Blog là gì ?

Thuật ngữ blog ngày nay đã trở nên quá quen thuộc đến mức có thể bạn sẽ hỏi có cần thiết phải tìm hiểu blog là gì khi nó đã trở thành câu cửa miệng? Câu trả lời là có cần thiết nếu như bạn đang có một trong những quan điểm chưa đúng về blog:
blog là gì

blog là gì

Blog chỉ là một dạng nhật ký trực tuyến. Không đúng. Hay chính xác hơn đã từng là như thế. Ngày nay, bạn có thể đưa bất kỳ nội dung gì lên blog của mình từ nhật ký, tin tức, bài báo, các vụ scandal đến các bài viết hướng dẫn, thủ thuật, tài liệu cho người khác, blog cũng là nơi bạn giao lưu kết bạn và nói lên tiếng nói của mình.

Blog chỉ mang tính chất cá nhân. Không đúng. Ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp tạo blog để quảng bá cho thương hiệu của mình hoặc là nơi cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng , cập nhật tin tức về một sản phẩm của công ty. Ví dụ Google Adsense Blog là một blog chuyên về sản phẩm Adsense của Google.

Blog được viết bởi một người. Không đúng. Bạn có thể cho phép nhiều người đóng góp cho nội dung blog. Thậm chí bạn còn có thể liên kết nhiều blog với nhau để tạo ra một mạng lưới blog chẳng hạn như: b5media.

Blog là sản phẩm của một số nhà cung cấp dịch vụ web nổi tiếng như Yahoo!, Google, Wordpress hay Opera. Không đúng. Thoạt đầu, nghe đến blog chúng ta thường nghĩ ngay đến Yahoo! 360 (Plus), my.opera.com, wordpress.com hay blogger.com bởi chúng đã trở nên quá quen thuộc. Nhưng về bản chất chúng chỉ là những công cụ, mạng lưới giúp chúng ta viết blog. Bất kỳ ai cũng có thể đăng ký một tên miền riêng để tạo blog cho mình chứ không nhất thiết phải tham gia vào các mạng lưới trên.

Vậy, blog là gì?

Blog, gọi tắt của weblog (tiếng Anh, “nhật ký web”), là một dạng nhật ký trực tuyến, bùng nổ từ cuối thập niên 1990. Các blogger (người viết blog), có thể là cá nhân hoặc nhóm, đưa thông tin lên mạng với mọi chủ đề, thông thường có liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân, chủ yếu cung cấp thông tin đề cập tới những chủ đề chọn lọc, không giống như các báo truyền thống. Được phần mềm hỗ trợ, dễ sử dụng, blog phổ biến rất nhanh và ai cũng có thể dễ dàng tạo ra một blog cho mình. (Nguồn: Wikipedia)

Nói một cách đơn giản, blog là một trang web, nơi bạn có thể viết lại những gì đang diễn ra. Những bài mới sẽ hiển thị ở trên cùng, để những người ghé thăm blog của bạn có thể đọc được những bài mới nhất. Sau đó họ có thể nhận xét về blog của bạn hoặc liên kết với nó hoặc gửi email cho bạn. Hoặc không làm gì. (Nguồn: Blogger)

Web LOG là một tạp san hàng ngày được lưu giữ trên internet. Tạp san này thường được cập nhật hàng ngày và chứa tất cả những thông tin mà người viết BLOG (Blogger) muốn chia sẻ với thế giới. Thuật ngữ này cũng được áp dụng cho những website chuyên về một chủ đề nhất định và được cập nhật bằng những tin tức, các quan điểm và các xu hướng mới nhất. (Nguồn: aprompt)

Một weblog là một chỉ mục các văn bản, hình ảnh, media và dữ liệu, được sắp xếp theo thứ tự thời gian và có thể được hiển thị trong một trình duyệt HTML. (Nguồn: Harvard Weblogs)

Blog tồn tại dưới nhiều hình thức, nội dung và cách thức thể hiện khác nhau, dưới đây là một số cách phân loại blog:

Phân loại theo đối tượng:

* Blog cá nhân: blog được lập và duy trì bởi một người, nội dung do người đó tùy chọn. phuvidu.com là một blog cá nhân.
* Blog của doanh nghiệp, tổ chức: blog được lập và duy trì bởi một tổ chức hay một doanh nghiệp nhằm quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp đó hoặc nhằm để cập nhật những tin tức mới nhất hay những tài liệu liên quan về một dòng sản phẩm. Google Adsense Blog là một ví dụ điển hình của blog doanh nghiệp.

Phân loại theo phạm vi:

* Blog độc lập: blog có tên miền riêng, được cài đặt trên một host riêng. phuvidu.com là một blog độc lập.
* Blog dịch vụ: Nhiều blog phụ thuộc vào một tên miền chung, được cài đặt trên host do nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát, chẳng hạn như các blog trong mạng xã hội Yahoo! 360 (Plus), Myspace, hay các blog thuộc các dịch vụ blog như wordpress.com hay blogger.com.

Phân loại theo loại dữ liệu mà blog thể hiện:

* Văn bản: đây là dạng phổ biến nhất của blog ở thời điểm bài này được viết.
* Video (vlog): là một hình thức blog mà trong đó nội dung chủ yếu của blog được thể hiện dưới dạng các video, một ví dụ điển hình nhất của hình thức vlog là YouTube.
* Photo (photoblog): nội dung chủ yếu của những blog này là các hình ảnh. Fotolog và Flickr là những cái tên nổi bật nhất của photoblog.

Blog khác gì so với diễn đàn, trang wiki, trang tin tức và các loại hình trang web khác? Câu trả lời là chúng chẳng khác nhau gì về mặt nội dung cả. Về nguyên tắc bạn có thể đưa bất cứ thứ gì mà bạn muốn lên trang web của mình. Điều khiến blog khác với các loại hình trang web khác là ở các khía cạnh về mặt kỹ thuật và các đặc tính mà nó hỗ trợ cho người sử dụng:

* Nội dung của blog được tổ chức theo thứ tự thời gian
* Nội dung của blog được cập nhật thường xuyên (Đặc tính này giống như các trang tin tức hay tạp chí)
* Người đọc có thể để lại các lời nhận xét cho blog (đặc tính này giống như các diễn đàn)
* Một blog có thể tương tác với blog khác thông qua linkbacks và backlinks hoặc thông qua liên kết bạn bè
* Bạn có thể cập nhật nội dung của blog thông qua RSS (Các trang tin tức hay tạp chí cũng có đặc tính này nhưng các diễn đàn hay các loại hình trang web khác thì ít khi có)

Việc tìm hiểu thực chất blog là gì là cần thiết, nó giúp cho bạn có được quan điểm và cái nhìn đúng đắn khi tạo blog:

* Bạn có thể quyết định tham gia vào mạng xã hội, mạng lưới blog hay tự thiết lập cho mình một blog riêng
* Bạn có thể chọn nội dung của blog mình là văn bản, video, photo hay tổng hợp các nội dung ấy
* Bạn có thể chọn bất kì đề tài nào cho blog của mình phù hợp với sở thích, khả năng, mục đích và tất nhiên là phải hợp pháp

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn