Những part-time job sáng tạo cho teen kiếm tiền

"Mình nhận được nhiều yêu cầu như thực hiện web của công ty hoặc cá nhân và có thể nói tiền lương là ngoài sức tưởng tượng", một teen tiết lộ.


1. Fashion- ngọn lửa đối với những con thiêu thân



Sylist, photographer, art director, model... là những cái tên đầu tiên được nhắc đến trong mảng nghề này, có vẻ dường như ngày càng nhiều hơn những teen tham gia vào dạng công việc liên quan đến thời trang. Có lẽ xuất phát từ suy nghĩ thời trang là mảng không thực sự cần đầu óc nhiều mà chủ yếu là con mắt nghệ thuật, là nghề vừa nhàn vừa kiếm khá, là nghề "sang" và hút với những người ngoài giới.


Đơn giản mà lại kiếm được nhiều tiền?

Nhưng thực tế là,

"Chúng tớ phải làm việc gần như gấp 3 lần so với những dạng partime job khác. Dưới tư cách của một stylist, tớ phải tự trau dồi kiến thức cũng như update thị hiếu thời trang bằng cách nghiên cứu rất nhiều tạp chí, thử nghiệm những xu hướng mới. Tốn không ít tiền, bỏ không ít thời gian nhưng kết quả mang lại chỉ có thể tốt nếu như bắt đầu bằng sự kiên nhẫn và sáng tạo. Không có những cụm từ như lười biếng, sao chép, hay dễ dãi trong mảng công việc này, hoặc bạn sẽ bị đào thải sớm" - Minh Multi, một stylist trẻ lên tiếng. Đó là còn chưa tính đến những chi phí bạn phải bỏ ra để mua những dụng cụ để có thể làm việc như máy tính, máy ảnh hay quần áo. Không phải là một số tiền nhỏ như nhiều người nghĩ.

Đúng là những gì người ta nhìn vào mảng này vẫn luôn luôn thiếu khách quan. Thực tế công việc liên quan đến thời trang đòi hỏi sức sáng tạo và sự nỗ lực hơn bất cứ thứ gì khác. Nhưng trong thời điểm hiện tại, khi mà người mẫu nói riêng và thời trang nói chung vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của teen, thì người ta không mấy quan tâm đến những khó khăn phía trong nó, hàng ngàn teen vẫn như những con thiêu thân lao vào cuộc chơi với thời trang...

2. Computer - một khoảng trời riêng của những teen boy

Có thể nói rõ ràng đây là cả một khu vực gần như độc quyền cho boy ony, rất hiếm hoi mới có thể tìm được một gương mặt nữ. Những công việc có thể kể ra trong mảng này là pro gamer, game-tester, game-master, quản lý điều hành web, lập trình, thiết kế đồ họa... Đó cũng đều là những nghề khá hot với teen boy hiện nay do computer vốn là dạng công việc làm mà như chơi, đặc biệt là với mảng game. Số tiền kiếm được trung bình của dân web và game là đặc biệt cao, nhưng pro gamer của thế giới có thể kiếm được từ vài chục nghìn cho đến cá biệt là vài trăm nghìn USD một năm, một con số không hề nhỏ với teen. Về cơ bản, không phải đầu tư quá nhiều, có thu nhập không đến nỗi nào, và nhất là không yêu cầu quá cao về trình độ, thật sự mảng game đã trở thành một mảng cá biệt trong những công việc dành cho teen.



Slayer-Boxer, professional gamer của Star Craft, với doanh thu cá nhân chừng nửa triệu đô...

Bạn chỉ việc ngồi một chỗ, chơi đi chơi lại một vài thứ nhất định theo yêu cầu và tìm ra ưu cũng như nhược điểm của nó, lương tháng của bạn cũng đã không thua kém gì một công nhân viên chức lâu đời. Mảng running web cũng tương tự với những thu nhập cao đột xuất.

"Mình nhận được rất nhiều như yêu cầu thực hiện web của nhiều công ty hoặc cá nhân khác nhau, đồng thời làm việc chính thức cho một trang web của một tạp chí teen. Có thể nói rằng tiền lương là ngoài sức tưởng tượng đối với những teen khác. Bạn có thể hình dung đại loại rằng nếu cả đội chạy xong một project chừng một tháng thì giá rẻ nhất cũng chừng ..200$, chia cho team từ 4-5 người. Một con số ấn tượng phải không?" - Hoàng, một trong những teen khá pro trong mảng lập trình web, hiện thực hiện quản lý cho những báo điện tử có tiếng, chia sẻ.

Hình ảnh của "Boxer" - professional gamer của Hàn Quốc với mức thu nhập trung bình 400.000USD một năm, có những fan club hàng trăm nghìn người quả là mơ ước của tất cả những teen boy mê game.

Và, rất nhiều trong số đó đang cố gắng biến ước mơ thành hiện thực...

3. Những nghề không tên khác - teen có hơn một chọn lựa

Teen đã không còn rơi vào tình trạng kham hiếm part-time job như cách đây vài năm, rất nhiều cơ hội cho mỗi người. Không chỉ dính với dạng công việc phục vụ, giờ thì teen có rất nhiều lựa chọn tùy vào khả năng của chính mình. Chúng ta hãy cùng thử qua với vài dạng công việc cho teen.

- Nếu teen có khả năng về viết - rất nhiều báo điện tử sẽ cần, hiện giờ nguồn nhân lực cho báo điện tử được đánh giá là luôn luôn thiếu. Đây không phải là dạng công việc quá tồi khi bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu và lương trả tùy theo chất lượng.

- Nếu bạn có thích thú trong kinh doanh, điều hành, kiểm soát và tính toán kinh tế thì nhất định là nên tự làm một thứ gì đó trên mạng. Ngày càng nhiều hơn những shop bán hàng trên mạng mà đến quả nửa là do teen thực hiện, đây thực sự là một mô hình hiệu quả cho teen khi tốn không nhiều vốn mà hiệu quả quảng bá hình ảnh lại cao. Nước hoa, quần áo, đồ điện tử... một tỉ thứ bạn có thể buôn bán.


Sunny-Kusa shop từng đình đám trên mạng một thời...

- Nếu bạn thành thạo tiếng anh có thời gian và biết cách tìm tòi, hàng trăm dạng công việc trên mạng có thể kiếm ra tiền, từ gửi mail cho đến dịch hoặc viết resume cho những trang lớn như yahoo, wikipedia hoặc những hãng sản phẩm lớn như Nokia hoặc Samsung.

Rất nhiều và rất nhiều nữa những kiểu công việc đầy sáng tạo và mới mẻ như thế. Teen đã có thể dần quên những dạng công việc kinh điển như bồi bàn hay gia sư. Hãy làm quen với những cụm từ mới: những kiểu part-time đầy sáng tạo và độc đáo cho teen.
Theo thehetre.vn

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn