5 chiêu tạo sự độc đáo cho ảnh khi chụp

VnTim™  ^-^
Nếu tấm ảnh của bạn đẹp,nó sẽ mang lại cho người xem sự thích thú, nhưng khi tấm ảnh của bạn độc đáo thì nó mang lại cho họ sự ngưỡng mộ vì độ khó để chụp. Muốn có một bức ảnh độc đáo thì ngoài sự may mắn trong khi chụp, nó còn đòi hỏi bạn kiên nhẫn, nắm vững kỹ thuật, và đôi khi phải dùng "chiêu" nữa. Ở bài này chúng ta cùng bàn qua một số chiêu mà đôi khi bạn cần phải áp dụng.


1. Chiêu độc quyền
Bạn chụp được một ảnh mà không ai có thể chụp giống như vậy. Ví dụ bạn chụp được cảnh một khu nhà cổ, sau đó khu vực này được chỉnh trang lại và có một hình vẻ mới thì ảnh của bạn hiển nhiên là độc quyền vì chỉ có thể đi ngược lại thời gian mới có thể chụp được ảnh như bạn. Tuy nhiên, chiêu này cũng có những cách thực hiện không được khuyến khích lắm. Ví dụ như là nhiếp ảnh gia bắt gặp một cây xanh trên một vùng đất hoang vu, nhưng anh ta muốn thể hiện cây trơ trụi lá thì lại thuê những em bé chăn trâu vặt trụi lá nó. Thậm chí, có khi chụp xong anh ta lại thuê chặt bỏ luôn cây này và lăn đi xa những hòn đá chung quanh bối cảnh đó để giữ tính độc quyền. Chiêu độc quyền có lẽ chỉ nên áp dụng kiểu làm chính qui, còn những chiêu không chính phái lắm chúng ta chỉ nên biết thông tin cho vui thôi.
5 chiêu tạo sự độc đáo cho ảnh khi chụp
Ảnh 1: Ảnh chụp một đêm giao thừa ở chùa Vĩnh Nghiêm cách đây vài năm. Hiện nay khu vực sân chùa đã sửa chữa nên có một cảnh quan khác, vì vậy ảnh thể hiện được tính độc quyền.


2. Chiêu đạo cụ
Mỗi lần đi sáng tác ngoài máy ảnh, chúng ta còn mang theo những thiết bị khác như ống kính, chân máy, hắt sáng... Bên cạnh đó, bạn còn mang theo đạo cụ để hỗ trợ cho công việc chụp ảnh của mình. Ví dụ bạn muốn có khung cảnh một cô gái  cầm dù đi giữa hai hàng cây thì chắc chắn bạn phải mang theo cây dù. Nếu bạn muốn cô gái này dắt xe đạp thì việc mang theo xe đạp để làm đạo cụ là bạn phải tính toán vì nó khá cồng kềnh. Thường khi bạn đã có sẵn trong tay phác thảo những ý tưởng thì có lúc bạn phải thuê xe chở theo đạo cụ để chụp. Nếu bạn chỉ là những nhà nhiếp ảnh đi sáng tác cho vui thì chỉ cần mang theo những đạo cụ thật đơn giản, nhẹ và gọn nữa. Bạn hãy mang theo một ít bong bóng chưa thổi chẳng hạn, khi gặp bối cảnh các em nhỏ chăn trâu vùng đồng quê, bạn sẽ nhờ các em thổi lên, đùa giỡn... cho mình chụp. Tương tự, bạn có thể đem theo những chú diều ni lông, nhờ các em thả diều, đùa vui...
5 chiêu tạo sự độc đáo cho ảnh khi chụp 
Ảnh 2: Chiếc dù đỏ trong ảnh là đạo cụ mang theo khi chụp ảnh này.


3. Chiêu sắp đặt
Trong nhiều thể loại chụp ảnh việc sắp đặt là điều không khuyến khích, ví dụ như chụp ảnh báo chí, ảnh nơi chốn, địa điểm du lịch, ảnh thể thao... Việc sắp đặt trong những thể loại ảnh này sẽ làm người xem ngộ nhận về hoàn cảnh, khung cảnh, diễn biến... của sự việc. Ngoài những thể loại ảnh trên thì việc sắp đặt trong ảnh lưu niệm, ảnh nghệ thụât... là điều chúng ta thường thấy. Đối với ảnh lưu niệm, việc sắp đặt là khá rõ ràng khi bạn sắp xếp mọi người vào bối cảnh, mắt nhìn vào ống kính và có thể làm những điệu bộ dễ thương rồi bạn sẽ đếm 1, 2, 3 để chụp. Chụp ảnh nghệ thuật thì việc sắp xếp cũng thường xuyên được áp dụng, nhưng nó đòi hỏi bạn phải khéo léo để người xem không khó chịu khi thấy sự sắp đặt lộ liễu. Trong nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật, thể lệ đưa ra là chấp nhận mọi kỹ thuật chụp, kỹ thuật buồng tối nhưng không được làm sai lệch hiện thực cuộc sống và phù hợp với văn hoá dân tộc.
5 chiêu tạo sự độc đáo cho ảnh khi chụp
Ảnh 3: Chiếc lá trong ảnh được sắp đặt vào gốc cây để tạo một điểm nhấn.


4. Chiêu thuê người mẫu
Khi nghĩ đến người mẫu chúng ta thường liên tưởng đến những người có thể hình đẹp ở các sàn diễn thời trang, các cuộc thi sắc đẹp, trên bìa tạp chí...Tuy nhiên, trong nhiếp ảnh thì phạm vi của nó còn rộng hơn. Ví dụ, bạn muốn chụp ảnh người mang gánh đi một mình trên đồi cát ở Mũi né thì chắc chắn bạn phải thuê người mẫu vì ở trên cao như vậy sẽ không ai thường xuyên đi qua. Nếu bạn muốn chụp cảnh chú mục đồng ngồi lưng trâu thổi sáo trong một chiều hoàng hôn thì đôi khi cũng có cảnh tự nhiên, nhưng việc thuê một em bé cưỡi trâu ngồi vào góc độ và hướng sáng mà bạn mong muốn sẽ giúp bạn chụp dễ dàng hơn nhiều.
Lưu ý trong chiêu này là đối với những người mẫu chuyên nghiệp, chúng ta sẽ thoả thuận rõ ràng về thù lao làm mẫu. Đối với những người mà ta chỉ nhờ trong giây lát ngay địa điểm sẵn có thì việc mang tặng ảnh sau khi chụp, hay mời nhau uống nước sẽ tình cảm hơn việc trả phí. Khi chụp người mẫu, bạn cũng nên thoả thuận về quyền công bố ảnh của mình.
5 chiêu tạo sự độc đáo cho ảnh khi chụp
Ảnh 4: Ảnh trông có vẻ như một hoạt động hàng ngày ở làng chài, tuy nhiên những bác ngư dân trong ảnh là do sự thoả thuận bơi thuyền  vào vị trí của nhà nhiếp ảnh mong muốn.


5. Sử chiêu tùy tình huống
Trong một số trường hợp bạn sẽ phải sử dụng chiêu tùy tình huống, việc này cần sự nhạy bén và kinh nghiệm đi chụp thường xuyên. Áp dụng nó sẽ không lần nào giống lần nào và ở đây chúng ta cùng điểm qua một số trường hợp. Bạn đang đứng trong một đám đông và không thể nào chụp được do bị bao vây chung quanh thì phải chọn một góc chụp từ trên cao, do đó  bạn cần phải học cách thân thiện để mượn một cái ghế của những người người buôn bán lề đường, hay xin vào nhà trên cao của hàng xóm khu vực đó...
Một ví dụ khác, bạn đang chụp macro một bông hoa và muốn có những giọt sương long lanh. Nếu không đem theo bình phun, bạn có thể dùng miệng và phun bằng nước uống của mình vậy.
5 chiêu tạo sự độc đáo cho ảnh khi chụp
Ảnh 5: Mặt nước có những vết loang tròn là do tôi ném hòn đá xuống để tạo tính động trong ảnh.


VnTim™ Theo tinhphoto.com
Hoangdacviet

Bé Viết 18 tuổi, hiện đang bán máy dạo tại Công ty Kami Mask
Quan điểm sống: NO PAIN NO GAIN ❤️ Sống ko chờ đợi!
Sử dụng cái Bạn có ntn mới quan trọng!
Sải cánh Đại Bàng, bước chân Sư Tử!
Yêu chạy bộ, thích du lịch bụi và kiếm tiền nữa!
Đang rảnh, cần lắm Bạn nữ có nhu cầu lấy chồng
Kami Mask SvTre.com LLC Kome

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn