5 Chiến lược để học tốt tiếng anh

Từ “chiến lược” hẳn là không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Chúng ta xây dựng chiến lược trong mọi vấn đề liên quan tới kinh tế, đời sống, xã hội để vươn tới những mục tiêu lâu dài và bền vững. Vậy thì tại sao với tiếng Anh - chiếc chìa khoá mở ra cánh cổng tương lai, chúng ta lại không tự xây dựng những chiến lược của riêng mình để làm chủ kiến thức, làm chủ tư duy?

Chiến lược 1: Sử dụng những kiến thức bạn đã biết

Khi đứng trước một tình huống cần vận dụng đến tiếng Anh, bạn có thể nghĩ về những thông tin có liên quan đến chủ đề này, và ngôn ngữ bạn có thể sử dụng trong hoàn cảnh đó. Bạn có thể nghĩ đến những từ, cụm từ, mẫu câu, những thông tin mà bạn đã biết về chủ điểm hay những thông tin mà bạn sẽ sử dụng …

• Ví dụ: Nếu bạn muốn mua một chiếc vé xem hoà nhạc, bạn hãy tự hình thành trong đầu những đoạn hội thoại nhỏ với người bán vé, ví dụ hỏi về ngày, giờ cũng như giá cả bằng tiếng Anh. Nếu bạn đang đọc một bản dự báo thời tiết bằng tiếng Anh, hãy nghĩ đến những điều bạn biết về những bản dự báo thời tiết như vậy- những loại thông tin mà bạn có thể bắt gặp (nhiệt độ, lượng mưa, nắng…)
Mặc dù có thể là bạn mới học tiếng Anh nhưng bạn đã tích lũy được một lượng tri thức nền nào đó, dù bằng tiếng Anh hãy tiếng mẹ đẻ. Hãy tận dụng tối đa kiến thức đó để phát huy sự liên tưởng của mình. Những thứ đó sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng. Nó cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn đấy.

Chiến lược 2: Suy đoán

Sử dụng tư duy logic để đoán nghĩa của những từ hoặc cụm từ chưa biết. Bạn có thể sử dụng những điều bạn biết về tiếng Anh, ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, ngữ cảnh, các tranh minh hoạ và bất cứ thứ gì để giúp bạn.
• Ví dụ : Trong một bài khoá về trường học, bạn rất hay bắt gặp từ “to study” (học), và bạn không biết nghĩa của từ đó. Dựa vào vốn tiếng Anh của mình, bạn có thể dễ dàng đoán được đó là một động từ. Bạn cũng nhận ra rằng liên quan đến từ bí ẩn của chúng ta có rất nhiều từ là những môn học như mathematics (toán học), literature (văn học), biology (sinh học), and music (âm nhạc)
Tiếng Anh là cả một kho từ vựng khổng lồ mà nếu chỉ tra và học trong một cuốn từ điển thì không bao giờ là đủ. Có thể có rất nhiều từ mà bạn không biết. Vì vậy kỹ năng suy đoán sẽ giúp bạn ngày càng làm giàu vốn ngôn ngữ của mình.

Chiến lược 3: Đặt câu hỏi

Nếu bạn cần sự trợ giúp và không hiểu một vấn đề gì, đừng ngại ngần hỏi những người xung quanh
• Ví dụ: Giáo viên đưa ra một từ không quen thuộc như từ “accountant” (kế toán viên), khi học về chủ đề nghề nghiệp. Bạn có thể tìm ra ý nghĩa của từ đó bằng cách đặt các câu hỏi như: “Người đó làm việc ở nông thôn hay thành phố? Người đó có làm việc liên quan đến tiền không?” Hỏi những câu hỏi càng cụ thể, bạn càng có thể nhanh chóng đến được với thông tin mình cần. Đôi khi một số câu hỏi quá chung chung như “Nó có nghĩa là gì?” sẽ không cho bạn câu trả lời chính xác
Biết cách đặt câu hỏi giúp bạn trở thành một người ham học hỏi, hoạt bát và cầu tiến. Khi tích cực tham gia vào một lớp học, chắc chắn là bạn sẽ tiếp thu nhanh hơn đồng thời cũng được giáo viên và bạn bè đánh giá cao hơn nữa.

Chiến lược 4: Sử dụng nguồn

Các nguồn tài liệu tham khảo như từ điển, sách giáo khoa, chương trình vi tính và internet … sẽ giúp bạn tra cứu những thông tin cần thiết
• Ví dụ: Bạn đang học ở nhà và cảm thấy bí một từ nào đó? Bạn đã cố gắng suy đoán nhưng vẫn không thể hiểu nổi. Bạn cảm thấy từ đó rất quan trọng là chìa khoá để hiểu nội dung cả bài. Một cuốn từ điển lúc này có lẽ là giải pháp tốt nhất.
Bạn đang học tiếng Anh trong phòng vi tính với cả lớp. Và bạn không hiểu phần ngữ pháp trong bài tập Khám phá tiếng Anh. Bạn muốn hỏi giáo viên nhưng giáo viên của bạn lúc này lại đang hướng dẫn cho một học viên khác. Như vậy bạn có thể sử dụng phần HELP trong cuốn sách để tự khám phá phần kiến thức ngữ pháp đó. Nếu bạn vẫn chưa hiểu thì sau đó bạn vẫn có thể hỏi giáo viên của bạn và chắc hẳn giáo viên sẽ sẵn sàng giúp bạn.
Tìm kiếm thông tin từ một nguồn nào đó có thể giúp bạn học cách độc lập giải quyết những vấn đề phức tạp, đặc biệt là khi không có ai bên cạnh để giải thích cho bạn.

Chiến lược 5: Phương pháp từ khoá

Đây là một phương pháp ghi nhớ bằng hình ảnh rất thú vị giúp bạn nhớ được các từ mới
Bước 1: Nghĩ ra một “từ khoá” bất kỳ mà phát âm giống từ mới đó, và tưởng tượng nó bằng hình ảnh.
Bước 2: Nghĩ đến hình ảnh mà mô tả ý nghĩa của từ mới hoặc thông tin đó.
Bước 3: Hình thành một mối liên kết các bức tranh lại với nhau ở trong đầu của bạn. Những bức tranh kỳ quặc một chút có khi lại làm cho bạn dễ nhớ và nhớ lâu hơn đấy.
• Ví dụ: Một từ tiếng Nga: Stariy; có nghĩa là già. Bạn có thể liên tưởng một hình ảnh: một ngôi sao trên bầu trời với khuôn mặt của một cụ già râu tóc bạc phơ.
Sử dụng phương pháp “từ khoá” tức là bạn đã tự mình tạo ra một sợi dây liên hệ bằng hình ảnh giữa cách phát âm và ý nghĩa của một từ mới bất kỳ. Tất nhiên là bạn không chỉ khắc sâu từ mới đó vào trong đầu mà còn có thể phát huy trí tưởng tượng của mình nữa.

Trên đây chỉ là một số chiến lược giúp bạn tham khảo. Mỗi người có thể tự xây dựng cho mình những chiến lược riêng phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn đặt ra trong việc học tiếng Anh. Nhưng điều có ý nghĩa nhất đó chính là bạn hãy kiên trì, bền bỉ theo đuổi những chiến lược đó thì chắc chắn thành quả đang ở trong tầm tay bạn rồi đấy!

Global Education

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn