Template đẹp nhiều hình nền

VnTim™  ^-^

Previous Posts Script for Blogger Blogs by Vietutd Dot ComNếu đã chơi blog sành sỏi, phải biết sửa code cho template. Nếu biết sửa code cho template thì phải biết thế nào thì template tải nhanh tải chậm. Sửa template thường nhắm tới hai mục đích: đẹp, tiện ích và tải nhanh. Trớ trêu thay đã đẹp và tiện ích thì thường tải chậm; và ngược lại, nếu đã tải nhanh thì khó có thể đẹp và tiện ích được.

Tuy nhiên, các blogger luôn phải tự mình tìm hiểu, tự mình đưa ra cán cân tỉ lệ: đẹp/tốc độ phù hợp nhất cho blog của mình.

Để có một blogspot đẹp trước hết phải là ngoại hình tổng thể; template cho blogspot thì nhiều vô kể, và bất cứ thể loại, yêu cầu nào của bạn cũng có thể được đáp ứng. Duy chỉ có điều, bắt đầu chọn một template bạn cũng nên để ý xem cái template đó được tạo bởi bao nhiêu hình nền. Đôi khi dung lượng tải về của một blog bị chiếm quá nhiều bởi các hình nền.

Template nhiều hình nền còn gây ra một hậu quả trầm trọng nữa, đó là khi hình nền không thể hiển thị do lỗi host, hoặc là hết bandwidth... dẫn tới đẹp thì chẳng thấy đâu, mà lúc đó ngoại hình của blog thực sự là gây phản cảm, khi những hình nền bóng bẩy không xuất hiện để lại một khỏang trống thênh thang, và đôi khi là một cái dấu nhân đỏ bệnh hoạn (thường xuất hiện với IE).

Dẫu vậy thì với hình ảnh nó chỉ có thể gây ra những khiếm khuyết về ngoại hình. Còn một yếu tố nữa, đó là các script - mà thông dụng nhất là javascript. Ngày nay các blogspot hầu như không thể thiếu các tiện ích có chứa các mã javascript(js), và thường thì các file js cũng được host đâu đó, và sẽ được tải về khi blog load trang. Nếu lỗi tải js xảy ra thì mới thực sự là đại họa: ngoại hình thì choe choét đã đành, hoạt động của ứng dụng cũng tiêu luôn, đôi khi blog của bạn còn bị đơ nữa.

Vì vậy việc nhìn thấy những template bắt mắt với những tiện ích hào nhóang được tạo bởi js cũng nên được nhìn nhận cả dưới góc độ tích tực lẫn tiêu cực.

Để đề phòng những tai họa trên với các blogspot, bản thân tôi đưa ra một vài kinh nghiệm nhỏ như sau:

Trước tiên, khi tìm template nên chọn những cái ưng ý nhưng theo xu hướng càng ít hình nền càng tốt, bạn có tin rằng template tôi đang dùng cho www.vietutd.com chỉ có đúng 3 hình nền nhỏ xíu.

Cẩn thận với các template có các tiện ích dùng js (như các slide bài viết chẳng hạn).

Tuy nhiên nếu bạn quá đề cao hình thức và không thể không có hình nền và js thì bạn phải tìm cách sống chung với lũ. Bằng cách host lại toàn bộ ảnh và file js trên host riêng mà bạn cho là tốt, bạn sẽ có thể kiểm soát được hoàn toàn template của mình.

Riêng với js, bạn có thể embed trực tiếp code vào template, làm như vậy thì không xảy ra khả năng không tải được js.

Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi về vấn đề thẩm mỹ và tốc độ tải template. Mong các bạn đóng góp thêm ý kiến, tranh luận.

VnTim™ Theo vietutd

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn