

Biết cách thư giãn sẽ làm giảm đáng kể những dấu hiệu tiền stress như đau cơ bắp, mất ngủ và nhức đầu. Những liệu pháp chống stress có kết quả là tập thở sâu, tập thư giãn cơ bắp ngồi thiền, tập yoga, massage...

Đi tham quan - nghỉ mát:
Sau một giai đoạn công tác nhất định, nếu thấy cần thiết nên thay đổi không khí thì nên đi điều dưỡng. Đừng bao giờ làm việc quá mức liên tục mà nên đi nghỉ ngơi ở đâu đó để tận hưởng một ngày nghỉ xứng đáng, đầu óc tinh thần thoải mái sẽ đem lại rất hiệu quả trong công việc.
Cach giam xa thoat khoi Stress Đi tham quan du lich

Khám sức khỏe định kỳ và tư vấn bác sĩ nếu cần thiết:
Khám sức khỏe hay kiểm tra một chuyên khoa nào đó 3 – 6 tháng một lần là việc làm hết sức cần thiết, khi nghi bản thân bị stress thì cần có lời khuyên của bác sỹ có thể làm bớt stress. Nếu có những biểu hiện của stress trên cơ thể thì phải được bác sĩ điều trị, càng sớm càng tốt.

Điều trị
Điều trị triệu chứng: Thuốc thường dùng là Etifoxin chlohydrate với tên biệt dược là Stresam hàm lượng 50 mg, thuộc nhóm hoá học benzoxazine, là một thuốc giải lo âu không phải benzodtazepine. Có tác dụng điều hoà hệ thần kinh thực vật.
Etifoxin chống lại tác dụng của stress, có tác dụng giải lo âu trên thể chất lẫn tinh thần, cải thiện, tăng cường khả năng thích ứng với hoàn cảnh. Không ảnh hưởng đến sự tỉnh táo trí nhớ và trương lực cơ.

Các phương pháp giải lo âu:
- Ngồi thiền.
- Thư giãn hoàn toàn: thư giãn tinh thần và thể chất.
- Tăng cường thể lực cho cơ thể.
- Giải trí và công việc.
- Thể dục thể thao và công việc.
- Tăng cường trí lực : Rèn luyện tính quyết đoán và tự tin.
Cach giam xa thoat khoi Stress

Cởi mở
- Quả là sự cởi mở rất lợi cho vệ sinh tinh thần. Chẳng hạn, gặp nỗi "đoạn trường", trăm sầu nghìn não mà khóc lên được thì tựa như "sầu theo nước mắt phần nào vợi đi". Nói thế không có nghĩa là nên khóc lóc, mà là nên san sẻ, cởi mở. Ngược lại, không chia sẻ bớt đi, thì xúc cảm âm tính như càng dồn nén, chất nặng thêm, làm hao tổn tinh thần và sức khỏe, phá hoại sự cân bằng sinh hóa, làm trục trặc hệ tim mạch...
- Nói chung, những người cởi mở, "giòn cười tươi khóc" hoặc trực tính (thường có bản tính tốt và do đó dễ có nhiều bạn, bạn trung thành và biết trân trọng tình bạn) thì tâm hồn thường thảnh thơi, trong sáng hơn những người khó hiểu, hay để bụng, giấu giếm, bo bo giữ mình, cô độc với xúc cảm âm tính tù hãm, ứ trệ trong lòng. Cởi mở là sự xả giãn tinh thần, xả bỏ xúc cảm âm tính.

Tạo xúc cảm dương tính song song
- Ngoài phương cách giải tỏa xúc cảm âm tính bằng cởi mở, còn một phương pháp khác, nghiệm ra còn thần hiệu hơn nhiều: vẫn tạm để yên xúc cảm âm tính ở đó, mà tạo ra một stress ưu (eustress) tức xúc cảm dương tính đủ sức hấp dẫn cuốn hút hết sự tập trung của tâm trí ta.
- Vì sao có hiệu quả? Xúc cảm dương tính cũng tạo nên một điểm "sáng" trong vỏ não -trung khu được kích thích - tồn tại song song với điểm "sáng" ray rứt do xúc cảm âm tính đã gây ra. Xúc cảm dương tính càng mạnh mẽ, sâu sắc thì dần dần sẽ thành "dominant", ta gọi là át, trội, chủ, do đó sẽ chiếm ưu thế, và theo một quy luật hoạt động thần kinh cao cấp gọi là cảm ứng âm tính (moi liên hệ ức chế) ngay giữa các khu vực kích thích ở vỏ não, sẽ "lấn át" hẳn tác động của xúc cảm âm tính kia, làm lu mờ nó đi, xóa bỏ nó dần dần, rồi vô hiệu hóa nó lúc nào chẳng biết nữa, có khi rất nhanh chóng.
- "Thượng sách" trong vệ sinh tinh thần cũng vậy. Để chống, để xóa, để làm tan biến sự ám ảnh trường diễn của xúc cảm âm tính một khi nó đã phát sinh và hình thành âm ỷ trong vỏ não - tâm tư ta, việc chính của ta lại là: chủ động hướng đầu óc ta vào một xúc cảm dương tính. Ví dụ hướng mạnh vào một sự nghiệp có tầm vóc quan trọng lớn lao (một công cuộc kinh doanh tầm cỡ, công trình nghiên cứu khoa học hay cuốn sách ấp ủ đang viết dở...). Hoặc đơn sơ hơn, hướng vào một hưởng thụ tế nhị: một chuyến du lịch đổi gió còn khất lại, cuộc gặp gỡ tâm sự hẹn hò từ lâu với bạn bè thân yêu nhất, những buổi hòa nhạc hoặc băng nhạc chưa kịp nghe, trận đấu của giải bóng đá sắp tới (bóng đá đã từng làm cả triệu con người phải cùng ồ reo lên một lúc như trẻ con...). Hoặc là hướng vào một loại trò chơi thú vị có mẹo luật phải tập trung chú ý ứng phó, như đấu cờ, đấu bóng bàn hoặc các môn thể thao khác...
- Thực tiễn chứng minh rằng, các biện pháp rất phong phú như trên, tùy nghi lựa chọn cho thích hợp, đã tỏ ra rất ích lợi trong những trường hợp xúc cảm âm tính trường diễn nặng nề, nhiều khi với mức độ quật ngã gục, thậm chí dẫn đến cơn khủng hoảng (crisis) tự vận ở không ít người trẻ tuổi, hoặc người không hề biết gì về phép vệ sinh tinh thần, hoặc nhân cách quá non kém, hèn yếu.

Gạt hẳn sang bên một xúc cảm âm tính trường diễn
Chẳng có lý do gì mà dại dột đến nỗi chịu bó tay để mặc cho đầu óc ta chịu loanh quanh lẩn quẩn mãi với ám ảnh của sang chấn tinh thần đó. Hãy nghĩ, bên cạnh những lẽ sống ở đời, sang chấn tinh thần kia sẽ trở thành vô nghĩa, thậm chí buồn cười. Hãy đứng cao trên nó rất nhiều, gạt hẳn nó đi, hoặc tạm gác nó sang một bên, tạm gác thôi, cuộc chiến đấu còn dài, ta không khi nào bỏ cuộc.

Kiên trì giải tỏa tiếp các phản ứng muộn, tồn dư
Với những người giận đó rồi dịu ngay, hoặc "giòn cười tươi khóc", giải quyết rồi coi như xong, thì xúc cảm âm tính như được xua tan và tâm hồn dễ dàng trở lại nhẹ nhõm, thoải mái.
Ngược lại, có những người khi bị một kích thích gây xúc cảm âm tính nào đó thì không phản ứng lập tức được, mà mãi về sau mới phản ứng. Thói thường, nếu buồn không khóc được, giận không nói được, bực tức để bụng, ray rứt âm ỷ kéo dài, thì xúc cảm âm tính ở những người này như quẩn lại mãi, muốn xua đi không được và tâm tính bị giày vò, khó khăn, vương mắc. Ta phải quyết giải tỏa các phản ứng tồn dư kiểu đó. Ai cũng nghiệm thấy, không bằng lòng điều gì mà nói ngay, đấu tranh ngay được thì dễ chịu hơn để bụng.
Nhà tim mạch học F.Lang chứng minh rằng, các xúc cảm âm tính càng có tác dụng xấu (ví dụ gây phản ứng cao huyết áp) nếu chúng bị "trì hãm" lại, "ứ đọng" lại. Xúc cảm âm tính không được đáp ứng đó sẽ không tắt đi, không biến đi, mà tiếp tục tồn đọng ở một dạng khác, tạo nên một ổ kích thích ứ đọng ở vỏ não có tác dụng bệnh lý. Những kích thích mới nào mà rơi vào ổ này sẽ gây tác hại lớn. Cho nên việc kiên trì làm cho loại xúc cảm âm tính tồn đọng đó được giải tỏa, ví dụ bằng sự trao đổi, tâm sự, góp ý thường xuyên trong không khí thông cảm giữa vợ chồng, cha con, bè bạn, đồng nghiệp... là vô cùng quan trọng.
Đời xưa, con người nguyên thủy khi bị xúc phạm thì la hét, hoa chân múa tay và đánh giết nếu đối phương yếu, hoặc bỏ chạy nếu đối phương mạnh. Lúc này trong máu lưu thông tăng vọt đầy adrenalin và một số hormone, nhưng sau đánh đấm, vận động, la hét... thì tự khắc giảm xuống.
Con người của xã hội văn minh ngày nay buộc phải kềm chế lối đáp ứng thô bạo kia, bằng những lối giải tỏa xúc cảm âm tính tế nhị hơn, chẳng hạn như đối thoại có lý có tình. Lúc này theo phản xạ (của chủng loại sinh vật học), adrenalin và số hormone kia vẫn tăng vọt lên, lại có thể có tác dụng gây bệnh (cao huyết áp chẳng hạn). Cho nên, có tác giả chủ trương để phòng bệnh (cao huyết áp, tiểu đường...) phải giải tỏa phản ứng muộn trong xúc cảm âm tính bằng thi đấu thể thao, bằng tiếng cười lớn và bằng ca hát...
Trò chuyện với một người bạn
Trò chuyện với một người bạn.
Hãy nói chuyện với bạn bè, nhất là với những người biết lắng nghe, tham khảo họ xem bạn nên làm gì. Hoặc bạn cũng có thể nói chuyện, thảo luận với đứa bạn về vấn đề mà cả hai cùng quan tâm, hứng thú. Dù họ có cho bạn lời khuyên được hay không thì bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều khi được trò chuyện. Nghiên cứu cho thấy những người hay trò chuyện, tán ngẫu cùng người thân sẽ giảm được đáng kể nguy cơ bị stress và các bệnh tâm lý. Còn nếu bạn ko có ai để trò chuyện? Hãy gọi cho tổng đài tâm lý, họ sẽ lắng nghe và cho bạn một lời khuyên bổ ích.

Làm bất cứ một việc gì có ích.
Dù bạn đang không hứng thú với việc gì cả, không muốn làm gì cả nhưng hãy cứ thử làm một việc gì đó có ích, cứ xem như để giết thời gian (nhưng thực ra bạn đang tận dụng thời gian đấy). Trong quá trình làm, bạn sẽ dần dần chú tâm vào công việc hơn và quên mất những chán chường khi nãy. Cách này thường được áp dụng rất thành công ở những người phải chịu những cú shock tức tối. Sau khi "hoàn hồn" sau cú shock đó, họ thường lao vào làm việc để quên đi cú shock và dẫn đến những thành công ngoài sức tưởng tượng. Nhưng ở đây, bạn đang chán, vậy thì hãy xem như bạn làm việc đó chỉ để giải trí cho đỡ chán thôi há. Làm thế vừa đỡ chán vừa có lợi, một công đôi chuyện!
Giúp đỡ ai đó
Giúp đỡ ai đó.
Có thể là về mặt vật chất, tinh thần hay chỉ đơn giản là giúp những việc lặt vặt. Mua giúp em nhỏ tấm vé số. Biếu bà lão ăn xin vài đồng. Giảng cho đứa bạn bài mà nó chưa hiểu. An ủi một người thân đang buồn.... Bạn sẽ thấy mình thực sự hữu ích, có rất nhiều người cần đến bạn. Và từ đó, bạn sẽ tìm được tìm vui và động lực để tiếp tục làm việc/ học tập.

Vẽ, đánh đàn hay bất cứ môn nghệ thuật nào bạn thích, có khả năng.
Bạn đang rất ngạc nhiên: ở trên vừa bảo làm một việc gì đó mà thấy có ích, thế sao bây giờ lại bảo vẽ vời vô bổ như thế? Vậy bạn nghĩ vẽ ko có ích ư? Lầm to rồi đấy. Vẽ, thứ nhất, sẽ giúp bạn bồi dưỡng tính sáng tạo. Đây là một yếu tố cần thiết để thành công. Thứ hai, khi vẽ, não trái của bạn sẽ vận động và tạm thời làm não phải -nơi đảm nhận sự lo lắng - nghỉ ngơi. Có thể bạn vẽ ko khá, nhưng vấn đề đó ko quan trọng, chỉ là bạn đang giải trí thôi mà, hãy nhớ như vậy. Với tâm trạng thoải mái thì tính sáng tạo mới phát huy tối đa được.

Nghĩ về tương lai.
- Thử tưởng tượng ra viễn cảnh của bạn trong tương lai, đó có thể là những gì bạn mong muốn hay quan ngại.
- Lúc đó bạn như thế nào? Khỏe mạnh hay yếu đuối? Hình dáng của bạn sẽ ra sao? Công ăn việc làm thế nào? Gia đình,người thân và những người bạn quen biết thì sao? Thử lý giải cho những tưởng tượng của bạn. Ví dụ nếu bạn tưởng tượng sau này mình làm nghề gì, chức vụ nào thì hãy tự hỏi làm sao để đạt được điều đó, nó đòi hỏi những gì, bạn đã có hay chưa có những nền tảng gì để thực hiện nó... hoặc nếu bạn tưởng tượng sau này mình... thất nghiệp thì hãy tự hỏi tại sao, nguyên nhân nào và phải làm sao để ko bị như vậy...
- Khi bạn có cái nhìn bao quát hơn về tương lai, bạn sẽ phần nào thấy rõ hơn mục tiêu và trách nhiệm của mình, nhanh chóng thoát khỏi vũng lầy chán nản mà bạn đang mắc phải để đi tiếp chặng đường.
Nhớ về quá khứ
Nhớ về quá khứ.
Chẳng ai có tương lai mà ko hề có quá khứ. Dù đã qua nhưng quá khứ là nền tảng cho hiện tại và hiện tại lại là nền tảng cho tương lai. Dĩ nhiên, chẳng ai có quá khứ hoàn vui hay hoàn toàn buồn. Và dù cho đó là vui hay buồn thì bạn hãy ngẫm nghĩ về nó, nhớ lại xem mình đã trải qua như thế nào. Những kỉ niệm vui sẽ giúp bạn tìm lại niềm vui và tiếp thêm sinh lực cuộc sống. Những kỉ niệm buồn sẽ giúp bạn nhớ cách phải vượt qua như thế nào. Trừ khi quá khứ của bạn có những điều khủng khiếp mà bạn ko muốn nhớ tới, nếu ko, hãy nghĩ về quá khứ với sự trân trọng và nâng niu như những trang sách hay đã khép lại. Bạn đã sống, đã tồn tại trong khoảng thời gian đó như một sự kỳ diệu của tạo hóa. Và bây giờ, trong hiện tại và trong một tương lai nhất định, bạn vẫn sống. Bạn cần phải viết tiếp những trang đời của mình để đó sẽ là một quyển sách hay và bổ ích.

Biện pháp làm giảm tác dụng của stress
- Ðôi khi stress xâm nhập vào ta một cách âm thầm, lặng lẽ. Nhưng đa số trường hợp, nó đến bất ngờ làm ta phải sửng sốt. Trong hoàn cảnh như vậy, để giảm cú sốc, ta nên:
- Vận động chân tay, đi bách bộ vài vòng quanh nhà, ở vườn hoa...để cho trí óc bình tĩnh, máu lưu thông bình thường trong huyết quản, hệ thần kinh ổn định trở lại.
- Tắm hoặc lau người bằng nước ấm để các cơ và thần kinh được thư giãn.
- Thổ lộ cảm xúc của mình với bạn thân, người thân để được góp ý kiến, hoặc chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn. Có người "đồng cảm" với mình, nhiều khi ta sẽ sáng suốt hơn và nghĩ ra được cách giải quyết các vấn đề mới nẩy sinh.
- Trước khi định la hét, khóc, vì không chịu đựng nổi, hãy cố đếm từ 1 đến 10.
- Rót một ly nước trà nóng. Uống từ từ, vừa uống vừa hít HƠI TRÀ.

Diễn tập về stress
- Diễn giả, lực sĩ, nhạc sĩ, kịch sĩ...trước khi lên sân khấu đều có những buổi diễn tập. Trong buổi tập, họ tưởng tượng những sự việc có thể xảy ra khi biểu diễn để tìm cách ứng phó. Với stress cũng vậy. nạn có thể bình tĩnh hơn, chủ động hơn nếu bạn biết trước được những gì có thể xảy ra với mình khi bị stress. Nội dung diễn tập như thế này:
- Nhắm mắt lại và cố làm cho tất cả các thớ thịt, sợi dây thần kinh trong người chùng xuống.
- Tập trung sự suy nghĩ trong một phút, vào việc thư giãn và nhận xét cảm giác thư giãn của mình thế nào.
- Tưởng tượng trong một phút, mình là một người khác đang quan sát chính mình trong trạng thái thư giãn.
- Tập trung sự suy nghĩ một lần nữa vào việc thư giãn.
- Hình dung ra mọi trường hợp có thể xảy ra khi mình bị stress (việc gì đã xảy ra? Mình cảm thấy thế nào? Ai có mặt lúc ấy?...)
- Tưởng tượng tới thái độ của mình lúc đó.
- Tưởng tượng đến thái độ các người thân của mình (vợ, chồng, bạn bè...) đã đồng tình, khen ngợi, sự bình tĩnh và cách sử sự của mình lúc đó như thế nào.
- Mỗi ngày tập hai lần như vậy, mỗi lần chỉ cần 5 phút dần dần bạn sẽ cảm thấy mình trở nên cứng rắn, sáng suốt, bình tĩnh hơn và có thể đối phó với bất kỳ một tình hình nào xảy ra với mình.
Thư giãn cơ bắp như thế nào
Thư giãn cơ bắp như thế nào?
- Chúng ta có thể tập thư giãn các cơ bắp từng vùng cơ thể, từ chân tới đầu, theo phương pháp của Ed - mund Jacobson, còn gọi là phương pháp thư giãn tịnh tiến. Bạn có thể tập theo các bước như sau:
1- Ngồi trên ghế và nhắm mắt lại. Hai tay để trên thành ghế, các bàn tay để ngửa.
2- Thở chậm và sâu.
3- Tập chung sự suy 'nghĩ về một cơ bắp nào đó mà bạn có thể cảm thấy.
4- Ra lệnh cho cơ bắp đó căng ra, rồi chùng xuống, trong 5 giây và tự nhủ: như vậy là phần cơ đó thư giãn. Bạn hãy chú ý tới cảm giác thư giãn đó trong vòng 30 giây rồi chuyển sang một vùng cơ khác sau khi làm các động tác:
- THÕNG TAY XUỐNG, MỚI ÐẦU Ở cổ tay, rồi tới khuỷu tay rồi cả tay. Nắm bàn TAY LẠI RỒI THẢ RA. THƯ GIÃN.
- ấn lưng vào tựa ghế rồi thư giãn.
- Thót bụng lại rồi thư giãn để bụng mềm trở lại.
- Cứng quai hàm lại rồi thư giãn để hàm trở lại bình thường
- Nhấc và duỗi chân dưới ra. Thư giãn.
- Liếc mắt về một bên rồi thư giãn
- Cúi xuống cho cằm đụng ngực rồi thư giãn.
5- Tiếp tục thở chậm và sâu..
6- Tập trung sự chú ý vào tất cả những điểm thư giãn và để người mềm ra. Tưởng tượng mình là con búp bê bằng vải vụn. Ðể đầu và hai vai thõng xuống.
7- Tưởng tượng có một luồng sinh lực nóng tràn qua người.
8- Từ từ mở mắt ra và nhận xét xem người đã dễ chịu hơn như thế nào.
Cần chú ý không nín thở trong giai đoạn tập và không làm CĂNG THẲNG Ở NHỮNG ÐIỂM CƠ THỂ BỊ ÐAU HAY CÓ VẾT THƯƠNG.

Dùng trí tưởng tượng trong thư giãn
- Trí tưởng tượng có thể biến đám mây trắng thành mây đỏ và xoá đi sự hiện hữu của stress. Chúng ta có 'thể dùng âm nhạc, màu sắc, hội hoạ trong việc giảm và xoá stress.
- ÂM NHẠC - Chọn một băng nhạc êm và tìm một nơi vắng vẻ tĩnh mịch để nghe nhạc. Hãy tưởng tượng mình là một phần của cảnh vật và âm nhạc. Khi nốt nhạc ngân dài, bạn tưởng tượng như mình cũng đang lan rộng ra chung quanh. Trong khi tưởng tượng, nếu thấy mình nghĩ lan man sang những truyện khác, hãy hướng sự chú ý của mình trở lại cảnh vật và các âm thanh chung quanh. Khi hết bài nhạc, hãy so sánh trạng thái tinh thần của mình bây giờ và lúc trước.
- MÀU SẮC - Bạn hãy tưởng tượng tới 2 màu: màu đỏ chói biểu hiện sự căng thẳng và một màu dịu khác, như lơ nhạt chẳng hạn, biểu hiện cho sự thư giãn. Nhắm mắt lại, tưởng tới màu đỏ chói và nghĩ rằng tất cả các thớ thịt của mình đang bị căng ra. Sau đó,bạn lại nghĩ tới màu xanh lơ và tưởng tượng các thớ thịt của mình đang bị căng ra. Sau cùng bạn nghĩ tới màu xanh rất nhạt và coi như màu này là biểu tượng của sự thư giãn hoàn toàn.
- HỘI HOẠ - Bạn hãy tưởng tượng tới một bức tranh vẽ những ngọn sóng dữ đập vào bờ đá và coi đó là biểu tượng của sự căng thẳng. Sau đó lại tưởng tượng với cảnh êm đềm có một ngôi nhà nhỏ, một vài cây có bóng mát dưới ánh mặt trời ấm áp.
- Hãy chú ý theo dõi sự thay đổi trong người. Bạn sẽ thấy tinh thần mình nhẹ nhàng, đỡ căng thẳng và dễ chịu hơn.

Ghi nhận độ thư giãn
- Khi thần kinh căng thẳng, mạch máu của bạn đập nhanh hơn, các cơ bắp co rút lại, da toát mồ hôi, chân tay lạnh. Những hiện tượng trên có thể được một hệ thống sinh học trong cơ thể tạo ra mỗi khi có stress. Chúng ta có thể căn cứ vào những hiện tượng trên để đánh giá trạng thái thần kinh của chúng ta và tìm cách giảm stress bằng các phương pháp đã biết (...158, 159). Sau khi tập giảm stress, so sánh trạng thái cơ thể trước và sau khi tập, chúng ta có thể tự đánh giá việc tập của mình có kết quả nhiều hay ít.
- Bắt Mạch - Khi có stress, mạch đập nhanh lên. Căn cứ vào nhịp đạp của mạch trước và sau khi tập, chúng ta có thề tự suy ra stress đã giảm chưa, cơ thể đã đi vào trạng thái THƯ GIÃN CHƯA.
- NHIỆT ÐỘ BÀN TAY - Nhiệt độ bàn tay có thể cho ta biết trạng thái thần kinh vì tay càng ấm chứng tỏ ÐỘ THƯ GIẰN CỦA CƠ THỂ CÀNG CAO.
- NHÌN DUNG NHAN - Bạn hãy cố ngắm mình trong gương và nhìn kỹ nét mặt của mình. Mắt đỏ, mặt húp híp, dáng mệt mỏi, môi cong, hàm cứng lại...chứng tỏ bạn đang ở TRẠNG THÁI STRESS. BẠN hãy cố gắng tập thư giãn. Sau đó nhìn lại mình, bạn sẽ thấy nét mặt cũng THAY ÐỔI

Phương pháp chủ động thư giãn
- Chỉ nghĩ tới tiếng móng tay cào trên bảng đen, hoặc lúc bạn cắn vào một trái chanh non cũng đủ thấy rùng mình. Như vậy là ý nghĩ cũng có thể gây cho ta cảm giác.
- Chúng ta có thể dùng phương pháp "Tự suy" để làm giảm sự căng thẳng của các cơ trong bệnh đau đầu kinh niên. Thí dụ, bạn dùng một số câu nói, nhắc đi nhắc lại để gây cho mình cảm giác, ở CHÂN TAY HAY CẢM GIÁC ấm cúng. Những cảm giác đó thu hút sự chú ý của mình làm giảm stress và thư giãn thần kinh.

Sau đây là một thí dụ qua nhiều bước:
1- Chọn một nơi thật yên tĩnh. Tắt bớt đèn cho ánh sáng chỉ còn mờ mờ. Mặc áo ấm, ngồi thoả mái trên ghế tựa rồi nhắm mắt lại.
2- Bắt đầu nói về tay mình. Nếu bạn thuận tay phải thì nói về tay phải trước, thuận tay trái thì nói về tay trái trước như:
- Cánh tay này nặng quá (nhắc 3 lần)
- Bàn chân này nặng quá (3 lần)
- Cả chân lẫn tay tôi nặng quá (3 lần)
- Ðể dễ tưởng tượng, có thể buộc vào tay, chân một vật nhỏ, hơi nặng.

- Sau đây là phương pháp tự tạo cảm giác ấm bằng cách nói:
- Tay tôi ấm quá (mỗi tay, nói 3 lần)
- Chân tôi ấm quá (mỗi chân, nói 3 lần)
- Tay, chân tôi ấm quá (nhắc 3 lần. Ðể dễ tưởng tượng có thể ngâm tay chân vào nước nóng, hoặc ngồi phơi nắng).

Chú ý: Những người đang chữa bệnh thần kinh hoặc điều trị bệnh bằng thuốc, nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị, trước khi dùng PHƯƠNG PHÁP NÀY.
Phương pháp ngâm-người- thả -nổi
Phương pháp ngâm-người- thả -nổi
- Bạn hãy tưởng tượng mình đang nổi bồng bềnh trong làn nước ấm, tại một nơi tối đen, không có ánh sáng. Chung quanh hoàn toàn im lặng trừ có tiếng hơi thở của chính mình. Bạn hoàn toàn không dính dánh gì tới stress. Tất cả eác thớ thịt trong người bạn đang ở TRẠNG THÁI THƯ GIÃN tối đa, tinh thần sảng khoái.
- Ðấy là phương pháp kích - thích - trị - liệu trong môi trường hẹp, còn gọi là phương pháp ngâm - người thả - nổi có tác dụng làm cho tim và phổi của bạn hoạt động chậm lại, các cơ bắp mềm ra, mọi cảm giác căng thẳng vì stress biến mất.
- ĐỂ CÓ ÐƯỢC TRẠNG THÁI ÐÓ, Ở những nơi điều trị bằng phương pháp trên, người ta xây những bể chứa nước muối, vừa cho một người nằm VÀO. ĐỘ MẶN của nước, làm cho người ta nổi dễ dàng. Ta nằm vào bể nước, để người nổi và tưởng tượng như đang nằm trên một tấm nệm thần kỳ.
- Trong phòng tối không có tiếng động, hoặc có thể có tiếng nhạc êm nhẹ của những bài nhạc mình yêu thích.
- Mỗi lần ngâm - người - thả- nổi như vậy lâu quãng một giờ. Khi bước ra khỏi nước ám, ta cảm thấy người sảng khoái sự căng thẳng vì stress giảm hẳn hoặc biến mất.

Phương pháp này có nhiều điều lợi:
- Nghe nhạc khi ngâm - người - thả - nổi như vậy làm đầu óc nhẹ nhàng.
- Người nổi trên nước ấm có tác dụng điều hoà máu trong mạch.
- Nước vỗ bập bềnh vào người làm những khớp xương giảm đau, người khỏi nhức mỏi, cảm giác buồn nôn vì uống thuốc không còn nữa.

Chý ý: Phương pháp này thích hợp cho mọi người.
Những người đang có bác sĩ chữa bệnh thân kinh nên hỏi qua Ý KIẾN BÁC SI TRƯỚC KHI DÙNG PHƯƠNG PHÁP NÀY.
Ðừng ngại khóc
Ðừng ngại khóc!
- Khóc vì sung sứng bất ngờ, khóc vì buồn một nỗi buồn vô hạn...dù khóc vì một nguyên nhân tình cảm nào thì những giọt nước mắt cũng làm bạn nguôi đi nỗi xúc cảm, giảm cường độ của stress. Như vậy, rất có lợi cho sức khoẻ.
- Những nhà khoa học của trường Ðại họe Minnesota đã tách được 2 chất quan trọng trong thành phần nước mắt, chất leucine enkephalin và chất prolacitin. Hai chất này chỉ có mặt khi ta khóc vì cảm xúc. các nguyên nhân khác gây chảy nước mắt - như khi ta bóc hành, hơi hành làm cay mắt chẳng hạn - không có hai hoá chất trên trong nước mắt. Chất leucine enkephalin là một chất được tiết ra do phản ứng của não tiết ra chất "an ủi" này, là một việc làm có lợi cho sức khoẻ. William Frey một nhà hoá sinh học còn cho rằng, nước mắt làm trôi đi những chất có hại bị tích tụ ở MỘT SỐ ÐIỂM CỦA CƠ thể, trong thời gian bị stress.
- Xem như vậy thì lúc nào ta cảm thấy cần khóc thì đừng có ngại. Cứ để nước mắt tuôn trào. Sau khi khóc, người ta thấy hả hê thanh thản hơn.
- Ðàn ông thường hay nén những cảm xúc để tỏ rằng mình là NGƯỜI CỨNG RẮN. HỌ ÍT KHÓC HƠN PHỤ NỮ, CÓ lẽ vì thế mà mỗi khi có biến cố gì tác động tới tình cảm, chính đàn ông là phái dễ ngã bệnh và bị đánh quy nhất.
Tác dụng của tiếng cười

Tác dụng của tiếng cười
- Từ xưa, người ta đã biết nụ cười có ảnh hưởng rất tốt tới cơ thể. Người cổ Hy Lạp tin rằng tiếng cười giữ một vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khoẻ của người bệnh. Những cuộc nghiên cứu ngày nay đã chứng minh, khi người ta cười máu lưu thông tốt hơn, huyết áp hạ xuống, sự tiêu hoá dễ dàng và não tiết ra chất endorphin có tác dụng giảm đau. Bởi vậy, không phải chỉ muốn đùa cợt mà vị bác sĩ kia đã bảo bệnh nhân: "Hãy uống 2 viên aspirin này rồi nghĩ ra một câu chuyện vui để kể cho tôi nghe vào lúc thăm bệnh ngày mai".
- Ðể giữ gìn được sức khoẻ và có những tiếng cười thoả mái, bạn hãy làm những việc như sau:
- Tưởng tượng mình đang nhìn qua ống kính một máy quay phim đang thu hình hoạt động của nhiều người. Như vậy, tầm mắt và suy nghĩ của mình về mọi việc xảy ra, sẽ rộng và thoáng hơn.
- Mỗi ngày, dành thời gian để đọc hoặc nghe những câu chuyện vui cười.
- Không chỉ cười mỉm. Nên cười ra tiếng cho thật hả hê.
- Khi bạn gặp một ông chủ tiệm bán hàng có vẻ mặt nghiêm trang hoặc một người đang giơ hai tay lên để vác một kiện hàng nặng, hãy tưởng tượng họ chỉ mặc mỗi một cái quần lót có thêu ren của phụ nữ.
- Khi họp hành, trò chuyện, nên giữ thái độ vui vẻ. Ðôi khi sự hóm hỉnh, hài hước pha vào những câu chuyện trao đổi về công việc lại giúp bạn nảy ra những ý kiến sáng suốt và thắt chặt mối giao lưu cùng tình bè bạn.

- Trong công việc buôn bán, tiếng cười có thể giúp bạn sinh LỢI. ĐÓ LÀ bí quyết của "nụ cười ra tiền".
- Ðừng ngại cười một mình và diễn với chính mình.
- Nên nhớ, người hay cười là người sống lâu.
Biết nhận lời phê bình

Biết nhận lời phê bình
- Bạn có dễ bật lò so không? Nếu có lời phê bình nào bạn cảm thấy mình khó tiếp thu nổi, xin cứ bình tĩnh gạt nó sang một bên để mình suy ngẫm tiếp.
- Bạn hãy bật lò so vì các lời phê bình như thế nào? Có những lời nói lặt vặt đụng chạm tới mình như: anh ta béo quá, chị ấy chậm rì rì, tiếng nói oang oang v.v...thực ra chỉ là những lời phản ảnh sự thật bề ngoài không quan trọng như những lời đụng tới lòng tự trọng của mình.
- Nhưng, nếu bạn là những người có lòng tự tin ở BẢN THÂN MÌNH, TIN VÀO bản chất của mình thì sớm hay muộn, những lời nói sai sự thật về bạn cũng sẽ tan ra như bong bóng xà phòng thôi, chẳng có gì đáng ngại.
- Tuy vậy, ta nhận thấy rằng thế nào cũng có một trong những LỜI PHÊ BÌNH KIA RẤT XÁC ÐÁNG. CÓ như vậy, ta mới sửa được nhược điểm của ta. Còn những lời kia? Ðể biết mình có cần phải chú ý tời những điều đó hay không, ban hãy tự hỏi mình:
- Lời phê bình kia có lý không nhỉ? Có điểm nào xác đáng hay không?
- Mình có lời phê bình này với ai hay không?
- Người nói lời phê bình này có hiểu hết ý nghĩa và tác dụng của lời đó hay không? (Nếu bản thân học cũng không có khả năng hiểu hết, thì ta nên bỏ ngoài tai).
- Có phải lời phê bình đó dành cho ta hay không? Hay là chỉ nói chung chung mà chính mình lại giật mình và vơ lấy mình?
- Lời phê bình đó có dựa vào quan điểm khác với quan điểm của mình không? (nếu có thì miễn phản ứng).
- Nếu bạn thấy lời phê bình đúng, nên can đảm tiếp thu, nếu cần- từng bước nhỏ một. Việc làm đó chỉ có lợi cho mình.

Cắt đứt các suy nghĩ căng thẳng
- Nếu đầu óc bạn bị căng thẳng bởi một suy nghĩ nào đó, hãy tìm cách cắt đứt suy nghĩ đó đi. Chẳng hạn, có người nhận xét bạn về một điều gì đó làm bạn đâm ra băn khoăn cả tiếng đồng hồ, không thể tập trung tư tưởng vào bất cứ việc gì khác. Vậy bạn phải làm thế nào? Hãy làm theo mấy bước sau đây:
1. Tìm cách gạt những suy nghĩ về việc đó sang một bên.
2. Nhắm mắt lại và tập trung chú ý vào hai mắt nhắm.
3. Ðếm tới ba.
4. Kêu lớn: "Thôi!" (Nếu có nhiều người ở chung quanh, không tiện kêu to, hãy nghĩ tới biển có dấu "Ngưng lại!", hoặc tưởng tượng tới một cột đèn giao thông bỗng bật đèn đỏ và chữ "Stop!"
5. Nếu trong óc vẫn còn nghĩ tới việc cũ, đếm tới 5.
6. Mở mắt, tiếp tục công việc bình thường.
- Bạn có thể dùng phương pháp này mỗi khi muốn quên đi một việc hoặc một hình ảnh gì ám ảnh bạn khiến bạn mệt mỏi và không tập trung VÀO CÔNG VIỆC KHÁC ÐƯỢC.

Tránh sự lo lắng qua 5 giai đoạn
- Hàng ngày thường có 13 triệu người Mỹ có vẻ mặt đăm chiêu vì lo lắng. Những bản báo cáo của Viện sức khỏe tâm thần cho biết, rõ ràng sự lo lắng như vậy có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
- Vậy người ta thường hay lo lắng về việc gì? Thường về những việc có thể xảy ra trong tương lai.
- Theo nhà tâm lý học Thomas Borkovec ở trường đại học Pensylvania, thì ai cũng có liên quan tới những công việc làm mình lo lắng, nhưng nên hạn chế chúng trong quãng thời gian nhất định. Ðể giảm bớt sự lo lắng, ta nên theo

5 bước sau đây:
1 Biết những dấu hiệu trước khi ta lo lắng như: không thể tập trung suy nghĩ, toát mồ hôi bàn tay, cảm thấy như có vật đè trên bụng.
2. Ðể hẳn một nửa giờ mỗi ngày để lo tới mọi việc.
3. Viết ra giấy những vấn đề mình thấy lo lắng.
4. Giải quyết hoặc đề ra những biện pháp để giải quyết những vấn đề đó trong thời gian nửa giờ đã định.
5. Ngoài thời gian đó ra, nhất quyết không nghĩ tới những vấn đề đó nữa. Nếu, đầu óc còn vướng mắc về những việc đó hãy tìm một việc gì làm để quên chúng đi.

Không nên quá tham công tiếc việc
- NHIỀU NGƯỜI ÐÒI HỎI Ở mình quá nhiều, làm quá sức, lúc nào cũng vội vàng, tất bật, muốn hoàn thành thật nhiều công việc trong thời gian ngắn nhất. Những người như vậy, khó tránh khỏi stress. Sau đây là các biện pháp để hãm bớt làm việc, hạn chế sự tham công tiếc việc của mình lại:
- Ngày nào không hẹn ai, không có công việc gì cần làm đúng giờ giấc thì khi đi làm, hãy để chiếc đồng hổ đeo tay ở LẠI NHÀ.
- Mỗi lúc chỉ làm một việc thôi. Thí dụ: không vừa đọc báo cáo vừa nghe điện thoại.
- Cố nói chậm. Khi người khác đang nói, và mình chưa hiểu hết ý người ta định nói gì, thì đừng ngắt lời.
- Ði chậm và bước vững vàng. Ðừng nửa đi, nửa nhạy.
- Mỗi khi gặp người quen nên nhìn xem người đó là ai
- Hãy chào và mỉm cười với họ. Không nên vừa đi vừa suy nghĩ.
- Lái xe dưới hay đúng tốc độ được phép.
- Khi chờ điện thoại, hoặc gọi điện thoại cho ai, cố gắng không sốt ruột.
- Giữa các cuộc họp phải có thời gian nghỉ xả hơi 15 phút cho đầu óc thư giãn.
- Mỗi ngày nên dành thời gian nghỉ ngơi vào một lúc nhất định. Cương quyết không làm việc gì trong thời gian đó.
- Hãy dành thêm thời gian để quan sát chung quanh, nhận biết NHỮNG CÁI HAY, CẢNH ÐẸP Ở QUANH MÌNH.
Sử dụng thời gian

Sử dụng thời gian
- Chúng ta không thể kéo dài thêm, không thể vay mượn, không thể đem bán Thời Gian. Và cũng không thể ngưng nó lại? Ai ai cũng có đủ 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần. Nhưng có người biết sử dụng thời gian có hiệu quả hơn người khác. Muốn được như vậy, nên làm như thế nào?
- Lập bản thống kê mọi công việc - Bạn hãy thống kê thành một bản các loại công việc: công việc nào bạn cần phải làm trước, việc nào làm sau. Như vậy, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát về công việc của mình và hình dung được làm tới đâu thì phải quyết định được vấn đề gì.
- Xếp hạng công việc - Nên xếp các công việc thành loại A (CẦN PHẢI LÀM NGAY, CÀNG SỚM CÀNG TỐT); LOẠI B (KHÔNG CẤP THIẾT LẮM) VÀ LOẠI C (có thể làm trong thời gian dài dài...)
- Tránh để công việc chồng chéo lên nhau - Nên nhớ rằng khả năng của mỗi người đều có hạn, thời gian cũng vậy. Bởi vậy, phải xác định mình chỉ giải quyết được 'việc gì trong ngày.
- Phân biệt những việc vặt hàng ngày và công việc sinh lợi: Việc vặt hàng ngày như: gọi - nghe điện thoại; sắp xếp sổ sách, giấy tờ. Những việc này có thể làm dở dang cũng được. Công việc liên quan tới sản xuất, sinh lợi có mục đích, phải giải quyết dứt khoát từng bước một. Nếu có thể, nên làm nhiều công việc sinh lợi hơn là các việc vặt.
- Suy nghĩ về thời gian trôi qua một cách vô ích trong ngày. ĐÓ LÀ THỜI gian ngồi tán gẫu hoặc đi la cà gọi điện thoại hoặc hẹn hò gặp gỡ không cần thiết. Phải rút ngắn thời gian này lại.
- Không thể bị quấy rầy - Nên có thái độ để mọi người biết thời giờ nào mình rảnh rỗi vào lúc nào mình không muốn bị quấy rầy. Nhưng lúc đó, hãy đóng cửa phòng làm việc lại và để người khác trả lời điện thoại thay mình.
- Tận dụng thời gian mình thấy sáng suốt trong ngày. Trong một ngày, có thời gian mình cảm thấy người khoan khoái nhất. Nên liệt kê các công việc quan trọng để giải quyết vào thời gian đó.
- Ðừng quá cầu toàn - Nên làm hết sức mình nhưng cũng nên nhớ rằng không có việc gì hoàn toàn không có thiếu sót. Nếu bỏ quá nhiều công sức để mong muốn có thể làm một việc gì đó cho rõ thật hoàn chỉnh, sẽ mất công toi và lãng phí thời giờ.
- Tránh lưỡng lự, không dứt khoát - Nếu bạn thấy lưỡng lự chưa tin việc mình làm, liệu có kết quả hay không, hãy hỏi mình: "Sao không sử dụng thời gian này để làm việc khác có lợi hơn?"
Chớ làm việc liên miên
Chớ làm việc liên miên
- Có người làm việc liên miên suốt ngày. Làm như vậy, khó tránh khỏi bị stress. Với những người này, có thời gian nghỉ và ra ngoài trời là rất cần thiết. Làm liên miên như vậy, có thể:
- Thu được ít kết quả.
- LƠ LÀ với gia đình và người chung quanh.
- Không phân biệt được việc gì quan trọng, việc nào không cần thiết.
- Thường khi có một vấn đề gì bất thường xảy ra, người làm việc kiểu không ngơi nghỉ là người cảm nhận thấy chậm nhất. Vì làm việc như vậy, đầu óc đâm ra "mụ mẫm"rồi.
- Hãy hỏi vợ (chồng) hoặc người bạn thân của bạn để biết bạn có thuộc loại người như vậy không? Nếu câu trả lời 'có", thì sau đây là một vài 'môn thuốc" mà bạn có thể dùng:
- Giảm số giờ bạn thường làm việc mỗi ngày xuống. Hãy tưởng tượng ngày thường là ngày làm việc cuối tuần. Thay một việc quan TRỌNG LOẠI A BẰNG LOẠI B TRONG CHƯƠNG TRÌ NH làm việc trong ngày.
- Ghi vào chương trình làm việc trong ngày cả thời gian nghỉ giải lao và coi như đây cũng là một công việc.
- Dùng thời gian cho việc vận động thân thể: tập thể dục, đi bộ hoặc tham gia những trò chơi không cần suy nghĩ.
- Trong bữa ăn, không nói chuyện về công việc.
- Trong những thơi gian nghỉ, chọn những hoạt động trái ngược với công việc bàn giấy thì ngày nghỉ nên đi cắm trại, đạp xe ngoài trời, đi thăm người thân. Công việc ngày thường đòi hỏi bạn phải tính toán, suy nghĩ thì ngày nghỉ, bạn có thể khâu hoặc đan v.v.... '
- Nên chọn hoạt động vui chơi có cả gia đình tham gia.
- Khi không làm việc, đừng cảm nghĩ như mình đang có tội.
nghẽn giao thông

Làm gì khi bị nghẽn giao thông?
- Xe bị tắc nối đuôi nhau trên đường. Thời tiết lại xấu.
- Tuần trước, bạn đã đi làm chậm tới 3 lần. Bởi vậy, ngồi trên xe mà lòng như nửa đốt.
- Ðể tránh vào hoàn cảnh như vậy, bạn nên làm gì?
- Trước khi đi làm, nên nghe thông báo của đài phát thanh để biết hiện đang có hiện tượng tắc nghẽn giao thông ở NHỮNG QUÃNG ÐƯỜNG nào?
- Khi đi, càng tránh được những đường lớn, nhưng đông, càng tốt.
- Ði lâm sớm hơn 10 -15 phút để phòng thời gian bị kẹt xe.
- Xem bản đồ để nhớ những đường nhỏ, phụ trên đường mình có thể dùng, khi đường chính bị tắc nghẽn.
- Nếu đã phòng xa, nhưng bạn vẫn không thoát khỏi bị kẹt xe, đừng vì chuyện đó mà làm thần kinh của mình bị căng thẳng, vô ích. Sau đây là vài lời khuyên:
- Ðừng nghĩ tới cái bánh xe đang đứng im.
- Hít một vài hơi thở chậm và sâu.
- Ðừng oán trách nhưng điều gì mà không thể thay đổi được Thí dụ: tại người lái xe tồi, tại số mình đen...
- Hãy chú ý nghe những lời rao vặt trên radio để quên hoàn cảnh hiện hữu.
- Nghe băng nhạc vui, truyện kể hoặc những bài học về tính tự chủ.
- Lấy giấy bút ra ghi lại các dự đính mình muốn thực hiện trong ngày, danh sách các thứ đồ mình cần mua v.v...
- Những biện pháp trên, không những làm bạn đỡ mất thời giờ vô ích mà còn làm bạn phấn chấn tình thần lúc xe tiếp tục chạy, khi đường ÐÃ HẾT TẮC NGHẼN.

Giữ bình tĩnh lúc có biến cố
- Theo tài liệu của Viện Nghiên Cứu Tâm Thần, thì trong vòng 6 tháng, có tới 30 triệu người dân Mỹ phải đối phó với một biến cố nào đó trong đời như: mất việc, người thân qua đời, ốm đau, tai nạn, gặp rắc rối về tình cảm...
-Sự đau buồn gây ra bởi các biến cố đó lại còn được nhân lên gấp bội tuỳ theo tình cảm và phản ứng của mỗi người, dẫn đến trạng thái stress như là một định mệnh. Thật ra, chúng ta có thể dùng một số biện pháp để làm giảm bớt ảnh hưởng của các biến cố đó đối với tinh thần và sức khoẻ của chúng ta, như:
-Nghĩ tới tương lai là chính. "Sau cơn mưa, trời lại nắng", khi người ta nhìn sự việc với con mắt lạc quan, thì những điều KHÔNG MAY XẢY RA CŨNG SẼ BỚT TÁC DỤNG ÐI.
- Áp dụng các phương pháp THƯ GIÃN CƠ THỂ ÐÃ BIẾT Ở PHẦN ÐẦU Ở chương này.
- Nên nhận định sự việc xảy ra một cách khách quan.
Tránh quan trọng hoá, làm to chuyện lên. Trong khi kể lại không nên dùng cách nói như: "luôn luôn bị...", "không bao giờ thấy như thế", "thật không thể chịu đựng nổi..."
- Giải quyết sự việc từ từ, từng bước. Không đòi hỏi mình phải làm thế nào để thoát được ngay ra khỏi tình hình mới xảy ra.
- Không nên hạ thấp mình trước khó khăn, nhưng lại nên biết nhận sự giúp đỡ của mọi người. Tình yêu, tình bạn, sự giúp đỡ của xã hội đều là những nguồn tiếp sức rất quý cho bạn thắng được stress trong lúc này.
- Hãy nhớ rằng, không phải chỉ có một mình bạn gặp hoàn cảnh như vậy. Nhiều người khác đã trải qua hoàn cảnh như thế nên họ có NHIỀU KINH NGHIỆM ÐỂ GIÚP BẠN VƯỢT QUA.
Kiềm chế sự nóng giận
Kiềm chế sự nóng giận
-Không phải chỉ có các ông chủ, giám đốc, các người đứng đầu cơ quan, tập thể mới hay cáu gắt. Tất cả những người lao động, từ anh THỢ XÂY DỰNG, NGƯỜI NGỒI Ở bàn giấy, bà nội trợ cho tới mấy vị văn nghệ sĩ cũng ÐỀU NHƯ THẾ CẢ.
-Nói chung, những ai nóng lòng muốn hoàn tất công trình của mình, hoặc có lúc cảm thấy quá mệt mỏi vì công việc đều trở thành khó tính khó nết, hay nóng giận.
-Thật ra, sự bực tức không phải từ trên trời rơi xuống. NÓ ÐÃ ÂM Ỉ TRONG LÒNG TA một thời gian dài, được nuôi dưỡng bởi những ấm ức từ thông công việc bị thất bại những hy vọng bị lụi tàn, như những ngọn lửa nhỏ chờ có cơ hội là bùng lên. Bởi vậy, nó cũng có những triệu chứng như:
- Chán nản
- Cảm thấy mệt mỏi
- Mất tự tin
- Làm việc không có hiệu quả.
- KHÔNG CÓ LÒNG NHIỆT TÌNH, THỜ Ơ với mọi việc.
-Mỗi người thể hiện sự mất tự chủ của mình một cách: có người thì nét mặt nặng ra như kẻ có tội, có người lại cau có, gắt gỏng, LÀM VIỆC MẠNH TAY, NẶNG CHÂN. HỌ thường ' không nhận những sai lầm về phía mình mà hay đổ lỗi và trách móc người khác. Những việc này thường chẳng có ích gì mà chỉ là cơn gió giúp cho sự giận dữ của họ dễ bùng lên mà thôi.

Ðể kiềm chế được sự nóng nảy nên:
- Ðể ý tới những trạng thái của cơ thể như: mất ngủ, đầy bụng và những hiện tượng bất thường khác.
- Tự vấn xem mình ham muốn điều gì trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống. Liệu những điều mình mong ước có thực tế hay không? Nếu không, nên thay đổi hoặc hạ thấp mục tiêu xuống tới mức mình có thể đạt tới.
- Nên tách cá nhân của mình ra khỏi công việc.
- Ðôi khi, nên nhận mình là người trái tính. Chỉ một việc nhỏ cũng muốn làm thành to chuyện.
- Giảm bớt thời gian làm việc hoặc làm ít việc đi để mình có thể thấy thoải mái trong công việc. Ðừng để công việc biến mình thành nô lệ.
- Học các phương pháp thư giãn tinh thần và thể xác để tránh stress. Sự thư giãn giúp ta hoạt động được dễ dàng và nhanh chóng.
- Nêu tham gia tập luyện để vận động cơ thể, nhưng chú ý nếu nghề nghiệp mình đã mang tính chất tranh đua thì trong những môn tập luyện không nên có tính ăn thua
nữa. Trong trường hợp như vậy, chỉ tập đi bộ là tốt nhất.
Tinh thần lạc quan

Tinh thần lạc quan
-Biến thua thành được, biến rủi thành may, tự nhủ: "Thất bại là mẹ thành công", đấy là bí quyết của những người biệt dùng tinh thần lạc quan của mình để vươn lên cao hơn mỗi khi gặp khó khăn. Họ COI NHỮNG VẤP VÁP TRONG công việc là những bài học để luyện cho mình có thêm kinh nghiệm.

Muốn có khả năng như vậy, chúng ta nên:
- Không coi bước đi lùi lại là một thất bại
- Coi sự việc không may là một dịp để thử thách với chính mình
- Luôn đặt câu hỏi: "Qua việc này mình có thể làm gì tốt hơn?" thay vì câu hỏi: "Việc này có thể dẫn tới những điều gì không hay?"
- Coi bước khó khăn là dịp nghỉ ngơi, dưỡng sức trước khi vào trận giao tranh mới.
- Luôn chủ động tấn công. Trong trận đua tài, nếu ta không thể điều khiển được đối phương thì cũng điều khiển được chính mình. Giữ chủ động là nắm được phần thắng.
- Không khuất phục người khác và cả chính bản thân mình..
- Nên đặt ra những mục tiêu rộng rãi. Không chỉ nhìn vào NHỮNG VIỆC ÐƯỢC, THUA TRONG PHẠM VI MỘT NGÀY.

Ngăn chặn sự căng thẳng trong gia đình
-Nguyên nhân của stress, nhiều khi bắt đầu ngay tại gia đình. Chẳng ai có thể làm được việc gì cho tốt, nếu trong gia đình luôn có sự đổi thay, tan vỡ thay vì nơi đóng đô của "bộ tham mưu' để ứng phó với mọi việc trong đời.
-Nhiều nhà tâm lý và xã hội cho rằng gia đình là một đơn vị có khả năng giúp cho những người cùng chung sống, vượt qua dễ dàng được những lúc khó khăn như khi mất việc ốm đau...

Sau đây là một số ý kiến để loại stress khỏi không khí gia đình, mà mỗi thành viên của gia đình cần biết:
Tạo điều kiện để mọi người trong gia đình có dịp nói chuyện với nhau thường xuyên và gìn giữ sự đoàn kết cùng tình cảm giữa các thành viên của gia đình.
- Nên giữ những thói quen, tục lệ và các cuộc họp mặt của gia đình. Trong những cuộc gặp gỡ này, nên đề ra những công việc chung, những dự kiến cho tương lai. Nên tránh việc trách móc lẫn nhau, dành thời gian giải quyết những vấn đề mâu thuẫn một cách ôn hoà. Mỗi người cần nhớ lịch họp mặt của gia đình trong năm để tới đóng góp những ý kiến của mình cho gia đình và họ hàng.
- Nên chú ý nghe ý kiến của người khác và nắm được dư luận, những tiếng xì xào về những mối bất đồng của các con, cháu để cùng bàn bạc, giải quyết.
- Ấn định những ngày họp mặt chung dựa vào những ngày kỷ niệm hoặc sinh nhật của những người thân.
- Nên suy nghĩ để hiểu thật sâu về giá trị của sự đoàn kết.
- Góp ý cho các thành viên mỗi khi cần có sự thay đổi quan trọng như khi mất việc làm, cần thay đổi chỗ làm hoặc việc làm khác. An ủi các thành viên khi gặp biến cố.
- Phải tin vào khả năng và chú ý tới quyền lợi của từng thành viên, không nên so sánh và phân biệt đối xử giữa nam và nữ: con trai và con gái, anh em trai và chị em gái v v... Mỗi thành viên,dù nhỏ tuổi cũng đều được tự do và có quyền quyết định trong một phạm vi nào đó.
- Loại bỏ những tư tưởng ganh tị, ghen ghét, gây hiềm khích.
- Không nên chỉ chú trọng tới những thành viên có địa vị VÀ NHIỀU TIỀN CỦA.
Tránh stress cho lớp trẻ

Tránh stress cho lớp trẻ
-Nên nhớ các cháu nhỏ cũng là thành viên của gia đình,các cháu cận kề với tuổi trưởng thành thường có nhiều thắc mắc, băn khoăn với những việc xảy ra trong gia đình, ngoài xã hội. Bởi vậy, các cháu rất cần sự dìu dắt và giúp đỡ của người lớn. Nên:
- CÓ cơ hội yên tĩnh, vắng vẻ để trò chuyện, tìm hiểu về những điều gì các cháu thắc mắc, băn khoăn. Nên chọn những mẩu chuyện đơn giản, dễ hiểu, có ý nghĩa để giải thích những băn khoăn của chúng.
- Hỏi các cháu về các triệu chứng của stress mà các cháu có thể có như: toát mồ hội tay, cảm thấy bụng nặng nề.
- Hướng dẫn cho các cháu các phương pháp làm giảm stress như:
* Thở chậm và sâu, Lúc thở ra, tưởng tượng như mình trút hết sự lo lắng, phiền muộn vào những luồng hơi mình phả vào không khí.
* Hình dung tới những cảnh đầm ấm của gia đình như, nghĩ tới lúc đang nằm thoải mái trên giường ngủ, đang nô đùa ngoài sân, đang ngồi coi ti vi với cả nhà, đang ngồi gọn trong lòng bố v.v...
- Khuyến khích các cháu tập thở sâu và khắc vào trí óc những cảnh đầm ấm của gia đình để sau này tựa vào các hình ảnh đó mà vượt qua những cảm xúc lo lắng, sợ hãi, buồn rầu mỗi khi gặp khó khán, trắc trở.

Nếu bạn đọc đoạn trên thấy dài thì có thể làm theo 101 cách xả Stress mà VnTim™ đã tổng hợp sau đây ngắn gọn súc tích:
1.Dậy sớm hơn 15 phút mỗi ngày
2.Chuẩn bị từ đêm hôm trước những kế hoạch của ngày hôm sau
3.Tránh mặc những quần áo quá chật.
4.Tránh phụ thuộc vào các hoá chất làm đẹp
5.Sắp xếp công việc trước
6.Đừng cố ghi nhớ, hãy ghi vào một tờ giấy
7.Áp dụng phương pháp “phòng bệnh hơn chữa bệnh”
8.Hãy làm hai chìa khoá để dự phòng
9.Nói “không” nhiều hơn.
10.Đôi khi bạn cũng cần được ưu tiên
11.Tránh gặp những người tiêu cực
12.Sử dụng thời gian một cách thông minh
13.Đơn giản hoá các bữa ăn
14.Luôn sao các giấy tờ quan trọng thành ít nhất 2 bản
15.Biết được nhu cầu của bản thân
16.Sửa chữa bất kì thứ gì khi chúng không hoạt động bình thường
17.Hãy yêu cầu được giúp đỡ nếu bạn không thích một công việc
18.Chia nhỏ công việc và làm từng phần
19.Coi những rắc rối là những thử thách phải vượt qua
20.Hãy nhìn những thử thách bằng những con mắt khác nhau.
21.Sắp đặt cuộc sống theo cách của riêng bạn
22.Smile : Luôn mỉm cười
23.Sẵn sàng khi trời mưa.
24.Chơi đùa với một đứa trẻ
25.Nuôi vật nuôi trong nhà
26.Không cần biết tất cả các câu trả lời
27.Trong cái rủi vẫn có cái may
28.Khen mọi người
29.Dạy một đứa trẻ cách thả diều
30.Đi bộ trong mưa
31.Có kế hoạch đi chơi hàng ngày
32.Đi tắm
33.Hãy cẩn thận khi quyết định
34.Tin tưởng vào bản thân
35.Không nên nói những điều bi quan về bản thân
36.Hãy tưởng tượng bạn đang chiến thắng
37.Phát triển khả năng hài hước
38.Đừng nghĩ rằng ngày mai là một ngày mới
39.Đặt ra những mục đích trong cuộc sống
40.Nhảy điệu jig
41.Nói “hello” với người lạ
42.Ôm một người bạn
43.Nhìn lên các vì sao
44.Tập thở từ từ
45.Học cách huýt sáo
46.Đọc một bài thơ
47.Lắng nghe một bản giao hưởng
48.Xem một buổi biểu diễn ba lê
49.Nằm trên giường đọc chuyện
50.Làm một điều gì mới hoàn toàn
51.Ngừng những thói quen xấu
52.Mua hoa cho chính mình
53.Dành thời gian cắm hoa
54.Tìm kiếm sự ủng hộ từ người khác
55.Tìm một người bạn để tâm sự một cách tự do
56.Đừng để mọi việc đến ngày mai
57.Làm việc vui vẻ và nhiệt tình
58.An toàn là trên hết
59.Làm mọi việc một cách điều độ
60.Hãy chú ý đến bề ngoài của bạn
61.Mọi thứ không cần phải hoàn hảo
62.Từng bước đạt được mục tiêu của mình
63.Ngắm các tác phẩm nghệ thuật
64.Ngâm nga các bài hát yêu thích
65.Giữ trọng lượng của cơ thể
66.Trồng cây
67.Phóng thích một con chim
68.Tập chịu đựng áp lực
69.Đứng dậy và vươn vai
70.Luôn có kế hoạch 2
71.Vẽ những nét vẽ nguệch ngoạc
72.Ghi nhớ một câu chuyện hài
73.Kiểm soát được những suy nghĩ
74.Học cách đáp ứng nhu cầu của bản thân
75.Trở thành người biết lắng nghe
76.Biết những hạn chế của bản thân và để mọi người cùng biết
77.Chúc mọi người có một ngày làm việc vui vẻ
78.Gấp máy bay bằng giấy
79.Thể dục hàng ngày
80.Học lời một bài hát
81.Đi làm sớm
82.Dọn căn buồng của bạn
83.Chơi với một đứa trẻ mới biết đi
84.Đi dã ngoại
85.Đi làm theo một con đường khác
86.Xin phép về sớm hơn thường lệ
87.Để điều hoà không khí trong xe hơi
88.Xem phim và ăn bỏng ngô
89.Viết thư cho bạn bè ở xa
90.Đi chơi bóng
91.Nấu ăn và tự thưởng thức dưới ánh nến
92.Nhận ra tầm quan trọng của tình yêu vô điều kiện
93.Stress là một phần trong cuộc sống
94.Viết nhật kí
95.Tập những điệu cười khác nhau
96.Nhớ rằng bạn luôn có sự chọn lựa
97.Tụ tập bạn bè
98.Đừng bắt người khác làm theo ý mình
99.Ngủ đầy đủ hàng ngày
100.Nói ít và lắng nghe nhiều hơn
101.Hãy cầu nguyện cho người khác
Chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống.
Thân chào VnTim™
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn