Những bí quyết để trở thành một Blogger thành công

Những bí quyết để trở thành một Blogger thành côngVnTim™ Có hơn 180 triệu blog được đăng kí tại Technorati và rất nhiều blog khác không có trong danh sách này. Mỗi ngày lại có thêm hàng ngàn blog được ra đời và thật khó để có thể thống kê được có bao nhiêu blog đang hoạt động trên thế giới.
Tuy nhiên để trở thành 1 blogger thành công không phải là điều đơn giản – bạn cần phải có sự đam mê, thời gian, nỗ lực và cả sự kiên trì. Cũng chính vì một trong nhữnh lý do trên mà có rất nhiều blogger ngưng chơi blog chỉ sau vài tháng viết lách. Đối với các blogger chuyên nghiệp, ngoài những yếu tố trên, họ còn phải nỗ lực và đầu tư rất nhiều thời gian và công sức của mình. Vì vậy, những công cụ và tiện ích dưới đây hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho những ai đang muốn trở thành 1 blogger thành công, bao gồm cả blog cá nhân và blog kiếm tiền.
Các nền tảng blog miễn phí
Hiện nay có rất nhiều nền tảng viết blog miễn phí dành cho mọi người. Việc đăng kí và cài đặt rất dễ dàng và nhanh chóng. Có thể kể đến vài blogging platforms phổ biến và được nhiều người sử dụng như: Wordpress, Blogger, LiveJournalVox. Những nền tảng này cung cấp cho blogger các công cụ viết blog, tùy chỉnh giao diện và quản lý nội dung rất tốt.

Bạn dùng Wordpress, Blogger hay Tumblr ?
Bạn dùng Wordpress, Blogger hay Tumblr ?
Đối với những ai thích thể hiện tính cách mình qua những cách viết đơn giản thì hãy thử qua PosterousTumblr. Các nền tảng microblog dạng như Tumblr đang trở nên rất thịnh hành và được khá nhiều nghệ sĩ, các nhà thiết kế và những người yêu thích chụp ảnh chọn làm nền tảng blog để trưng bày và chia sẻ nhưng tác phẩm của mình.
Tại Việt Nam, sau khi nền tảng blog số 1 là 360 Yahoo đóng cửa, mọi người di cư đi rất nhiều nơi, cả những nền tảng viết blog miễn phí của Việt Nam và nước ngoài. Có thể thấy Wordpress và Blogger là lựa chọn của rất nhiều blogger Việt, những người muốn tìm cho mình một ngôi nhà mới trên mạng để kết bạn và viết blog.

Self-Hosted Blogging (chuyên nghiệp)
Đây là lựa chọn của các blogger chuyên nghiệp, bằng cách cài đặt các nền tảng viết blog trên host của mình. Với lựa chọn này, các blogger có thể tùy chỉnh trực tiếp giao diện và dễ dàng quản lý các tính năng khác mà không bị giới hạn như các dịch vụ miễn phí.

Ảnh Flickr
Ảnh Flickr

Các địa chỉ tin cậy để bạn tìm kiếm cho mình một tên miền và host chất lượng: Bluehost, GoDaddy, JustHostHost Gator. Hầu hết các trang này đều rất uy tín, giá cả phải chăng và quan trọng là rất ổn định. Tại Việt Nam, có nhiều người nhà cung cấp dịch vụ hosting và domain, nhưng chủ yếu là share host, tính ổn định và chức năng hỗ trợ kĩ thuật không được tốt và chuyên nghiệp.
Sau khi đã có host và tên miền, bạn có thể tải về các gói phần mềm quản trị nội dung miễn phí chuyên dùng cho viết blog như WordPress.org, Movable Type, TypePadLoudblog để bắt đầu cài đặt. Quá trình này không mất quá nhiều thời gian nhưng có liên quan đến kĩ thuật 1 tí, nếu như gặp trục trặc bạn có thể tìm kiếm trên Google hay Bing để tìm các tài liệu hướng dẫn chi tiết hơn.

Theme và Widget cho blog
Đối với các Blogging platforms quen thuộc như Wordpress, Blogger hay Squarespace, việc tùy chỉnh theme tương đối dễ dàng mà không cần người dùng phải nắm vững các khái niệm lập trình. Hiện có hàng ngàn theme miễn phí dành cho người dùng Wordpress và Blogger (blog tự host), bạn chỉ cần tải theme về và sử dụng. Các theme này thường được thiết kế rất tốt, hỗ trợ người dùng tùy chỉnh dễ dàng nếu có chút kiến thức về PHP hay CSS.
Widgets và plugins là những thành phần không thể thiếu cho một blog. Chúng giúp các blogger làm cho blog thêm sinh động, tính tương tác cao với người dùng và quan trọng là giúp cho blog tăng thêm nhiều traffic, chẳng hạn như các Widget hay plugins hiển thị các bài viết phổ biến, các nhận xét gần đây … Bạn có thể tự lập trình cho mình các plugin hay tải trên mạng. Tham khảo 12 website giúp bạn tải về các widget hữu ích cho blog.

Quảng bá blog:
Thế là đã xong khâu cài đặt ban đầu, quá trình này tuy mất khá nhiều thời gian nhưng rất quan trọng. Nó giúp các blogger có 1 nền tảng vững chắc để tiếp tục hành trình. Bây giờ việc tiếp theo cần làm là phải định hướng cách viết, các chủ đề mình am hiểu nhất. Bạn không cần phải quá tham lam, chỉ cần viết những gì mình yêu thích và quan tâm, chắc chắn là sẽ có một lượng độc giả nhất định quan tâm đến bài viết của bạn.

Có thể viết mọi lúc mọi nơi - Ảnh Internet
Có thể viết mọi lúc mọi nơi - Ảnh Internet

Ban đầu việc quảng bá blog chỉ đơn giản là giới thiệu cho bạn bè hay người thân. Tuy nhiên, để blog có lượng người đọc lớn hơn, bạn cần phải giới thiệu blog tới các cộng đồng khác, chẳng hạn như: BlogCatalog, Technorati, Bloggeries, Loaded Web, Alltop, CommunitySpark … để thu hút thêm lượng truy cập. Bạn còn có thể sử dụng các công cụ Social Media để quảng bá blog một cách rất hiệu quả mà lại miễn phí. Ví dụ một số mạng xã hội có thể đem lại cho bạn traffic cao và lượng người đọc mới như: Twitter, Facebook, các dịch vụ Social News, Bookmarking: Stumbleupon, Digg, Reddit, Mixx, Delicious
Ngoài những địa chỉ trên, các blogger Việt còn có thể tham gia vào các dịch vụ web khác như Linkhay, Tagvn (mạng chia sẻ liên kết), Yume, Tamtay (mạng xã hội Việt) …
Một khâu rất quan trọng nữa là tìm các nguồn traffic khác từ các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing. Việc này đòi hỏi các chủ nhân blog phải có một chút kiến thức để tối ưu hóa các bộ máy tìm kiếm (SEO) và biết sử dụng các công cụ dành cho Webmaster. Tham khảo thêm các bài viết trên Google về những thủ thuật này.

Sử dụng các công cụ thống kê và kiếm tiền từ blog:
Đây là những công cụ không thể thiếu để bạn có thể đo được sự thành công của blog. Hiện có rất nhiều công cụ miễn phí hỗ trợ cho việc phân tích, thống kê số lượng người truy cập như: Google Analytics, Woopra, Quantcast, Alexa, StatCounter … Bạn cũng có thể phân tích và thống kê sâu hơn với các dịch vụ có phí khác.
Kiếm tiền từ blog được xem là rất hấp dẫn và thú vị đối với mỗi blogger. Tuy nhiên, để làm được việc này không phải là điều đơn giản và không phải ai cũng có thể làm được. Các blogger thành công trên thế giới hàng tháng có thể kiếm được hàng ngàn đô la từ quảng cáo, đặt banner hay viết bài. Con số này không phải là ít và đây là điều các blogger luôn nhắm tới.

Khuyên dùng:
  • Nền tảng viết blog: Wordpress và Blogger
  • Các công cụ hữu ích cho blogger: Twitter, Facebook, Digg, Linkhay, Google Analytics, Google Adsense

2 Nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn