10 'cái' nhất quả đất

VnTim™  ^-^ Hãy cùng tham gia vào hành trình khám phá những nơi cao nhất, sâu nhất và khắc nghiệt nhất trên Trái đất.

1. Điểm cao nhất so với tâm Trái đất

Click here to enlarge

Với độ cao 8.848m so với mực nước biển, Everest được biết đến là ngọn núi cao nhất thế giới nhưng đây chưa phải là điểm cao nhất so với tâm của trái đất. Tuy thấp hơn Everest hơn 2.500m nhưng ngọn núi Chimborazo ở Ecuador mới là điểm cao nhất so với tâm của trái đất. Sở dĩ có sự khác biệt này là do trái đất không phải là hình cầu tròn trịa mà là hình cầu dẹt ở hai đầu nên hành tinh của chúng ta rộng hơn tại đường xích đạo. Đỉnh Chimborazo chỉ cách 1 độ so với đường xích đạo nên nó có độ cao 6.384 km từ tâm của trái đất (cao hơn 2 km so với đỉnh Everest).

2. Con đường cao nhất Thế giới

Click here to enlarge

Con đuờng cao nhất trên thế giới là Semo La, 5,565 mét ở Tây Tạng, con đường sẽ giúp bạn vượt qua một ngọn núi nguy hiểm. Bạn có thể sử dụng xe đạp hoặc môtô để đi trên con đường này.

3. Đảo có người ở xa nhất trên Trái đất

Click here to enlarge
Click here to enlarge

Hòn đảo Tristan de Cunha nằm ở phía nam Đại Tây Dương cách 3.218 km so với lục địa gần nhất, rất nhỏ bé và không có sân bay. Khoảng 272 người sinh sống trên đảo, thuộc 8 họ. Các cư dân tại đây bị di truyền bệnh hen suyễn, tăng nhãn áp. Hòn đảo này được sát nhập vào Anh từ năm 1800.

4. Điểm sâu nhất trong lòng đại dương

Click here to enlarge

Rãnh Mariana, còn gọi là vực Mariana hay vũng Mariana, là rãnh đại dương sâu nhất đã biết, và điểm sâu nhất của nó là nơi sâu nhất trong lớp vỏ Trái Đất. Nó nằm trên phần đáy của khu vực tây bắc Thái Bình Dương, về phía đông quần đảo Mariana. Rãnh Mariana kéo dài tới gần Nhật Bản. Phần đáy của rãnh này thấp dưới mực nước biển một khoảng cách lớn hơn nhiều khi so với đỉnh Everest ở trên mực nước biển. Độ sâu tối đa của rãnh này là 10.911 m dưới mực nước biển.

5. Điểm thấp nhất trên Trái đất so với mực nước biển

Click here to enlarge

Biển Chết là nơi thuộc bề mặt trái đất thấp nhất, nằm trên biên giới giữa Jordan và Israel. Con đường xung quanh biển Chết cũng là đường thấp nhất so với mực nước. Nơi đây không có sinh vật sống bởi lượng muối đậm đặc nhưng lại là khu điều trị bệnh nổi tiếng.Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m. Bề mặt biển Chết nằm ở cao độ 417,5 m dưới mực nước biển.

6. Nơi lạnh nhât trên Trái đất

Click here to enlarge

Nơi nào lạnh nhất trái đất này? Hẳn nhiên, nhiều người sẽ có cùng một câu trả lời, đó là Nam Cực. Chẳng thế mà người ta gọi mảnh đất này là mảnh đất của 'cực': Cực lạnh, cực gió, cực cao. Và đây là lục địa duy nhất trên trái đất không có người định cư. 'Cư dân' chủ yếu là chim cánh cụt và hải cẩu, sư tử biển. Vào ngày 21/7/1983, người ta đã đo được nhiệt độ thấp nhất ở đây và cũng là nhiệt độ thấp nhất trên thế giới là -89,2°C. Vào mùa đông năm 1997, nhiều người còn khẳng định nhiệt độ đã xuống tận mức -91°C.

Nơi đây cũng được cho là một trong những nơi ẩm ướt nhất nhưng đồng thời cũng là nơi khô hạn nhất trên Trái đất. Lý do ẩm ướt không phải vì lượng mưa mà nơi đây bị bao phủ bởi 98% băng đá, về mặt lý thuyết đây được cho là rất ẩm ướt. Tuy nhiên, vùng đất này lại có lượng mưa rất thấp, ít hơn 50,8 mm/1năm tạo nên một 'sa mạc' Nam Cực.

7. Vùng đất có người ở lạnh nhất Trái đất

Click here to enlarge

Oymyakon là một ngôi làng ở Oymyakonsky Ulus, cộng hòa Sakha, Nga, nằm dọc theo sông Indigirka. Dân số nơi đây khoảng 800 người. Làng Oymyakon là một trong những nơi lạnh nhất ở cực bắc. Vào ngày 26/1/1926, nhiệt độ xuống đến mức kỷ lục âm 71,2 độ C. Đó là nhiệt độ thấp nhất ở nơi có người sống trên trái đất.

8. Nơi dốc nhất Trái đất

Click here to enlarge

Ngọn núi Thor, ở công viên quốc gia Auyuittuq, trên đảo Baffin, Nunavut, Canada, cao 1.249m thẳng đứng. Nơi đây nổi tiếng tạo ra đá granit nguyên chất. Ngọn núi này là nơi ưa thích của các nhà leo núi mạo hiểm. Người đầu tiên chinh phục núi Thor là đội Arctic Institute, Bắc Mỹ, vào năm 1953.

9. Nơi nóng nhất trên Thế giới

Click here to enlarge

Nhiều cuộc tranh luận về địa điểm nóng nhất trái đất. Một số người cho rằng, kỷ lục thuộc về vùng Al Azizyah, Libya với 57,8 độ C. Nơi nóng thứ 2 là thung lũng Chết, California với nhiệt độ 56,6 độ C. Nhưng theo vệ tinh NASA ghi nhận, bề mặt có nhiệt độ cao nhật là sa mạc Lut ở Iran với 71 độ. Vùng này có diện tích khoảng 480 km.

10. Nơi khô nhất Trái đất

Click here to enlarge

Thung lũng The Dry ở Antarctica đã không hề có trận mưa rào trong hai triệu năm qua. Các hồ nước ở đây được tiếp nước nhờ những con sông ở rất xa trong suốt mùa hè. Thung lũng khô hạn không hề có hơi ẩm (nước, băng hay tuyết). Nguyên nhân vì nơi đây chịu sự tác động của những đợt gió khô hạn, khiến hơi nước bay biến hết. Một vùng khô hạn khác trên thế giới là sa mạc Atacama ở Chile. Một vài nơi của sa mạc này hoàn toàn không có chút mưa nào trong hàng thập kỷ qua.
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn