cách viết blog hay


Ngày nay, viết blog đã trở nên rất phổ biến. Nhiều người tạo blog cá nhân cho bạn bè và gia đình; những người khác muốn bày tỏ quan điểm và truyền bá kiến thức và nhận xét của họ cho nhiều độc giả hơn. Lý do khiến việc viết blog trở nên phổ biến là việc tạo một blog cá nhân không đòi hỏi nhiều kỹ năng: đăng ký một tài khoản ở một dịch vụ blog, chọn một giao diện có sẵn và có thể bắt đầu viết ngay.Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một blog hay, bạn cần biết những "bí quyết" sau:Có một số cách để hoàn thiện blog (thật ra là để hoàn thiện bất kỳ một website nào) được nhiều người biết đến, cũng có rất nhiều nguyên tắc mà không ai biết cả.Những nguyên tắc phổ biến nhất

1. Sử dụng tiêu đề có tính chất mô tảTiêu đề phải cho độc giả biết được bài viết liên quan đến vấn đề gì. Tất nhiên thỉnh thoảng làm cho tiêu đề hấp dẫn hơn thì rất vui, nhưng lần đầu tiên bạn truy cập một trang nào đó, bạn có bao giờ định đọc một bài viết với một tiêu đề chẳng có nghĩa gì không? Có thể là không. Tiêu đề phải thu hút sự quan tâm của người đọc và khiến cho họ phải đọc thêm nữa.Bạn không thể nghĩ ra tiêu đề ư? Đọc thử "Copyblogger's 10 sure-fire headline formulas that work (tạm dịch "10 công thức tạo tiêu đề thành công của những người viết blog chuyên nghiệp"). Họ hơi có xu hướng tiếp thị cho chính họ, nhưng dù sao đó cũng là những bí quyết hay.

2. Cập nhật thường xuyênBằng cách cập nhật thường xuyên theo thời khóa biểu, ví dụ mỗi ngày, hoặc hai ngày một lần,... sẽ có nhiều người viếng thăm. Có thể bạn nghĩ rằng "họ có thể sử dụng bảng tin RSS". Không phải ai cũng dùng (hoặc biết dùng) RSS. Một vài người thường xuyên truy cập vào blog của bạn, và nếu không có gì mới trong một thời gian dài, họ sẽ không đến nữa.Đây là điều tôi cần phải học. Đôi khi tôi chẳng có gì để viết cả, nhưng lắm khi tôi lại có rất nhiều điều để chia sẻ. Vậy thì mẹo là: khi bạn có nhiều thứ để post, hãy viết những ý tưởng đó ra hoặc thậm chí viết vài dòng trong bài viết mới (new post/ entry)... nhưng đừng cho hiển thị ngay. Hãy để dành phòng khi bạn không có ý tưởng cho bài viết mới.

3. Viết đúng chính tảĐây là một điều dễ quên. Những bài viết đúng chính tả nhìn dễ đọc hơn. Liệu bạn có nghĩ người không viết đúng chính tả có thể hiểu đúng về chủ đề họ lựa chọn không?Những người muốn viết bằng tiếng nước ngoài nên nhờ một người bản xứ đọc trước bản nháp.Đó là tất cả những gì tôi nghĩ là khá quan trọng và đôi khi "áp đảo" những vấn đề khác.Bạn có thể tham khảo thêm các cách hoàn thiện blog ở "Jakob Nielsen's Weblog Usability: The Top Ten Design Mistakes" (tạm dịch "10 lỗi thiết kế lớn nhất").

Những nguyên tắc để hoàn thiện blog ít được biết hơn

1. Sử dụng hình ảnh minh họa cho bài viết dàiNếu bạn viết một bài dài, hãy thêm một số hình ảnh liên quan. Điều này làm cho bài viết bớt trống và bớt... chán.



2. Viết về nhiều đề tài khác nhau sẽ khiến độc giả quay lại Hãy tạo ra những bảng thống kê về "những bài viết mới từ lần cuối bạn ghé thăm" hoặc "những nhận xét mới"... Tạo chương trình quản lý cookie rất đơn giản. Bằng cách đó bạn có thể kiểm tra được độc giả quan tâm đến vấn đề nào. 1

3. Khuyến khích mọi người cùng tham gia vCố gắng khuyến khích mọi người góp ý (comment). Điều này sẽ làm cho những cuộc thảo luận trở nên hấp dẫn, và biết đâu cho bạn ý tưởng về những bài viết mới trong tương lai, hoặc hoàn thiện khả năng viết lách của bạn. Bạn cũng có thể cho phép người đọc đăng ký để mọi người có thể phân biệt được nhận xét của cùng một độc giả hay những độc giả khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể thêm bảng thăm dò ý kiến hoặc chấm điểm. Ai cũng muốn được người khác đánh giá liệu nhận xét của mình có hay hoặc hữu ích hay không.

4. Có một câu nói đùa kinh điển trong lĩnh vực IT "Hãy làm theo cách tôi hướng dẫn, đừng làm theo những gì tôi làm". Vì một số hạn chế của Blog Opera, tôi không thể làm được một vài điều trong số những nguyên tắc trên mặc dù tôi rất muốn. Dù sao thì họ cũng đang cố gắng hoàn thiện hệ thống. Và vì vậy có lẽ tôi sẽ qua một dịch vụ blog khác trong tương lai, có thể là server và domain của riêng tôi. Tuy nhiên, hiện tại, vì khó khăn tài chính, mơ ước đó chưa thể thực hiện được.Tuy nói là nói thế chứ thật ra tôi chưa bao giờ làm đc giống những gì mình nói, nên nếu có j` sơ xuất thì tông cảm bỏ qua nha

Đăng nhận xét

» VnTim™ cảm ơn bạn đã đọc bài viết. :)
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý. Đừng Spam nhé!

Mới hơn Cũ hơn