Cách sử dụng label (nhãn) của Blogger Blogspot

Nếu bạn đã từng làm việc với Wordpress.com hay một số blog khác chắc chắn bạn không lạ gì với chức năng phân loại bài viết (Category). Ở blogger.com cho phép bạn thực hiện chức năng này bằng cách “dán” nhãn (label) cho các bài đăng của mình. Bạn hãy tưởng tượng một dây chuyền sản xuất, công đoạn cuối cùng là đóng gói và dán nhãn mác cho sản phẩm để xuất xưởng.

Tương tự như vậy, khi đăng bài cho blog tại blogger.com, nếu bạn muốn dùng widget label thì bắt buộc phải gán nhãn cho mỗi bài ngay từ đầu. Nếu thường xuyên đọc báo điện tử, bạn hãy để ý menu trái hoặc phải từng mục tin: Chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, công nghệ,… Chức năng nhãn của blogger.com giống như vậy, nó còn hay hơn nữa: có thể đếm số bài đăng của nhãn đó. Thông thường mỗi bài đăng có thể được "dán" rất nhiều nhãn, tuy nhiên theo tôi bạn nên dùng tối đa 3 nhãn, nhiều nhãn mà chỉ có một bài viết đôi khi làm người đọc khó chịu. Xin lưu ý bạn phải làm việc này ngay khi đăng bài đó, nếu không sau này bạn muốn phân loại bài viết phải … đọc phần cuối bài viết này!

“DÁN” NHÃN

Để “dán” nhãn cho bài đăng bạn có thể thực hiện ngay khi đăng bài. Hãy xem phía cuối khung cho bạn gõ bài có Label for this post (nhãn cho bài đăng này).

Nếu là bài có nội dung mới, bạn hãy gõ nhãn, tên của nhãn đừng nên quá dài, tốt nhất đừng nhiều hơn 40 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng). Ví dụ: Nghệ thuật sống. Sau khi gõ bài viết xong. Bạn thực hiện đăng bài, bài viết của bạn đã có nhãn.

Cách sử dụng label (nhãn) của Blogger Blogspot

Khi có một bài viết cùng nội dung với bài đã được dán nhãn. Ví dụ bạn muốn đăng các bài tiếp theo về Nghệ thuật sống, bạn chỉ cần click … để chọn mục hoặc gõ vài ký tự đầu, nhãn này sẽ hiện ra, nhấn phím Tab để chọn.

Cách sử dụng label (nhãn) của Blogger Blogspot


HIỂN THỊ NHÃN


Đăng xong bài, nếu blog bạn đã sử dụng widget Label(Nhãn), bạn sẽ thấy bài viết của mình sẽ nằm trong nhãn này. Nếu chưa sử dụng, bạn có thể click trên Add a Page Element (Thêm phần tử trang) -> Label (Nhãn), gõ tên cho nhãn này như là: Phân loại (Categories), Thực đơn (Menu),…và click Save,… sau đó kéo widget này đến vị trí bạn muốn trên Layout (trình bày) và click Save (Lưu lại) để hoàn tất.

Cách sử dụng label (nhãn) của Blogger Blogspot

“DÁN” NHÃN CHO BÀI VIẾT CHƯA CÓ NHÃN

Nếu bạn đã lỡ đăng một hoặc nhiều bài viết mà chưa có nhãn, làm thế nào để “dán” nhãn cho chúng? Công việc này thật sự khó khăn nếu bạn không để ý đến chức năng này….

Đầu tiên bạn phải truy cập vào Posting (Đăng bài), click trên Edit Posts (Chỉnh sửa bài đăng). Danh sách tất cả các bài đăng và nhãn của nó sẽ hiển thị ở đây. Hãy quan sát kỹ, dưới mỗi bài đăng đã có nhãn đều có dòng chữ nhỏ màu xanh lá cây ghi rõ nhãn của nó. Nếu bài muốn gán nhãn cho bài viết nào chưa có nhãn, hãy click chọn trên ô vuông nhỏ phía trước Edit (Chỉnh sửa), tìm Label Actions... và chọn New Label (Tạo nhãn mới) xem hình.

Cách sử dụng label (nhãn) của Blogger Blogspot


CHỈNH SỬA NHÃN

Blogger.com không cho phép bạn chỉnh sửa lại nhãn như cách bạn Rename cho file hay folder trên hệ điều hành. Bạn có thể thực hiện việc này bằng tạo nhãn mới và xóa đi nhãn cũ. Việc này rất đơn giản, nhưng nếu không để ý thật sự là một phức tạp.

Nếu bạn muốn chỉnh sửa tên một nhãn nào đó bạn cần click chọn nhãn của nó bên menu trái. Kế tiếp click Select All (Chọn tất cả) để chọn tất cả các bài đăng thuộc nhãn đó. Click trên New Label (tạo nhãn mới), gõ tên nhãn, nhấn OK. Sau khi tạo nhãn xong, bạn trở lại Label Actions... chọn Remove cho label muốn xóa.

Cách sử dụng label (nhãn) của Blogger Blogspot


XÓA NHÃN


Xem chỉnh sửa nhãn là bạn đã biết xóa nhãn như thế nào rồi còn gì!

Chúc thành công!
Theo thuthuatblog.com

3 Nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn