SEO Flash Website cho Google

VnTim™  ^-^ Một tin vui cho những Webmaster sử dụng công nghệ Flash của Adobe và quan tâm tới việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Giới thiệu về Flash

Adobe Flash hay còn một cách đơn giản là Flash là kỹ thuật đa phương tiện lẫn phần mềm để hiển thị Macromedia Flash Player. Thực ra Macromedia Flash được dùng để ám chỉ chương trình tạo ra các tập tin Flash. Còn từ Flash Player ám chỉ các ứng dụng có nhiệm vụ thi hành hay hiển thị các tập tin Flash đó. Tuy vậy, chữ Flash được dùng để chỉ cả hai chương trình nói trên.

Lịch sử Flash

Xuất hiện từ những năm 1993, Flash đã trải qua nhiều cải tiến dưới thời Macromedia, công ty này sau bị mua lại bởi Adobe. Ban đầu, Flash chỉ dựa trên các hiệu ứng ảnh động, những phiên bản đầu tiên thiếu khả năng tương tác với người sử dụng, khả năng tích hợp scripts rất là hạn chế.

Khả năng lập trình

Những phiên bản gần đây sử dụng ActionScript, ngôn ngữ khá giống với JavaScript. Ngôn ngữ này cho phép người sử dụng tương tác tốt hơn trong các (nút ấn, thanh cuộn, mục lục, tiêu đề …) trong các hiệu ứng động Flash.

Định dạng đóng

Tệp tin Flash, với phần đuôi mở rộng .swf được mã hóa và những tài nguyên ảnh, phim sẽ không thể trích ra được một cách trực tiếp. Tuy nhiên có nhiều phần mềm cho phép trích nội dung. Tuy nhiên, mã .swf là một mã đóng. Tuy nhiên tương lai Adobe có vẻ sẽ đi theo hướng mở cho cộng đồng.

Ứng dụng

Kỹ thuật Flash có thể được đính vào trang Web hoặc sử dụng như một ứng dụng Internet độc lập (Thực thi tệp tin .swf độc lập không cần phần mềm, ngay cả khi ngắt kết nối Internet). Flash được sử dụng đặc biệt cho các nội dung “RichMedia” hoặc “Motion Design”. Chúng ta có thể trích dẫn ra vài ví dụ sau :
  • Tạo trang Web hoặc trò chơi
  • Tạo ra các hướng dẫn
  • Tạo các Video truyền hình hoặc điện ảnh
  • Các ứng dụng Multimedia
  • Các diaporama tương tác
  • Các banner quảng cáo
  • Truyền chiếu Video qua Internet
Ngoài ra, ứng dụng Flash còn dùng trong nhiểu các phần mềm và định dạng khác, ví dụ :
  • Flash Video với đuôi mở rộng .flv
  • FlashPaper, định dạng tương tự Acrobat PDF
  • Flash Remoting Mx
  • Flash Communication Sever

Hạn chế của Flash trong SEO

Ngoài những hạn chế về công nghệ và plugin thì mình muốn nhấn mạnh tỏng bài viết này hạn chế của công nghệ Flash đối với việc Quảng bá Web hay còn gọi làm SEO (Search Engine Optimization). Trong đó phải nói đến khả năng truy cập (Accessibility)

Khả năng truy cập (Accessibility)

Như các trang Web được xây dựng bằng XHTML hay HTML thì việc xây dựng một trang Web bằng Flash với tính truy cập cao đòi hỏi nhiều tối ưu cũng như là các áp lực về kỹ thuật. Và ngầm định thì định dạng Flash cho đến tận bây giờ vẫn chưa hỗ trợ cho người dùng khiếm thị (gồm cả các máy tìm kiếm).

SEO - Search Engine Optimization

Cũng như công nghệ Ajax và đặc biệt JavaScript, thì Flash vẫn chưa được biên dịch bởi các máy tìm kiếm như trong bài viết về 10 thủ thuật SEO, Wemasters cần tránh. Và vì thế mà các trang Web xây dựng bằng kỹ thuật Flash chỉ được đánh chỉ số một phần nội dung. Việc tối ưu các Website Flash đòi hỏi một số thủ thuật đặc biệt. Và tương lai, các thủ thuật này sẽ được tích hợp trong các phiên bản tiếp theo của Flash. Một tỏng những giải pháp khá phổ biến hiện nay cho các Website động là tạo các trang tĩnh HTML dễ đàng đánh chỉ số cho các công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, kỹ thuật JavaScript sẽ chuyển người dùng tới các trang Flash tương ứng thay vì bản HTML cho bọ tìm kiếm nói trên. Ưu điểm của phương pháp này là tạo ra phiên bản với khả năng truy cập tốt cho người dùng khiếm thị.
Còn một cách rewrite-URL Web 2.0 bằng việc kết hợp sử dụng song song Ajax và Web Static. Bạn hãy format đường dẫn URL cho một bài viết trên nền Web 2.0 như sau :
<a href=”ajax.htm?t=32” onClick=”navigate('ajax.html#t=32');
return false”>Rewrite URL với .htaccess</a>
Trong đó, ajax.htm?t=32 là một trang Web tĩnh bạn tạo ra song song với kỹ thuật Ajax. Người dùng không hỗ trợ JavaScript (Google) sẽ sử dụng đường dẫn Web static, còn lại người dùng thường hỗ trợ JavaScript sẽ sử dụng phiên bản Ajax. Đây là cách làm hay nhất cho trang Web 2.0.

Google đánh chỉ số Flash

Một số động thái gần đây cho thấy Google đang hợp tác với Adobe để cải thiện việc đánh chỉ số công nghệ Flash. Cuối tháng 6 2008, Google thông báo việc phát triển thuật toán nhằm phân tích ngữ nghĩa của các tệp tin Flash, từ Menu Flash cho đến các nút bấm, banner và nội dung các trang Website sử dụng công nghệ Flash. Google đã cải tiến thuật toán đánh chỉ số Flash bằng việc tích hợp công nghệ Adobe Flash Player. Ngoài ra thuật toán của Google được cải thiện đáng kể trong việc phân tích nội dung Flash khi sử dụng thư viện Adobe Searchable SWF Library.

Các dạng file Flash Google có thể đánh chỉ số

Thuật toán của Google cho phép đánh chỉ số tốt phần nội dung văn bản trong các file SWF các loại. Gồm cả các Flash dạng “gadgets” như nút bấm, thanh mục lục hoặc nội dung giữa chúng.

Các nội dung Flash mà Google dánh chỉ số tốt hơn

Tất cả các ký tự văn bản hiển thị cho người dùng thường đều được Google tách lọc. Nếu trang Web của bạn sử dụng Flash thì nội dung của các tệp tin Flash sẽ được Google sử dụng để tạo các snippets cho trang Web đó.
Ngoài các ký tự văn bản, Google còn có khả năng phát hiện các đường dẫn URL trong tệp tin Flash và xử lý như các tệp tin URL trong các trang Web không sử dụng kỹ thuật Flash. Ví dụ, khi Flash của bạn có chứa đường dẫn trỏ đến nội dung khác bên trong, thì Google có thể sẽ đánh chỉ số tốt hơn trang Web của bạn bằng việc theo đường liên kết này.

Nội dung khác dạng chữ; ví dụ hình ảnh

Cho đến thời điểm này, Google mới chỉ có khả năng tách lọc và đánh chỉ số các chữ viết trong tệp tin Flash. Nếu tệp tin của bạn chỉ gồm có các file ảnh, thì Google không thể nhận diện được nếu không có ký tự nào bên trong. Tương tự, Google cũng không thể tạo ra được các ký tự neo (anchor text) cho các URLs ,nếu không có ký tự nào hiển thị trong đường dẫn liên quan.
Ngoài ra, Google cũng không đánh chỉ số các file FLV; như các videos trong website Youtube bởi chúng không có chứa các thành phần văn bản.

Giới hạn của Google trong việc đánh chỉ số Flash

Google hiện không phân tích được vài dạng JavaScript. Bởi thế nếu trang của bạn gọi các Flash thông qua JavaScripts, thì Google có thể không thể tiếp cận được với file Flash này. Trong trường hợp đó thì đương nhiên nội dung Flash sẽ không được phân tích và đánh chỉ số.
Google sẽ không “theo” các tài nguyên ngoài trang được “gọi” bên trong Flash của bạn. Ví dụ Flash của bạn tải các tệp tin HTMK hay SMF hoặc SWF, v.v. khác, thì Google sẽ tách nội dung được đánh chỉ số khỏi các tài nguyên bên ngoài này. Và tài nguyên này sẽ không được coi là một phần nội dung của Flash được đánh chỉ số.
Hiện tại, Google có khả năng đánh chỉ số tất cả các ngôn ngữ chính thức được Google hỗ trợ. Tuy nhiên Google cũng gặp khó khăn khi trong việc phân tích nội dung Flash trong ngôn ngữ hai chiều (Ngôn ngữ Do Thái và Ả Rập)

 

Webmaster tối ưu Website Flash cho Google

Như đã trình bày ở phần trên, Google cải thiện các thuật toán tự động nhận biết nội dung ký tự văn bản trong tệp tin Flash. Vì thế các Webmaster không cần phải có bất kể thay đổi nào hết. Các Website Flash của bạn sẽ được tự động phân tích và đánh chỉ số trong giới hạn của công nghệ.

Ý nghĩa đối với người làm SEO - SEOers

Nếu bạn không muốn Google tách lọc thông tin trong Flash cho người sử dụng; ví dụ các thông báo “bản quyền” hay “đang tải xuống”, … thì bạn có thể thay thế các ký tự trên bằng các file ảnh. Google sẽ không thể đánh hiểu được ngữ nghĩa trong file ảnh này được.
Tuy Google thông báo rằng các thuật toán đã có thể phân tích và đánh chỉ số tốt nội dung văn bản trong các Flash và sẽ còn được cải thiện hơn. Nhưng qua quan sát, vietSEO nhận thấy thuật toán của Google vẫn còn xa mức hoàn chỉnh với các định dạng văn bản PDF, doc. Tương tự vấn đề với PDF, khi người tìm kiếm nhắp chọn một trang PDF trên kết quả tìm kiếm Google, thì nội dung tìm kiếm có thể không nằm ngay trên trang đầu tiên của tài liệu và người dùng phải cuộn nhiều trang để tìm được nội dung mong muốn. Và Google chỉ thêm cờ thông báo nội dung non-HTML cho người dùng trong trang kết quả trả về.
Các thẻ HTML vẫn còn bị hiển thị như một phần nội dung và đặc biệt là tính khả thi, semantic của văn bản trong Flash rất khó tối ưu.
Ngoài ra, Các SEOers không thể kiếm tra nội dung Flash mà Google đánh chỉ số, bởi Google không đưa ra bản cache.

Khả năng truy cập và tính khả dụng

Những nhà lập trình Flash có thể vẫn phải tiếp tục đối đầu không những với vấn đề ứng dụng của họ được đánh chỉ số thể nào mà còn việc tính khả dụng  khả năng truy cập ra sao nữa.
Theo thống kê của Adobe, thì có tới 98% trình duyệt trên thế giới hỗ trợ Flash và hỗ trợ màn hình người dùng khiếm thị được tích hợp từ phiên bản Flash Player 6.0 cũng như tất cả các phiên bản của Flex FrameWork.
Đối với những Webmasters quan tâm tới tính khả thị của Flash, các ban có thể tìm thấy các bài viết hay trong diễn đàn SMX 2008 :
  • Flash và Search-engine thân thiện.
  • sIFR Documentation
  • Google - Flash
  • SWF Object
Thông báo trên của Google là tin vui cho cả những người quản lý nội dùng và người tìm kiếm. Các Webmasters nên tập trung vào cấu trúc Website để giúp cho bọ tìm kiếm đánh chỉ số dễ dàng hơn. Nên nhớ rằng Tìm kiếm là một trong những kênh quảng cáo hàng đầu mang lại khách hàng. Như đã bàn ở trên, các công cụ tìm kiếm sẽ nỗ lực mở rộng phạm vi tài nguyên có thể đánh chỉ số và cung cấp cho người dùng nhiều nội dung có ích và tin cậy hơn. Bản thân chúng tôi cũng háo hức theo dõi những thay đổi từ các máy tìm kiếm trong tương lai. Dù sao, các Webmaster cũng nên tiếp tục ưu tiên hướng phát triển Website theo hướng thân thiện với máy tìm kiếm khi chọn lựa các giải pháp lập trình.
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn