Trò chơi tìm kho báu

VnTim™  ^-^  Trò chơi "tìm kho báu" là một trò chơi quốc tế, cũng rất phổ biến trong sinh hoạt Đoàn Đội ở Việt Nam & đặc biệt phổ biến trong các buổi trại Hướng Đạo. Ai đã một lần chơi sẽ cảm nhận đươc tính thú vị, hấp dẫn & lôi cuốn của nó, nhất là với các bạn yêu thích khám phá & thám hiểm.

Trò chơi là 1 cuộc hành trình đi tìm kho báu thông qua hướng dẫn từ các mật thư và các yếu tố dẫn đường khác. Do đó, yếu tố then chốt trong trò chơi chính là mật thư và các ký hiệu dẫn đường. Các đội, nhóm phải giải được mật thư và vượt qua các chướng ngại vật khác nhau.
Để giải được mật thư, các thành viên phải có những kiến thức nhất định về mã hóa & kiến thức phổ thông rộng rãi. Để vượt qua chướng ngại vật, đòi hỏi các bạn chơi phải có sức mạnh, nhạy bén, các kỹ năng trong cuộc sống, tinh thần đồng đội ...vv. Vì thế, trò chơi là một cách rèn luyện tổng thể cho các bé.

Nhân dịp offline lần 3 của Hội Quý Mùi Webtretho, mình đã soạn nội dung cho trò chơi đi tìm kho báu này. Lưu vào đây để làm tài liệu tham khảo, sẵn gợi ý cho các bạn quan tâm.
Lưu ý : Nội dung mật thư dĩ nhiên chỉ phù hợp với bé 6 tuổi và đặc điểm của các bé nhà Hội Quý Mùi, cũng như địa điểm chơi.


NỘI DUNG MẬT THƯ

KHỞI HÀNH – MẬT THƯ SỐ 1
Yeh ! Chào mừng các nhà thám hiểm gan dạ và thông minh.
Các bạn sẽ trãi qua một hành trình thám hiểm hết sức gay go nhưng cực kỳ thú vị để đi tìm kho báu quý giá đã được chôn giấu hơn 100 năm ở khu rừng này. Để tìm được kho báu, các bạn cần có sức mạnh dẻo dai, tinh thần đồng đội và trí thông minh nhạy bén. Hãy nhớ nhé !
Nào ! Chúng ta cùng khởi hành bằng mật thư sau đây :

15.2.24 – 24.11.26 – 23.18 – 2 – 19 – 7.2.25 – 16.10.25.18.16 – 5.17.16 – 23.25.18.12

Gợi ý : thứ tự bảng chữ cái tiếng Việt
Hãy nhớ làm 1 động tác quyết tâm toàn đội trước khi khởi hành nhé.

NGUỒN SUỐI – MẬT THƯ SỐ 2
Chúc mừng các bạn đã giải được mật thư đầu tiên để có thể khởi hành. Giờ các nhà thám hiểm dũng cảm đang bước vào một khu rừng rộng lớn và không biết được mình sẽ bắt đầu đi từ đâu. Để tìm sự trợ giúp, hãy giải mật thư tiếp theo nhé.

THEO QUẢN HÃY VỊ THẦN MỆNH HƯỚNG CAI VÀ LÀM THEO VỊ ĐỂ ĐƯỜNG ĐI LỆNH TIẾP XIN TÌM ĐÓ THẦN DẪN KHU RỪNG CỦA

Gợi ý : Sắp xếp lại thứ tự các chữ sao cho thành câu có ý nghĩa

THẦN RỪNG – MẬT THƯ SỐ 3
Chà chà, Thần Rừng đã ban thêm các bạn sức mạnh dũng cảm và tinh thần hưng phấn cho các bạn qua các bài hát rồi đó. Giờ chúng ta đã sẵn sàng cho cuộc chiến đấu tiếp theo. Trong rừng có rất nhiều loài hoa. Đặc biệt, có những loài hoa màu sắc rất sặc sỡ, nhưng lại có hương độc có thể làm cho chúng ta ngất xỉu. Làm sao để các nhà thám hiểm dũng cảm của chúng ta biết được và tránh các loài hoa này nhỉ ? Các bạn có dám ngửi tất cả các bông hoa không ? Chắc là không rồi. Mách nhỏ : Chúng ta hãy xin Nữ Hoàng của các loài hoa một bông hoa nhiệm mầu để giúp chúng ta tránh xa hoa độc nhé.
Để được tặng bông hoa nhiệm mầu, chúng ta phải dâng lên Nữ Hoàng các loài hoa những món lễ vật. Muốn biết dâng lễ vật gì, chúng ta phải giải mật thư số 3 này thôi !

Hãy giải mật thư này nhé :

Em vào vườn mùa thu
Sỏi khẽ reo tiếng nhạc
Cành lá khô xào xạc
Quyện tiếng hát em trong


Gợi ý : Mỗi lễ vật cần dâng 5 cái.


NỮ HOÀNG HOA – MẬT THƯ SỐ 4
Chà chà, các nhà thám hiểm trông thật xinh đẹp với bông hoa nhiệm mầu. Chúng ta đã được THẦN RỪNG chỉ đường & được NỮ HOÀNG các loài hoa bảo vệ khỏi hoa độc. Giờ chỉ còn vượt qua sự tấn công của muôn thú là có thể tìm đến kho báu ngay thôi. Cố lên nhé !
Để đủ sức chiến đấu với thú rừng, chúng ta cần nạp nguồn năng lượng cực mạnh, đó là sữa Rồng. Nhưng biết tìm sữa rồng ở đâu nhỉ ? Hãy giải mật thư này sẽ biết ngay !

I T A N D
M H X Z V
I I Y B N
S G R F R
L H E T Z
O A D U Q


Gợi ý : Đó là 5 từ tiếng Anh mô tả vị trí và màu sắc của nơi có sữa Rồng. Hãy tìm trong ô chữ bên trên

CHẶNG CUỐI – MẬT THƯ SỐ 5
Giờ thì đã có sữa Rồng cực nhiều năng lượng rồi nhé ! Không sợ gì muôn thú tấn công.
Chúng ta đang đến sát kho báu rồi. Nhanh chân lên. Kho báu ở gần đây thôi. Hãy giải tiếp mật thư cuối cùng này để lấy kho báu ! Cố lên nào !

10-9=? 4+1=? 8+1=?
3+3=? 5+5=? 10-3=?
9+0=?
10-7=? 4-2=? 9-5=? 9+2=?
10+2=? 10+0=? 10-2=?


Gợi ý : K = 1, R=2, T=3, E=4, H=5, B=6, U=7, Y=8, O=9, A=10, N=11, C=12


HƯỚNG DẪN CÁCH TRIỂN KHAI TRÒ CHƠI

KHỞI HÀNH – MẬT THƯ SỐ 1

Lời giải của mật thư : MẬT THƯ SỐ 2 Ở ĐẦU NGUỒN CON SUỐI

Thứ tự bảng chữ cái như sau :
A 1 Â2 Ă3 B4 C5 D6 Đ7 E8 Ê9 G10 H11 I12 K13 L14 M15 N16 O17 Ô18 Ơ19 P20 Q21 R22 S23 T24 U25 Ư26 V27 X28 Y29

Hướng dẫn : Sau khi chia nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ mật thư số 1 này. Các nhóm sẽ giải mật thư này ngay tại vị trí xuất phát. Nếu giải được, các nhóm sẽ tìm đến đầu nguồn con suối để tìm mật thư số 2. Do đó, cần đặt trước mật thư số 2 ở đâu đó chỗ nguồn suối (ví dụ : dưới 1 viên đá to). Ở đầu nguồn con suối nên dùng phấn vẽ chữ N để nhận biết đó là nguồn chứ không phải cuối con suối.

NGUỒN SUỐI – MẬT THƯ SỐ 2

Lời giải của mật thư : HÃY TÌM VỊ THẦN CAI QUẢN KHU RỪNG VÀ LÀM THEO MỆNH LỆNH CỦA VỊ THẦN ĐÓ ĐỂ XIN HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI

Hướng dẫn : Ở nguồn suối, các nhóm sẽ tìm ra mật thư số 2 này. Sau khi giải xong, họ sẽ đi tìm vị thần cai quản khu rừng. Do đó, cần bố trí một người hóa trang cây lá xung quanh người thật nhiều để các nhóm dễ nhận diện đó là THẦN RỪNG. Thần Rừng sẽ đứng ở một nơi nào đó xa con suối để các nhóm tự đi tìm. Khi tìm gặp, THẦN RỪNG sẽ ra mệnh lệnh như sau :
- Hát tập thể 1 bài
- Cử ra 3 bạn hát, các bạn còn lại múa.
Nếu thực hiện tốt, THẦN RỪNG sẽ phát cho mật thư số 3. Nhận mật thư xong, tiếp tục giải mật thư này để đến giai đoạn kế

THẦN RỪNG – MẬT THƯ SỐ 3

Lời giải : 5 viên đá nhỏ, 5 chiếc lá khô, 5 nhành cây khô.
Hướng dẫn : Giải mật thư của Thần Rừng xong, các nhóm sẽ đi tìm 3 món lễ vật như trên, rồi tìm đến Nữ Hoàng các loài Hoa để dâng lễ vật. Do đó, phải bố trí một người hóa trang các bông hoa gắn xung quanh (hoa nhựa/hoa vải) và đầu đội vương miện (có thể mua vương miện ở các tiệm đồ chơi) để các nhóm nhận diện. Nên đứng ở khu vực cách xa thần rừng để các nhóm đi tìm. Sau khi các nhóm dâng lễ vật, NỮ HOÀNG phải gắn cho mỗi em 1 bông hoa, được gọi là bông hoa nhiệm mầu. Nữ Hoàng trao mật thư để đi đến chặng 4.

CHẶNG NỮ HOÀNG HOA – MẬT THƯ SỐ 4
Lời giải của mật thư số 4 : IT IS HIGH AND RED
Hướng dẫn : Đến giai đoạn này các bé đã mệt, nên đặt 1 bàn nhỏ có các hộp sữa tươi cho các bé uống. Nơi đặt là tầng 1, chỗ có mái ngói đỏ. Giải mật thư xong, các bé sẽ tìm đến đó uống sữa. Mỗi bé 1 hộp, uống xong, trả đủ xác hộp sữa không rồi mới giao mật thư số 5 cho nhóm.

CHẶNG CUỐI – MẬT THƯ SỐ 5
Lời giải của mật thư : KHO BÁU Ở TRÊN CÂY
Hướng dẫn : Nên treo nhẹ kho báu ở trên 1 cái cây nhỏ và thấp, ngụy trang bằng cành lá, Không cho phương tiện để bé lấy, thử tài nhanh trí của bé xem bằng cách nào để lấy được kho báu xuống khỏi cái cây. Nếu thấy khó lấy thì trang bị sẵn 1 cái cây dài dài đặt ở đâu đó khuất khuất cho các bé chạy đi tìm cây để khều xuống. Xong kho báu thì quay về vị trí khởi hành để tổng kết trò chơi.

LƯU Ý CHUNG :
• Trước giờ chơi, phải có các bạn đến sớm ít nhất là 30 phút để dấu mật thư, hóa trang thành thần rừng, nữ hoàng hoa & sắp sắp xếp bàn để sữa rồng.
• Các bạn hóa trang cần tránh mặt và ở sẵn vị trí đã sắp đặt trước khi trò chơi bắt đầu. Vì thế, nên chọn gia đình nào có cả bố và mẹ đi để có 1 người rãnh tay hóa trang và người còn lại chăm con 
• Khi các đội đến trình diện các vị thần, nhất thiết phải đọc nội dung mật thư, sắp hàng ngay ngắn, thực hiện mệnh lệnh một cách nghiêm chỉnh thì mới giao mật thư mới. Việc đọc nội dung mật thư cho thần rừng/nữ hoàng hoa là để kiểm tra xem đội có thực sự giải được mật thư hay chỉ thấy đội khác làm thì mình làm theo ! Giao xong mật thư mới thì đội đó di chuyển ra vị trí khác để các đội khác có chỗ tập trung. Đội nào đến trước thì làm nhiệm vụ trước, đội kia nhất thiết phải chờ
• Nếu có 1 đội phát hiện địa điểm báu vật trước nhưng chưa lấy xuống được thì đội đến sau có quyền cạnh tranh để lấy báu vật. Dù đến sau nhưng lấy xuống trước được vẫn xem là thắng.

NHỮNG VẬT DỤNG CẦN CHUẨN BỊ
• Mật thư : Cắt ra từng mảnh giấy rời – nên chuẩn bị sẵn 5 bản. Mật thư chỉ phát cho người quản trò & 1 người phụ tá.
• Dụng cụ hóa trang thần rừng : Dây lá & mão hình cây gỗ (nếu có)- còn không thì cứ hái dây lá quấn quanh mình
• Dụng cụ hóa trang nữ hoàng hoa : Dây hoa vải quấn quanh mình, vươn miện (cái này có bán nhiều) và vài chục cái bông hoa vải để phát cho các bé gắn lên áo. Đây cũng là 1 cách để nhận diện các em trong nhóm mình khi cho uống sữa vì nghe mẹ PAnh nói có nhiều bé địa phương qua chơi
• Bàn để sữa hộp đủ cho các bé uống
• Báu vật : gói trong hộp, ngụy trang cành lá sao cho giống để gác lên cây
• Chuẩn bị sẵn : kéo, dây nylon cuộn, kim băng, cành cây dài để giúp bé trong quá trình chơi
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn