Google Maps hay Bing Maps

VnTim™  ^-^ Khi nói đến những ứng dụng web trực tuyến, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến Google. Đó là suy nghĩ của vài năm trước, vì hiện nay vị trí thống trị đó đang mất dần với sự cạnh tranh của “đại gia” Microsoft. Google và Microsoft đang chạy đua khá quyết liệt trong việc giành số lượng người sử dụng trên các dịch vụ của mình. Từ dịch vụ tìm kiếm trực tuyến (GoogleBing), dịch vụ thư điện tử (GmailHotmail) đến dịch vụ văn phòng trực tuyến (Google DocsOffice Live), và nay còn có sự xuất hiện của dịch vụ bản đồ trực tuyến (Google Maps Bing Maps).
Với mục tiêu muốn mang lại cho người dùng những tính năng tiện lợi nhất mà Google MapsBing Maps không ngừng cải tiến. Với hai dịch vụ này, bạn có thể tra cứu nhanh chóng vị trí của mình trên trái đất, tìm thấy những hình ảnh về một nơi nào đó, hiển thị trạng thái giao thông, …
Ngoài những tính năng tương tự thì mỗi dịch vụ còn có những tính năng riêng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định lựa chọn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về hai dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps Bing Maps.


1.Về mặt giao diện:
            Nhìn chung giao diện của hai dịch vụ khá đơn giản, nếu chưa thành thạo các thao tác trên máy tính thì bạn vẫn có thể tra cứu được bản đồ. Cửa sổ làm việc của Bing Maps mang tính chuyên nghiệp hơn, các công cụ Directions, Get driving directions, See your places, Share your map, Print map in the best format, See current traffic được sắp xếp ở bên trái dưới dạng biểu tượng, thay vì sắp xếp trên cửa sổ hiển thị bản đồ như Google Maps (các công cụ tương đương).
Trên bản đồ của Bing Maps có các công cụ: See the map in 2D-hiển thị bản đồ dạng phẳng (chữ 2D), See the map in 3D-hiển thị bản đồ dạng ba chiều (chữ 3D), Use a standard road map-hiển thị bản đồ đường phố (chữ Road), Aerial-quan sát từ trên không theo hai chế độ Aerial (ảnh chụp từ vệ tinh) hay Bird’s eye (quan sát theo cách nhìn của loài chim).
Đối với Google Maps có các công cụ: Traffic-đưa ra các biển báo hiệu giao thông, Map-hiển thị các đường phố, Satellite-hiển thị bản đồ theo kiểu chụp từ vệ tinh (Show labels-cho phép hiển thị tên khu vực), Terrain-hiển thị theo địa hình địa chất. Ngoài ra, tính năng More cho phép hiển thị hình ảnh của từng vùng (Photos), các đoạn phim từ YouTube (Video), từ điển bách khoa toàn thư (Wikipedia), hiển thị giá trị tài sản (Real estate).


2. Các chế độ hiển thị bản đồ:
            Cả hai dịch vụ Google MapsBing Maps đều hỗ trợ chế độ hiển thị bản đồ thông thường dạng 2D. Google Maps tỏ ra vượt trội về số lượng chế độ hiển thị bản đồ, ngoài việc hiển thị tốt về dạng bản đồ thực (ảnh được chụp từ vệ tinh), hiển thị các biển báo giao thông, các chốt đèn giao thông thì dịch vụ còn hiển thị các hình ảnh đặc trưng của từng vùng miền, thông tin về một địa danh thông qua từ điển Wikipedia, cho biết giá trị tài sản của các ngôi nhà,…Muốn xem thông tin về một đối tượng nào đó, bạn nhấn vào biểu tượng của chúng trên bản đồ.
Đó là thế mạnh của Google Maps, còn Bing Maps thì cũng không thua kém, bằng cách sử dụng vũ khí đặc biệt là hiển thị bản đồ dạng 3D để làm tăng khả năng linh hoạt của bản đồ. Nhưng mặc định Bing Maps chỉ hỗ trợ dạng 2D, bạn cần cài thêm add-on Bing Maps 3D cho trình duyệt thì mới kích hoạt được dịch vụ ở chế độ 3D. Bạn truy cập vào địa chỉ http://tinyurl.com/bingmap3d rồi nhấn vào chữ Start download để tải về. Sau khi cài đặt xong, bạn cần khởi động lại trình duyệt thì thay đổi mới có hiệu lực. Khi đó, bạn chọn chế độ 3D sẽ thấy được mô hình của các tòa nhà lớn hay các địa điểm nổi tiếng. Lưu ý, Bing Maps 3D chỉ hoạt động ổn định khi máy tính có một card đồ họa nhanh và đường truyền Internet tốc độ cao.


3. Tính năng khác:
            Nếu bạn cần tạo riêng một bản đồ để sử dụng khi cần thiết thì Google Maps sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Bạn đăng nhập vào tài khoản e-mail của Google, rồi nhấn My Maps và làm theo hướng dẫn nhập vào tiêu đề (Tilte), chú thích (Description). Khi xong, bạn dùng các công cụ trên cửa sổ để đánh dấu vị trí bản đồ (Add a placemark), vẽ đường thẳng (Draw a line), vẽ tự do (Draw a shape). Ngoài ra, Google Maps còn hỗ trợ việc cập nhật tin tức tự động, nhanh chóng và mới nhất thông qua công cụ RSS.
            Tóm lại, Google MapsBing Maps đều có những thế mạnh riêng nhưng ở thời điểm hiện tại thì Google Maps vẫn đang chiếm nhiều ưu thế hơn. Và mỗi chúng ta sẽ chờ đợi sự phát triển đột phá của Bing Maps trong tương lai.


Bảng so sánh:
Đặc điểm
Google Maps
Bing Maps
Địa chỉ
http://maps.google.com
http://www.bing.com/maps
Giá cả
Miễn phí
Miễn phí
Tốc độ hiển thị
Nhanh
Vừa
Hỗ trợ 3D
Không
Có (Bing Maps 3D)
Chế độ hiển thị
Rất nhiều (hình ảnh, video, …)
Vừa đủ
Hỗ trợ tiếng Việt
Nhập văn bản với Unicode
Chưa
Tiện năng khác
My Maps, RSS
Không
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn