Delicious lưu trữ Bookmarks online

Giới thiệu trang web Del.icio.us

Nghe qua tên website này bạn có thể liên tưởng đến một website nào đó của người Ý hay Bồ Đào Nha trên đất Mỹ. Thực ra nó là một cách đặt tên phỏng theo chữ “delicious” có nghĩa là “thơm ngon” trong tiếng Anh.

Hãy tưởng tượng xem, hằng ngày lướt web có bao nhiêu link hay mà bạn sưu tập được, bạn muốn lưu chúng lại. Bạn lưu tất cả trong một file text hay word, hoặc khá hơn là bạn tạo nhiều file để lưu, mỗi file là một chủ đề. Mỗi khi đi đâu bạn đều phải chép theo tất cả các file này để có thể lấy ra tham khảo hoặc thêm vào những liên kết mới. Có ai đó hỏi bạn có link ebook nào hay, bạn phải giở file ra kiếm. Thật phiền phức.

Delicious sẽ giúp bạn bạn đánh dấu (bookmark) lại những trang web mà bạn muốn giữ lại để tham khảo lại sau này. Bạn có thể lập một bộ sưu tập các website hay về nhiều lĩnh vực, dùng để share hoặc cho cá nhân,…

Cái hay của việc sử dụng delicious là bạn có thể tổ chức sắp xếp tùy theo ý thích, không phải kè kè chép trong USB và có thể tham khảo ở bất cứ nơi nào miễn có Internet (tất nhiên, nếu không có Internet thì bạn cũng đâu cần những liên kết đó làm gì).

Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng chia sẽ bộ sưu tập của bạn bởi vì del.icio.us sinh ra là để chia sẻ kia mà . Nếu có ai đó hỏi bạn có liên kết nào hay, bạn chỉ cần chỉ người đó lên xem kho bookmark của bạn trên Delicious.

Đăng ký


Qui trình đăng ký vô cùng đơn giản: vào trang chủ http://del.icio.us, nhập thông tin username, mật khẩu và email. Sau đó vào hộp mail và click vào link xác nhận để đảm bảo với del.icio.us là đó thực sự là hộp mail của bạn.

Lưu ý: Nếu máy bạn đang sử dụng không phải là máy của riêng bạn (ví dụ bạn đang ở ngoài cửa hành Net) thì bạn nhớ phải logout trước khi ra về.

Sử dụng

Để vào kho link của bạn, bạn gõ vào address bar http://del.icio.us/ hoặc nhấn vào toolbar “my del.icio.us” (xem hướng dẫn cài hỗ trợ phía dưới), bạn sẽ thấy bên dưới là kho link của bạn (hiện đang trống), bên phải là danh sách Tag.


(click to enlarge)

Tag là gì? Tag theo đúng nghĩa đen của nó, là một loại nhãn dán lên sản phẩm hay đồ vật nhằm ghi chú hoặc đánh dấu phân loại. Ở đây cũng vậy, Delicious cho phép bạn tổ chức sắp xếp kho link theo cách riêng của bạn, bạn có thể gán cho mỗi link 1 hoặc nhiều nhãn, sau đó bạn sẽ tìm lại những link đó qua các nhãn này.

Tag bundle: là tập hợp các tag có liên quan với nhau ở một mức ý nghĩa nào đó. Nói đơn giản là bạn có thể gom nhóm các tag lại với nhau thành tag bundle. Ở trong hình bạn thấy có 2 tag bundle là Categories và Computer. Để sắp xếp tag bundle bạn vào liên kết “arrange tags…” ở cuối danh sách tag.

Network: Delicious là một website mang tính cộng đồng (community). Nó cũng giống như blog hoặc Yahoo 360, ở đó mọi người có thể share nhau những gì họ có. Bạn có thể thêm một người vào Network của bạn cũng như xem họ có cập nhật gì mới.

Bạn có thể biết mức độ phổ biến của một liên kết bằng cách nhìn vào số người có lưu liên kết đó.

Thêm một link vào Delicious:

Bạn có thể thêm một liên kết vào kho link của bạn bằng nhiều cách:

- Nhấp vào liên kết “post” (ở trên cùng) trên trang chính của account Delicious.

- Hoặc nhấp vào nút “post to del.icio.us” trên thanh toolbar trong khi đang xem trang web bạn muốn lưu (xem hướng dẫn cài thêm công cụ hỗ trợ).

Trên ô tags bạn có thể nhập vào những tag bạn muốn gán cho liên kết này. Cũng có nhiều cách cho bạn lựa chọn:

- Gõ trực tiếp, các tag cách nhau bằng khoảng trắng. Delicious có hỗ trợ auto-complete, tức hiện ra tên tag mà nó cho là bạn sắp gõ vào. Bạn chỉ cần gõ vài chữ đầu, ví dụ chữ “we”, nó sẽ hiện ra “web”, “webdesign”,… cho bạn chọn. Bạn có thể chọn hoặc gõ tiếp cho đến khi tag bạn muốn xuất hiện ngay đầu danh sách. Để chọn bạn nhấn mũi tên trái phải và phím Tab.

- Hoặc bạn có thể click trực tiếp vào danh sách tag gợi ý bên dưới.

Share cho bạn bè:

Để chia sẻ kho liên kết này cho bạn bè của bạn, bạn chỉ cần cho họ biết tên account của bạn. Bạn cũng có thể truy xuất đến account của người khác bằng liên kết: “http://del.icio.us/”.

Tìm kiếm

Để tìm trên Delicious, bạn có thể gõ vào ô tìm kiếm, hoặc nhấp vào tên Tag để liệt kê tất cả liên kết có tag đó. Bạn cũng có thể liệt kê link có chứa tag trên toàn thể trang Delicious (chọn view all khi đang liệt kê tag hay vào từ trang chủ). Cái hay của Delicious ở đây là bởi vì mọi người share nhau kho liên kết của họ, nên khi ta muốn tìm một cái gì đó, ta có thể tìm được chính xác một cách nhanh chóng hơn là tìm trên Google (tất nhiên không phải tất cả mọi thứ đều có thể).

Cài các công cụ hỗ trợ cho Delicious

Ngay sau khi đăng ký, Delicious sẽ giới thiệu với bạn một số công cụ mà bạn sẽ sử dụng để việc sử dụng Delicious trở nên dễ dàng hơn.

Trước tiên, bạn hãy kéo-thả 2 liên kết mà Delicious cung cấp lên thanh công cụ Bookmarks (Firefox) hoặc Links (IE). Bạn cũng có thể kéo vào Favorites.

Liên kết post to delicious: Bạn đang xem một website đáng để lưu lại, không muốn phải mất công mở một trang Delicious lên để thêm một cách thủ công, bạn chỉ cần nhấp vào nút này.

Liên kết my delicious: đơn giản như cái tên của nó, nó sẽ đưa bạn đến kho link của chính bạn.





Ghi chú: nếu bạn sử dụng IE mà không thấy Links Toolbar, bạn hãy nhấp chuột phải vào thanh công cụ bất kỳ và check vào dòng Links. Nếu dòng đó đã check thì có nghĩa là thanh công cụ đã nằm đâu đó trên màn hình và thường là bị thanh Address chèn ép dồn sang góc phải. Hãy vào đó lôi nó ra, cho nó thêm chút không gian hay tốt hơn là dành hẵn 1 dòng cho nó.

Nếu bạn bỏ lỡ qua trang giới thiệu này, bạn có thể quay lại bất kỳ lúc nào bằng cách vào Help >> Buttons trên website Delicious.

Nếu bạn là người dùng Firefox, bạn có thêm một lựa chọn, đó là cài thêm Delicious extension hỗ trợ 2 chức năng như trên đồng thời cũng cho bạn tìm kiếm trực tiếp từ Firefox mà không cần mở website Delicious lên.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 851x80.


Để cài đặt bạn có thể vào Help >> Firefox extension.

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn