Tác hại của những thói quen xấu phổ biến thường gặp

{VnTim™} Thực tế thì có những việc làm thường ngày có thể dung thứ được nhưng cũng thật đáng tiếc nếu đó là thói quen tai hại, chúng ta cần sửa đổi để sống lành mạnh hơn.
Muốn đảo ngược những thói quen được cho là có hại với sức khỏe, mọi người cần biết mức độ tồi tệ của chúng đến đâu.

Điều đáng tiếc

Bạn có biết, chỉ trong vòng 24 giờ sau khi bỏ thuốc, hoạt động của các mạch máu được cải thiện đáng kể. Sau một năm, nguy cơ bị đau tim giảm tới một nửa và sau 15 năm, nguy cơ bị bệnh tim của người nghiện thuốc lá tương đương với những người cả đời không biết đến khói thuốc lá. Với những người từng nghiện thuốc lá, có thể đề phòng ung thư bằng chế độ ăn uống hàng ngày, đó là ăn các loại quả có nhiều chất chống ô xy hóa, folate (trong ngũ cốc và rau quả xanh) và B12 (trong thịt và sản phẩm từ sữa). Những ai hút mỗi ngày 1 bao thuốc trong 10 năm hoặc liều lượng ít nhưng thời gian lâu hơn, hãy chụp CT để có thể phát hiện ung thư phổi sớm.

Cháy nắng: Mặc dù các bác sỹ chuyên khoa da liễu biết rằng tia tử ngoại (UV) biến đổi tế bào di truyền DNA, từ đó có thể gây ung thư da nhưng không ai xác định được liều lượng và mức độ đến đâu thì phát bệnh. Vì thế, mỗi mùa hè, người cháy nắng nhiều nên chú ý, bôi kem chống nắng mỗi ngày - 30 phút mỗi lần khi đang ở ngoài trời; tránh giờ có nhiều tia cực tím nhất, tức là từ 10h đến 16h; nhớ trang bị đầy đủ khẩu trang, quần áo ngoài chống nắng, mũ, kính…; nếu có điều kiện đi chụp chiếu da mỗi năm một lần.
  Xử lý các thói quen xấu
Mất thính giác: Đừng đổ lỗi cho tuổi tác, cuộc sống hiện đại khiến cơ quan thính giác của con người ngày càng gặp vấn đề. Thường xuyên nghe âm thanh quá lớn sẽ phá hủy tế bào thần kinh cảm giác trong tai, đó là quá trình từ từ làm người ta ít để ý đến. Dù không thể quay lại được như cũ, chúng ta có thể bảo toàn được phần giác quan còn lại. Nguyên tắc vàng là “Nếu bước vào phòng ồn ã, khi bạn phải lên giọng với người cách 1m mới nghe thấy, như thế là quá ồn”. Bên cạnh đó, dùng tai nghe vừa đủ âm lượng, đi xe mô tô phân khối lớn hay đến các buổi ca nhạc ngoài trời nên có thiết bị bảo vệ tai.

Dễ tha thứvà khắc phục hơn

Đồ ăn nhanh: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ vài giờ sau khi dùng đồ ăn nhanh, chất béo bắt đầu chắn ngang mạch máu. Tiêu thụ đồ ăn nhanh thường xuyên sẽ dẫn tới béo phì, đái tháo đường hay bệnh tim. Cách khắc phục là nên uống vitamin E hay vitamin C trước bữa ăn sẽ giúp tim trong quá trình bị chất béo tác động. Một cảnh báo khác là giới nữ dùng đồ ăn nhanh thường tránh uống sữa, nếu thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu là can xi trong sữa sẽ để lại hậu quả về sau. Các bài tập như đi bộ, nâng tạ giúp xương chắc khỏe cũng rất cần thiết cho những người dùng nhiều đồ ăn nhanh.

Uống rượu: Bạn có phải là người thường “say sưa” vào cuối tuần? Điều này không dễ dung thứ vì phần lớn các cơ quan bị rượu tác động là não bộ, gan hay tuyến tụy đều dễ đàn hồi. Uống một lượng vừa phải với 1 ly mỗi ngày cho phụ nữ thậm chí phòng tránh được bệnh tim, bệnh ung thư nên sống thọ hơn. Tuy nhiên, nếu uống 4 ly mỗi lần, vài lần trong tuần nên kiểm tra bệnh về gan. Hay uống rượu lại kèm theo bụng phệ dễ nghĩ đến nguy cơ mắc bệnh tim, nhất là đột quỵ.

Tăng giảm cân thất thường: Với những ai tăng hoặc giảm 5kg ít nhất 5 lần trong đời, hiện chưa có bằng chứng khẳng định điều đó có hại. Theo khuyến cáo, người có tiền sử trọng lượng lên xuống như kiểu đồ chơi “yo-yo” thường bị giảm lượng máu bơm vào tim, có nghiên cứu cho thấy hiện tượng này liên quan đến loãng xương. Tuy nhiên, tăng giảm cân thất thường không chắc có ảnh hưởng lâu dài về mặt sức khỏe hay không.

Dùng thuốc không kê đơn: Bệnh nhân luôn được khuyến cáo dùng thuốc đúng chỉ định. Tác dụng phụ của thuốc khá đa dạng, nó có thể gây tai biến, nhịp tim đập nhanh, tăng huyết áp, đột quỵ hay phản ứng với các loại thuốc khác khi uống cùng lúc. Vì thế, nếu cảm thấy lo lắng về tác dụng của thuốc khi dùng lâu dài, hãy hỏi bác sỹ.

Tình dục không an toàn: Muốn bảo vệ khả năng sinh sản của mình, nên nhớ tình dục phải an toàn. Ai cũng biết, có nhiều bạn tình rất dễ lây lan các bệnh truyền nhiễm, kể cả HIV/AIDS. Nhiều bệnh không có triệu chứng nên có người mang mầm bệnh vài năm mà vẫn không hề biết. Kể cả sống chế độ một vợ một chồng, vẫn nên chú ý điều trị khi bị nhiễm khuẩn, dùng thuốc và kháng sinh ngay khi mới phát hiện sẽ dễ khỏi hơn.

Quá nhiều cà phê: Hiện vẫn chưa có bằng chứng chứng tỏ mối liên quan giữa uống nhiều cà phê với bệnh tim hay các bệnh ung thư miễn là người ta không uống quá 6 cốc cà phê mỗi ngày. Thậm chí, dùng cà phê một thời gian dài còn giúp giảm nguy cơ bị đái tháo đường type 2 hay chất alkaloid trong cà phê có thể ngăn chặn quá trình tạo hốc xương. Tuy nhiên, hơn 300 mg caffeine mỗi ngày cùng với chế độ không đủ canxi có thể dẫn đến loãng xương. Vì thế, công thức mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn: “2 cốc cà phê mỗi ngày, thêm sữa để bổ sung can xi”.
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn