Tản mạn về Yahoo! 360

Một vài đặc điểm của Yahoo! 360 khiến nó không có đối thủ về dịch vụ blog ở Việt Nam:

1. Có sự liên kết, tương tác rất thuận tiện với Yahoo! Messenger - phần mềm chat mà tuyệt đại đa số người Việt Nam sử dụng, thông qua một Yahoo! ID chung
2. Có tính năng kết nối các blog trong mạng lưới, hiển thị các cập nhật về blog của bạn bè và người mình quan tâm, một cách đơn giản, tiện lợi
3. Đáp ứng một cách khá đầy đủ các nhu cầu cơ bản cho đa số người dùng khi viết blog như trang trí màu mè cho văn bản, chèn hình ảnh, nhạc, phim...
4. Giao diện giản dị, sử dụng dễ dàng

Một vài dịch vụ blog khác có thể đáp ứng tốt hơn Yahoo! 360 từ một tới ba trong 4 điểm trên, tuy nhiên chỉ có Yahoo! 360 là đáp ứng được tương đối trọn vẹn cả 4 điểm.

Wordpress đang được coi là nền tảng dùng cho việc viết blog chuyên nghiệp nhất hiện nay, tuy nhiên điểm yếu của nó là sự hỗ trợ việc hiển thị các cập nhật về các blog khác trong mạng lưới là chưa tốt. Cùng có chung điểm yếu này Blogspot của Google.

Multiply hỗ trợ việc hiển thị các cập nhật không chỉ về nội dung blog của các tài khoản khác trong mạng lưới, mà còn cả về âm nhạc, video... của tài khoản đó. Điều này có vẻ là thừa (dẫn đến rối rắm) với đa số người viết blog Việt Nam. Imeem có chung điểm yếu này.

Yahoo! Plus ngang cơ với Yahoo! 360 về điểm số 1, 2 và 3, tuy nhiên ở điểm số 4 thì Plus tỏ ra cầu kỳ, phức tạp hơn 360. Điều này khiến không ít người cảm thấy khó khăn để sử dụng Plus và cho rằng Plus trông quá ư đồng bóng.

Ngoài các lý do chủ quan ở trên, thì còn có một lý do khách quan cực kỳ quan trọng lý giải cho sự thắng thế của Yahoo! 360 mà không thể không nhắc đến, đó là tính bầy đàn và thích tụ họp buôn chuyện mang phong cách làng xã của người Việt Nam. Đặc điểm này của người Việt khiến điểm 1 và 2 trở thành một cặp ưu điểm dành cho Yahoo! 360 mà không có dịch vụ blog nào khác có thể đỡ nổi.

Tính bầy đàn và thích tụ họp thể hiện ở chỗ từ một nhóm người Việt Nam sử dụng Yahoo! Messenger, dẫn đến tuyệt đại đa số người sử dụng Internet Việt Nam dùng YM để chat. Rồi khi một số người dùng Yahoo! 360 để viết blog đã kéo theo hàng loạt người khác sử dụng dịch vụ này bởi nó đáp ứng rất tốt tính thích tụ họp, tò mò buôn chuyện của người Việt thông qua tính năng kết nối, cập nhật các thông tin mới của blog bè bạn, người mà mình quan tâm... Một khi mạng lưới đã được hình thành, một khi người Việt Nam đã đoàn kết rồi thì không có sức mạnh nào có thể chia rẽ họ.

Từ tất cả những lý do trên thì có thể khẳng định rằng chừng nào Yahoo chưa sập, hoặc Yahoo! 360 chưa bị đóng cửa mà không có một dịch vụ tương đương thay thế, thì các dịch vụ blog khác cứ yên tâm mà tiếp tục khóc ở Việt Nam.

Hiện vẫn chưa rõ là Yahoo sẽ tung ra dịch vụ blog nào thay thế cho 360 vào năm tới. Trong trường hợp tồi tệ gần nhất là Yahoo đóng cửa 360 và không đưa ra dịch vụ thay thế, thì có thể khẳng định luôn, Yahoo! Plus là kẻ thế chân cho 360 ở Việt Nam. Chỉ khi trường hợp tồi tệ nhất diễn ra là Yahoo sập tiệm thì một kịch bản về sự cạnh tranh khốc liệt giữa các dịch vụ blog Việt Nam và quốc tế khác mới có thể trở thành hiện thực.

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn