So sánh đánh giá Bing và Google

{VnTim™} Cuộc chiến công cụ tìm kiếm đã nóng trở lại khi Bing đối đầu với Google. Khi công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft nhảy lên vị trí thứ 2 thị phần và nhận được sự ủng hộ sức mạnh của Yahoo, sân khấu công cụ tìm kiếm giờ đây chỉ còn là cuộc chiến giữa Google và Bing.

Với cố gắng loại bỏ những định kiến trước đó sang một bên, chúng tôi đã tiến hành so sánh các mục tìm kiếm nổi bật của Bing và Google, hy vọng rằng một công cụ có thể vượt lên và giành chiến thắng.

So sánh đánh giá Bing và Google

Trang tìm kiếm cơ bản

Dưới đây là cách tốt nhất để so sánh giữa Google và Bing về khả năng tìm kiếm: Google tập trung vào kết quả tìm kiếm gửi tới bạn và những kết quả này là những trang web có liên quan nhiều nhất. Công cụ này cũng cho phép bạn thu hẹp kết quả tìm kiếm theo ngày và địa điểm. Ngoài ra, Google cũng thụt lề kết quả tìm kiếm ở cùng một trang web giúp người dùng có thể xem kết quả dễ dàng hơn. Đây là một công cụ mạnh mẽ trong việc cung cấp các đường link tốt nhất, nhưng nó lại kém về khả năng đưa ra các thông tin riêng, ví như những giải thích về con người hoặc vật, trực tiếp từ kết quả tìm kiếm.

Kết quả tìm kiếm từ Bing và Google thường giống nhau. Nhưng, Bing vẫn là bên đối ngược. Khi tìm kiếm một công ty theo tên của họ, Bing sẽ đưa ra cho bạn giá cổ phiếu và số dịch vụ khách hàng. Tìm kiếm “những điều đáng chú ý ở Chicago” và bạn sẽ nhận được một danh sách các sự việc có liên quan tới khu vực này. Di chuyển xung quanh một đường link, bạn sẽ nhận được một lựa chọn ở bên phải, một lựa chọn hiển thị một số thông tin liên quan từ trang web tương ứng. Đôi khi, Bing thậm chí còn link tới các kết quả tìm kiếm có liên quan, ví như “triệu chứng bệnh đái tháo đường” khi bạn chỉ tìm kiếm “bệnh đái tháo đường”.

Ngoài ra, khi xét về mặt hiển thị 10 đường link ở trang đầu, cả Bing và Google tương đối giống nhau. Bạn có thể tự kiểm chứng điều này bằng cách thực hiện một tìm kiếm. Đôi khi, chúng ta sẽ thấy mình nhận được kết quả tốt hơn từ Google – nhất là khi chúng ta cố gắng lấy lại một trang web nào đó từ một trang cụ thể. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn hơn giữa các trang là cách chúng được sắp xếp và gửi thông tin.

Người chiến thắng: Google

Hình ảnh

Hình ảnh do Google cung cấp sẽ mở rộng hơn khi bạn chỉ con trỏ vào chúng, giúp công cụ này trở nên tiện ích hơn. Bing và Google cùng mang lại rất nhiểu lựa chọn giống nhau khi tìm kiếm ảnh, ví như “các bức ảnh giống nhau”, “nhiều kích cỡ hơn” liên quan tới tìm kiếm và lựa chọn kiểu dáng. Cho dù Google bao gồm một số quảng cáo gây khó chịu, nó vẫn cung cấp một giao diện tốt hơn hẳn so với Bing, mở rộng hình ảnh khi bạn di chuyển con trỏ qua các bức ảnh trong khi hiển thị các từ gắn với từ khóa tìm kiếm của bạn và đóng khung gọn gàng bức ảnh khi bạn kích vào chúng.

Người chiến thắng: Google

Video

Cũng như với các bức ảnh, Bing và Google cung cấp các lựa chọn tùy biến giống nhau trong tìm kiếm video, ví như độ dài, chất lượng, và nguồn, cho dù Google có một số lựa chọn phụ cho việc đóng phụ đề và những đăng tải mới đây. Tuy nhiên, Bing vẫn vượt Google trong lĩnh vực này khi cung cấp một hệ thống các video rõ ràng, giúp điều hướng dễ dàng hơn rất nhiều so với kiểu sắp xếp của Google. Ngoài ra, với các video kết quả tìm kiếm ở Bing, khi di chuyển chuột vào các video là bạn đã có thể xem nội dung của những video này. Điều này thực sự tiện ích khi bạn có thể xem qua nội dung các video trong thời gian ngắn mà không cần phải kích vào chúng giống như việc bạn phải làm khi tìm kiếm với Google.

Người chiến thắng: Bing

Tin tức

Google News có khả năng tùy biến hơn nhiều so với đồng nghiệp bên Bing. Cả 2 trang đều hiển thị một chút thông tin quan trọng ở trên cùng trang chủ tin tức của chúng, tiếp theo là một nhóm các đường link tới các nguồn khác nhau có chung một tin. Google News có khả năng tùy biến cao hơn khi nó cho phép bạn thay đổi cấu trúc của các mục tin tức và cá nhân hóa mỗi mục nhằm hiển thị nhiều hơn hoặc ít đi các tin. Khi tìm kiếm tin tức, Google bao gồm các đường link tới nhiều nguồn khác nhau cho một chủ đề đã được đưa ra và nó dường như thực hiện công việc nhóm các tin tốt hơn. Khi thực hiện một tìm kiếm gần nhất với Bing về “Steve Jobs”, bạn sẽ được trả lại với 3 nhóm tin tách biệt được đăng mới nhất, nhưng chúng thậm chí còn không liên quan gì tới tìm kiếm của bạn.

Người chiến thắng: Google

Du lịch

Bing có một mục dành riêng cho việc lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi. Tìm kiếm được hỗ trợ bởi Orbitz sẽ cho phép bạn tìm kiếm thông tin về các chuyến bay, khách sạn, các chuyến đi biển. Tuy nhiên, tính năng tuyệt vời nhất đối với các chuyến bay là Price Predictor. Tính năng này sẽ ước chừng giúp bạn chi phí có thể phải trả. Tương tự như vậy, tìm kiếm khách sạn sẽ khuyên bạn về mức giá lý tưởng, giá trung bình hoặc giá đắt. Mục này sẽ không có gì để tranh luận bởi Google không có mục du lịch – nhưng nó có thể thay đổi khi Google đã mua được công ty phần mềm thông tin chuyến bay ITA Software.

Người chiến thắng: Bing

Bản đồ

Năm ngoái, Google và Bing đã cùng nhau tham gia vào cuộc chiến tính năng bản đồ, và Bing đã vượt lên khi cung cấp nhiều tính năng hơn. Phiên bản nâng cấp Silverlight của Bing Maps bao gồm các ứng dụng dành cho tìm kiếm các trạm bán xăng, nơi đỗ xe, nơi bán đồ ăn,... Công cụ này cũng cung cấp các địa điểm nổi tiếng cùng với các note trong hướng dẫn chỉ đường. Tính năng tương ứng của Google giúp tìm duyệt nhanh hơn so với Bing và cung cấp các thông tin về đường và giao thông nhiều hơn. Tuy nhiên, Bing vẫn mạnh mẽ hơn và nhìn chung, có nhiều thông tin hơn và đây chính là nơi ghi điểm của công cụ này.

Người chiến thắng: Bing

Các sự kiện

Kết quả tìm kiếm các sự kiện của Bing tiện ích hơn nhiều so với dịch vụ tương ứng của Google. Giống như dịch vụ du lịch, đây là dịch vụ tiện ích khác mà Google thiếu. Dịch vụ các sự kiện của Bing chỉ đơn giản là một danh sách của các sự kiện sắp diễn ra trong thời gian tới, được hỗ trợ bởi trang Web Zvents. Ví dụ, một tìm kiếm về "music New York" sẽ có kết quả trả lại là danh sách các buổi hòa nhạc, buổi trình diễn ca nhạc, được phân loại theo ngày và các thông tin liên quan. Đối với một sô khu vực, Google hiển thị một số sự kiện nếu bạn tìm kiếm “sự kiện trong (thành phố), nhưng nó không là một lựa chọn tìm kiếm đầy đủ.

Người chiến thắng: Bing

Mua sắm

Với dịch vụ Cashback của Bing, giúp giảm giá khi mua sắm qua Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft đã đánh mất lợi thế chính của mình so với Google. Cả 2 dịch vụ mua sắm của 2 trang đều hiển thị các thông tin chi tiết về sản phẩm, lời bình luận, và một danh sách các nhà bán lẻ, nhưng nếu chú ý kỹ, bạn sẽ thấy một số điều thú vị về Bing. Khi tìm kiếm về máy tính bảng iPad của Apple hoặc game video mới Halo: Bing không liệt kê danh sách các nhà bán lẻ, ví như Amazon hay Target (Google có). Và khi tìm kiếm từ khóa “đồ dùng ở quầy bar”, Google đã đưa trả kết quả với những vật dụng tương ứng, trong khi kết quả mà Bing đưa ra hầu hết là đồ nội thất. Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất của Google là tính năng liệt kê danh sách mua sắm (đường link "My Shopping List" nằm trên cùng của trang mua sắm), nơi bạn có thể đánh dấu các vật dụng để xem xét sau này hoặc mua chúng.

Người chiến thắng: Google



Google Similar Images
Các lựa chọn dành cho điện thoại

Kết quả tìm kiếm không rõ ràng trên ứng dụng iPhone của Bing . Ứng dụng iPhone của Bing có định hướng tìm kiếm tốt hơn so với ứng dụng của Google, khi nó tập trung vào các dịch vụ như Mail và Apps, vì vậy bạn có thể coi đây là trang web về điện thoại của hãng này. Bing có giao diện trang web dành cho điện thoại di động trông đẹp hơn so với Google, với một lựa chọn cho các mục bạn có thể sử dụng để tìm kiếm (khu vực, bản đồ, phương hướng, các bộ phim và thời tiết), nhưng nó lại bị chỉ trích nhiều bởi một lỗi quan trọng: đưa ra cả kết quả tìm kiếm cũ rất rắc rối. Không giống như Google, không có kết quả văn cảnh đi kèm, ví như tin tức, các bức ảnh, video và “mớ quảng cáo” lớn nằm lộn xộn ở khu vực tìm kiếm. Các tính năng trang trí không có nghĩa gì khi bạn làm lộn xộn những điều cơ bản.

Người chiến thắng: Google

Tìm kiếm xã hội

Kết quả tìm kiếm xã hội của Bing có xu hướng đưa ra những địa vị VIP, như những nhân vật giài có và nổi tiếng. Những người nổi tiếng, ví như các ngôi sao điện ảnh, sẽ nhận được vị trí đặc biệt trên Bing, với các tweet về họ được hiển thị trong các tìm kiếm liên quan. Mặt khác, Bing Social có sự kết hợp giữa các chủ đề mang tính xu hướng và những cập nhật vị trí mới nhất. Tuy nhiên, Google khi so sánh về mặt này với Bing, lấy kết quả từ chính đời sống xã hội của bạn, và lựa chọn tìm kiếm của Google tự động hơn nhiều, cho phép người dùng có thể tìm kiếm các cập nhật vị trí, nhận email khi có cập nhật và hạn chế tìm kiếm theo khu vực.

Người chiến thắng: Google

Các tiện ích phụ

Dù trước đó chúng tôi đã đề cập về việc Google chỉ tập trung vào các đường link, hơn là thông tin, nhưng cả 2 công cụ này đều cung cấp một số dữ liệu quan trọng trên kết quả tìm kiếm đưa ra. Cả 2 đều có những yếu tố cần thiết, ví như chuyển đổi tiền tệ, máy tính, từ điển, cập nhật các bàn thắng, và giá cổ phiếu. Tuy nhiên, Google có thêm một số tính năng phụ, ví như giờ mặt trời mọc và lặn, các thông tin mới nhất về động đất và các con số về kiểm soát thuốc độc và ngăn chặn tự sát. Những tính năng và liệt kê trên đều có thể thay đổi, nhưng quan trọng là Google hiện đang có điểm về mặt này.

Người chiến thắng: Google

Cập nhật thông tin

Cả Bing và Google đều cung cấp những kết quả hữu ích giúp người dùng có thể cập nhật về thời điểm thực, ví như kết quả các trận đấu bóng chày. Những động thái tích cực đẩy mạnh mới đây của Bing nhằm trở thành một trung tâm giải trí thực sự ấn tượng, với các bài hát, lời bài hát, hình ảnh, và thậm chí là các kênh truyền hình, cùng với các trò chơi giải trí đều xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, Bing còn cung cấp Visual Search, một tính năng rất thú vị có khả năng hiển thị các bức ảnh và thông tin, có giao diện khá đẹp.

Về phía Google, sẽ là thiếu sót nếu không kể tới tính năng rất mới của công cụ tìm kiếm này, Google Instant, một thay đổi mạnh mẽ tới công cụ tìm kiếm chính, giúp hiển thị và thay đổi kết quả tìm kiếm khi bạn gõ từ khóa. Cho dù vẫn chưa thể quyết định được nó có tiện ích hay không (nhiều người vẫn có thói quen ghi đầy đủ các từ khóa tìm kiếm và nhấn Enter), đây vẫn là một công nghệ ấn tượng, và quan trọng hơn là bạn có thể tắt chúng đi. Tuy nhiên, các dịch vụ mạnh nhất của Google vẫn là Docs, Gmail, Reader, và YouTube. Bởi người dùng có thể dễ dàng truy cập các dịch vụ tiện ích này trên thanh điều hướng nằm trên cùng của Google, nó đã giúp các trang web của Google trở nên toàn vẹn hơn.

Người chiến thắng: Google

Và người chiến thắng chung cuộc là...

Cuộc tranh luận không hoàn toàn nghiêng về một bên nào cả. Người dùng có thể ấn tượng với Bản đồ và Video của Bing, cũng như không hiểu được tại sao Google không có câu trả lời nào cho dịch vụ Du lịch và Sự kiện của Bing. Tuy nhiên, Google vẫn là “kẻ” nắm được nhiều mục hơn, đặc biệt là những mục quan trọng như tìm kiếm, tin tức và điện thoại di động.

Đối với người dùng là nhân viên kinh doanh, các doanh nghiệp, công cụ tìm kiếm mạnh mẽ hơn của Google thực sự tiện ích hơn nhiều so với câu trả lời của Bing. Tìm kiếm kết quả thông tin theo ngày là vô giá khi bạn cố gắng tìm kiếm một báo cáo đã được đăng tải – và khi tìm kiếm một trang web có thông tin đáng tin cậy, bạn sẽ nhận được nhiều đường link tốt hơn từ Google so với các gợi ý và thông tin thừa của Bing.
Có thể, cách đánh giá tốt nhất là trải nghiệm cá nhân. Nhiều người có thể đặt Google là công cụ tìm kiếm hàng đầu, nhưng sau khi sử dụng một thời gian họ lại thích Bing, và ngược lại. Tất cả đều phụ thuộc rất nhiều vào đánh giá của người dùng.

Người chiến thắng: Google
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn