Sử dụng apt-get trong ubuntu

VnTim™ ^-^Quản lý gói với APT

Quản lý gói bằng apt-get chạy đồng thời với tệp /ect/apt/sources.list. Để biết thêm thông tin về sửa đổi hay cập nhật tệp sources list của bạn xem SourcesList.

Giới thiệu về APT

Lúc bắt đầu có .tar.gz. Người dùng phải biên dịch mỗi chương trình họ muốn sử dụng trên hệ thống GNU/Linux. Khi Debian được tạo ra, nó đã cho thấy cần phải có một hệ thống bao gồm một phương thức quản lý các gói được cài đặt trên máy tính. Và hệ thống đó được đặt tên là dpkg. Như vậy, 'package' nổi tiếng đầu tiên xuất hiện trong GNU/Linux, một thời gian trước khi Red Hat quyết định tạo ra hệ thống 'rpm' của chính họ.
Một tình huống mới nhanh chóng nảy sinh trong suy nghĩ của những người làm ra GNU/Linux. Họ cần một cách nhanh, thực tế, và hữu ích để cài các gói, cái mà sẽ quản lý tự động các phụ thuộc và lưu giữ những tệp cấu hình khi nâng cấp. Một lần nữa, Debian lại đi đầu và cho ra đời APT, viết tắt của Advanced Packageing Tool.


 -- From Debian APT HOWTO

Các lệnh

Tất cả các lệnh được nói đến đều phải chạy với tài khoản root hoặc với quyền siêu người dùng, xem sudo để biết thêm thông tin. Thay tên-gói trong các lệnh bằng tên của gói bạn muốn cài đặt.

Lệnh cài đặt

  • sudo apt-get install tên-gói
Lệnh này sẽ cài đặt một gói mới.

  • sudo apt-get build-dep tên-gói 
Lệnh này sẽ tìm kiếm trên kho và cài đặt những gói phụ thuộc cần thiết để có thể cài đặt gói từ mã nguồn. Nếu gói không có trong kho, lệnh sẽ trả về một lỗi.

  • apt-get chấp nhận một danh sách các gói làm tham số cài đặt, ví dụ:
sudo apt-get install tên-gói-1 tên-gói-2 tên-gói-3 ...
Dùng tùy chọn -s để giả lập một hành động. "sudo apt-get -s install tên-gói" sẽ giả lập việc cài đặt một gói, cho bạn biết nơi gói sẽ được cài đặt và cấu hình của nó.

Lệnh tìm gói

Lệnh này sẽ giúp chúng ta tìm 1 gói, hoặc 1 chương trình nào đó trong ubuntu. Ví dụ tôi không nhớ chính xác tên gói cài đặt của chương trình amarok làm sao để cài đặt bằng lệnh, việc này thực hiện rất đơn giản

  • sudo apt-cache search tham số
Tham số có thể là tên chương trình hay là ghi chú .... nó sẽ trả về tên gói + ghi chú kế bên sau đó bạn chỉ cần sử dụng lệnh apt-get install để cài đặt

Lệnh bảo quản

  • sudo apt-get update
Chạy lệnh này sau khi thay đổi /etc/apt/sources.list hoặc /etc/apt/preferences. Để biết thêm về /etc/apt/preferences xem PinningHowtoChạy lệnh này thường xuyên giúp danh sách nguồn của bạn được cập nhật. Nó tương đương với "Reload" trong Synaptic hoặc "Fetch updates" trong Adept.

  • sudo apt-get upgrade
Lệnh này nâng cấp tất cả các gói đã cài đặt. Nó tương đương với "Mark all upgrades" trong Synaptic.
  • sudo apt-get dist-upgrade
Lệnh này nâng cấp toàn hệ thống tới một phiên bản mới hơn. Nó tương tự như ở trên, ngoại trừ thêm đánh dấu thêm "smart upgrade". Nó báo APT sử dụng hệ thống giải quyết xung đột thông minh, và nó sẽ thử nâng cấp những gói quan trọng nhất. Đây không phải là cách được khuyên để nâng cấp bản phân phối, xem Cách nâng cấp bản phân phối để biết thêm thông tin.
  • sudo apt-get check
Lệnh này là một công cụ để chuẩn đoán. Nó không cập nhật danh sách nguồn, mà chỉ kiểm tra lỗi phụ thuộc.

  • sudo apt-get -f install
Lệnh này tương tự như Edit -> Fix Broken Packages trong Synaptic. Chạy nó nếu bạn nếu bạn gặp phải lỗi phụ thuộc của các gói.

  • sudo apt-get autoclean
Lệnh này gỡ bỏ các tệp cài đặt .deb đã cũ trong hệ thống của bạn. Phụ thuộc vào thói quen cài đặt của bạn, xóa bỏ các tệp trong /var/cache/apt/archives có thể thu hồi một lượng không gian đĩa đáng kể.

  • sudo apt-get clean
Lệnh này tương tự như trên nhưng nó sẽ xóa bỏ tất cả các gói trong nơi lưu trữ. Nó không tốt lắm nếu bạn đang sở hữu một đường truyền Internet chậm, vì khi cài đặt sẽ phải tải lại các gói (đáng ra có sẵn tại nơi lưu trữ).

Nơi lưu trữ các gói đã được cài đặt là /var/cache/apt/archives. Lệnh:

du -sh /var/cache/apt/archives
sẽ cho biết dung lượng các gói được lưu trữ.
VnTim™ Theo chuc ban thanh cong

1 Nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn